Tranh sơn mài Việt Nam được giới thiệu tại Singapore

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hai bức tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Gia Trí và Phi Phi Oanh đang được triển lãm tại Phòng trưng bày quốc gia Singapore đến hết ngày 3-9.
 

Tác phẩm sơn mài Les Fées của họa sĩ Nguyễn Gia Trí - Ảnh: Phòng trưng bày quốc gia Singapore
Tác phẩm sơn mài Les Fées của họa sĩ Nguyễn Gia Trí - Ảnh: Phòng trưng bày quốc gia Singapore


Triển lãm có tên Radiant Materials trưng bày hai tác phẩm Les Fées (Những nàng tiên) của họa sĩ Nguyễn Gia Trí và Pro Se của họa sĩ Phi Phi Oanh, với mong muốn phản ánh cách sơn mài được sử dụng để làm vật liệu trong nghệ thuật.

“Mặc dù sơn mài được coi là một vật liệu ‘bất thường’ trong giới nghệ thuật, tác phẩm Les Fées của họa sĩ bậc thầy Nguyễn Gia Trí và Pro Se của nghệ sĩ đương đại Phi Phi Oanh đã cho thấy được sơn mài cũng là động lực cho sự sáng tạo nghệ thuật”, đại diện Phòng trưng bày quốc gia Singapore phát biểu trong một email gửi đến báo chí ngày 13-6.

Triển lãm cũng nhằm giới thiệu đến người xem vẻ đẹp và sự linh hoạt của sơn mài Việt Nam thông qua các tác phẩm của hai họa sĩ có nhiều đóng góp cho sự phát triển của hình thức nghệ thuật độc đáo này tại Việt Nam.

 

Tác phẩm sơn mài Les Fées của họa sĩ Nguyễn Gia Trí được trưng bày tại Phòng trưng bày quốc gia Singapore - Ảnh: Phòng trưng bày quốc gia Singapore
Tác phẩm sơn mài Les Fées của họa sĩ Nguyễn Gia Trí được trưng bày tại Phòng trưng bày quốc gia Singapore - Ảnh: Phòng trưng bày quốc gia Singapore


Theo tiểu sử mà Phòng trưng bày quốc gia Singapore ghi chép, họa sĩ Nguyễn Gia Trí sinh năm 1908 ở Hà Đông và mất năm 1993 tại TP. Hồ Chí Minh, là nghệ sĩ sơn mài nổi tiếng của Việt Nam.

Tốt nghiệp trường Mỹ Thuật Đông Dương ở Hà Nội, ông được biết đến với sự sáng tạo trong sử dụng sơn mài như một phương tiện biểu đạt cho mỹ thuật hiện đại vào những năm 1930.

Ông đã cống hiến hết mình cho hội họa sơn mài đến cuối đời. Các tác phẩm nổi bật của ông được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội và Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Sinh sống tại Hà Nội, Phi Phi Oanh là một nghệ sĩ đương đại chuyên về sơn mài tự nhiên Việt Nam.

Tốt nghiệp Trường thiết kế Parsons ở New York và Đại học Madrid Complutense ở Tây Ban Nha, Phi Phi Oanh đã tham dự nhiều triển lãm trong nước và quốc tế, như triển lãm Singapore Biennale 2013 và Art Stage Singapore 2015.

 

Tác phẩm sơn mài Pro Se của họa sĩ Phi Phi Oanh - Ảnh: Phòng trưng bày quốc gia Singapore
Tác phẩm sơn mài Pro Se của họa sĩ Phi Phi Oanh - Ảnh: Phòng trưng bày quốc gia Singapore


Ngoài triển lãm hai tác phẩm, Phòng trưng bày Quốc gia Singapore cũng tổ chức buổi nói chuyện với giám tuyển nghệ thuật Phoebe Scott vào ngày 16-6 xoay quanh cách hai nghệ sĩ trên sử dụng sơn mài như là một phương tiện để đổi mới nghệ thuật.

Tiếp đó, một buổi nói chuyện khác với chủ đề “Tranh sơn mài Việt Nam: Truyền thống và biến đổi” cũng sẽ được tổ chức ngày 15-7, với sự tham gia của hai nghệ sĩ Phi Phi Oanh và Low Sze Wee để bàn về truyền thống sơn mài Việt Nam và làm thế nào Phi Phi Oanh phát triển các kỹ thuật sơn mài của cô.

Theo Tuoitre

Có thể bạn quan tâm

Khai mạc triển lãm ảnh “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Bình Định - Sắc màu hội tụ”

Khai mạc triển lãm ảnh “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Bình Định - Sắc màu hội tụ”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023); 47 năm Ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5/1978 - 18/5/2025), sáng 12-5, Bảo tàng tỉnh Bình Định phối hợp Bảo tàng Quang Trung khai mạc triển lãm ảnh chủ đề “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Bình Định - Sắc màu hội tụ”.

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

(GLO)- “Mây biên giới” của tác giả Đào An Duyên là bài thơ giàu cảm xúc về vẻ đẹp thanh bình nơi biên cương Tổ quốc. Tác giả khắc họa hình ảnh cột mốc trong nắng dịu, mây trời không lằn ranh, rừng khộp lặng im... như một bản hòa ca của thiên nhiên và lịch sử...

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.