Từ ngoại giao nông nghiệp đến trụ cột kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
"Tôi không chỉ là Đại sứ Úc tại Việt Nam mà còn là "đại sứ chanh dây" của Việt Nam".

Đó là chia sẻ của Đại sứ Andrew Goledzinowski tại lễ công bố xuất khẩu chanh dây Việt Nam sang Úc và xuất khẩu mận từ Úc sang Việt Nam. Bởi ông cho biết hằng ngày đều dùng chanh dây Việt Nam và luôn tự hào giới thiệu với người Úc về món trái cây nhiệt đới này.

Cùng ngày 9.9, bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ - phụ trách thương mại và đối ngoại nông nghiệp, dẫn đầu một phái đoàn đến TP.HCM. Phái đoàn bao gồm 60 đại diện từ các doanh nghiệp, tổ chức nông nghiệp cùng đại diện 9 bộ nông nghiệp cấp tiểu bang của Mỹ.

Một trong các nội dung của chuyến đi là hai bên thảo luận việc mở cửa thị trường cho nhiều loại trái cây giữa hai nước. Trước mắt, chanh dây Việt Nam có thể sớm được vào thị trường Mỹ. Cũng đưa ra quan điểm tương tự Đại sứ Gadzinowski, Thứ trưởng Taylor cũng nhấn mạnh việc hợp tác nông nghiệp có đóng góp lớn vào quan hệ song phương.

Hơn 222 triệu USD là kim ngạch xuất khẩu chanh dây mà Việt Nam đạt được trong năm 2023. Giờ đây, khi có thể xuất khẩu sang Úc và nếu tiếp đến là Mỹ - đều là các quốc gia có cơ chế kiểm định thực phẩm nhập khẩu chặt chẽ nhất thế giới, chanh dây Việt Nam lại thêm rộng đường đến thị trường thế giới.

Thời gian qua, nông nghiệp trở thành "ngôi sao sáng" về tăng trưởng xuất khẩu. Từ tháng 1 - 8, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam đạt 21,32 tỉ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến, một số loại trái cây sẽ đạt kim ngạch vượt 1 tỉ USD.

Thực tế, dù bối cảnh kinh tế thế giới đang có nhiều xu thế mới, nhưng nông nghiệp nói chung không chỉ giữ vững vị thế mà còn ngày càng trở nên quan trọng hơn. Trong khi đó, Việt Nam có thế mạnh rất lớn và được nhiều nước đánh giá cao về nông nghiệp. Cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế cũng ngày càng rộng mở hơn khi Việt Nam ngày càng tăng cường quan hệ hợp tác với nhiều nước, có nhiều đối tác chiến lược và chiến lược toàn diện hơn. Về chất lượng sản phẩm, những loại trái cây Việt Nam được đánh giá cao cả về chất lượng lẫn tính cạnh tranh.

Như vậy, Việt Nam đang có cơ hội mở rộng thị trường nông sản ra thế giới lớn hơn bao giờ hết. Đồng thời, năng lực của ngành nông nghiệp chúng ta cũng hoàn toàn đủ sức khai thác cơ hội này. Vấn đề then chốt còn lại nằm ở chiến lược phát triển và kế hoạch thực thi. Đây cũng là điều mà chúng ta từng có không ít bài học cần đúc rút, nhất là về kiểm soát chất lượng và quy hoạch, tổ chức xuất khẩu. Cho nên, để nông nghiệp - trụ cột kinh tế, phát triển đến đâu hoàn toàn phụ thuộc vào chúng ta.

Theo Ngô Minh Trí (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Phát triển Quỹ nhà ở quốc gia

Phát triển Quỹ nhà ở quốc gia

Quỹ phát triển nhà ở quốc gia được Tổng Bí thư Tô Lâm đề cập hồi đầu năm nay, nhằm phát triển nhà giá rẻ tại các đô thị lớn. Ngay sau đó, Bộ Xây dựng đã vào cuộc triển khai nghiên cứu, rà soát các quy định pháp luật để thực hiện.

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.

Bụt nhà không thiêng?

Bụt nhà không thiêng?

Theo thống kê của Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM, trong quý 1 năm nay, có hơn 6.000 vị trí công việc với mức lương trên 50 triệu đồng/tháng được các doanh nghiệp (DN) đăng tuyển cho người lao động (NLĐ) VN, theo quy định tại Nghị định 70/2023 của Chính phủ.

Du lịch lập đỉnh

Du lịch lập đỉnh

Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 đạt hơn 2 triệu lượt, tổng 3 tháng đạt hơn 6 triệu lượt, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Đó là kỷ lục chưa từng có với du lịch nước nhà.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Đừng coi thường sức khỏe người tiêu dùng

Đừng coi thường sức khỏe người tiêu dùng

Khởi tố 5 đối tượng liên quan đến vụ kẹo Kera không hứa hẹn sẽ thanh lọc được thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) vàng thau lẫn lộn, nhưng là lời răn đe nặng ký với những kẻ đang tiếp tay cho sản phẩm kém chất lượng, coi thường người tiêu dùng.