Từ 1-10: Áp dụng quy chuẩn kỹ thuật mới với đèn chiếu sáng phía trước ô tô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo Thông tư số 07/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông-Vận tải, kể từ 1-10, đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phải đảm bảo chứng nhận quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Cụ thể, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (QCVN 35:2024/BGTVT) sửa đổi, bổ sung QCVN 35:2010/BGTVT quy định chi tiết các loại đèn chiếu sáng của phương tiện, bao gồm: đèn chiếu gần, đèn chiếu xa; đèn độc lập; đèn theo nhóm; đèn “liền khối”...

Quy chuẩn quy định chi tiết các loại đèn chiếu sáng của phương tiện, bao gồm: đèn chiếu gần, đèn chiếu xa; đèn độc lập; đèn theo nhóm; đèn "liền khối"...

Quy chuẩn quy định chi tiết các loại đèn chiếu sáng của phương tiện, bao gồm: đèn chiếu gần, đèn chiếu xa; đèn độc lập; đèn theo nhóm; đèn "liền khối"...

Về yêu cầu kỹ thuật của mẫu thử cũng được quy định cụ thể hơn, phải là đèn mới 100%, nguyên bản đúng theo thiết kế của cơ sở sản xuất, không được phép can thiệp chỉnh sửa các bộ phận của đèn bao gồm cả bóng đèn.

Ánh sáng của đèn phát ra không được là màu đỏ, bao gồm cả các loại đèn khác được lắp trên cùng thân đèn chiếu sáng phía trước. Phụ kiện kèm theo để đảm bảo đèn hoạt động ổn định, bao gồm cả đồ gá thử nghiệm đèn nếu cần thiết.

Ngoài ra, nếu là đèn chiếu sáng phía trước thích ứng (AFS) hoặc đèn không thể kích hoạt chức năng sáng bằng nguồn điện thông thường thì phải bao gồm bộ tạo tín hiệu và/hoặc thiết bị cung cấp và vận hành.

Trong khi đó, theo QCVN 35:2024/BGTVT: Đèn chiếu sáng phía trước được quy định tại Tiểu mục 3.4 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7791:2007 thì đèn chiếu sáng phía trước là thiết bị chiếu sáng có thể phát ra ít nhất là một chùm sáng xa, một chùm sáng gần hoặc một chùm sáng soi sương mù ở phía trước nhưng cùng hướng vào một đích duy nhất ngay cả khi các chùm sáng khác nhau cùng được phát ra.

Điểm a khoản 2, Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau: Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi điều khiển xe không có đủ đèn chiếu sáng, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu, cần gạt nước, gương chiếu hậu, dây an toàn, dụng cụ thoát hiểm, thiết bị chữa cháy, đồng hồ báo áp lực hơi, đồng hồ báo tốc độ của xe hoặc có những thiết bị đó nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế (đối với loại xe được quy định phải có những thiết bị đó), trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm m khoản 3 Điều 23, điểm q khoản 4 Điều 28 Nghị định này.

Có thể bạn quan tâm

App “Sạt lở Việt Nam” cung cấp thông tin cảnh báo sạt lở, lũ quét theo thời gian thực.

App “Sạt lở Việt Nam” cung cấp thông tin cảnh báo sạt lở, lũ quét theo thời gian thực

(GLO)- Trước bối cảnh sạt lở và lũ quét ngày càng diễn biến khó lường, nhóm nghiên cứu của GS.TS. Đỗ Minh Đức (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) đã phát triển app “Sạt lở Việt Nam” để cung cấp thông tin cảnh báo theo thời gian thực.

Phường Thống Nhất triển khai loạt lớp tập huấn về chuyển đổi số, Bình dân học vụ số

Phường Thống Nhất triển khai loạt lớp tập huấn về chuyển đổi số, bình dân học vụ số

(GLO)- Sáng 18-11, UBND phường Thống Nhất (tỉnh Gia Lai) tổ chức lớp tập huấn Ứng dụng AI trong công tác văn phòng và bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; cài đặt và sử dụng chữ ký số công cộng cho cán bộ, công chức khối Đảng, các tổ chức chính trị xã hội và các phòng chuyên môn.

Hệ thống phần mềm quản lý thiên tai: Phát huy hiệu quả trong ứng phó cơn bão số 13

Hệ thống phần mềm quản lý thiên tai: Phát huy hiệu quả trong ứng phó cơn bão số 13

(GLO)- Cơn bão số 13 được đánh giá có sức tàn phá mạnh nhất hàng chục năm qua. Tuy nhiên, nhờ ứng dụng phần mềm quản lý trực tuyến, kết hợp với chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc kịp thời của chính quyền và các đơn vị đã góp phần giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt về con người.

null