Tranh sơn mài Việt Nam được giới thiệu tại Singapore

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hai bức tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Gia Trí và Phi Phi Oanh đang được triển lãm tại Phòng trưng bày quốc gia Singapore đến hết ngày 3-9.
 

Tác phẩm sơn mài Les Fées của họa sĩ Nguyễn Gia Trí - Ảnh: Phòng trưng bày quốc gia Singapore
Tác phẩm sơn mài Les Fées của họa sĩ Nguyễn Gia Trí - Ảnh: Phòng trưng bày quốc gia Singapore


Triển lãm có tên Radiant Materials trưng bày hai tác phẩm Les Fées (Những nàng tiên) của họa sĩ Nguyễn Gia Trí và Pro Se của họa sĩ Phi Phi Oanh, với mong muốn phản ánh cách sơn mài được sử dụng để làm vật liệu trong nghệ thuật.

“Mặc dù sơn mài được coi là một vật liệu ‘bất thường’ trong giới nghệ thuật, tác phẩm Les Fées của họa sĩ bậc thầy Nguyễn Gia Trí và Pro Se của nghệ sĩ đương đại Phi Phi Oanh đã cho thấy được sơn mài cũng là động lực cho sự sáng tạo nghệ thuật”, đại diện Phòng trưng bày quốc gia Singapore phát biểu trong một email gửi đến báo chí ngày 13-6.

Triển lãm cũng nhằm giới thiệu đến người xem vẻ đẹp và sự linh hoạt của sơn mài Việt Nam thông qua các tác phẩm của hai họa sĩ có nhiều đóng góp cho sự phát triển của hình thức nghệ thuật độc đáo này tại Việt Nam.

 

Tác phẩm sơn mài Les Fées của họa sĩ Nguyễn Gia Trí được trưng bày tại Phòng trưng bày quốc gia Singapore - Ảnh: Phòng trưng bày quốc gia Singapore
Tác phẩm sơn mài Les Fées của họa sĩ Nguyễn Gia Trí được trưng bày tại Phòng trưng bày quốc gia Singapore - Ảnh: Phòng trưng bày quốc gia Singapore


Theo tiểu sử mà Phòng trưng bày quốc gia Singapore ghi chép, họa sĩ Nguyễn Gia Trí sinh năm 1908 ở Hà Đông và mất năm 1993 tại TP. Hồ Chí Minh, là nghệ sĩ sơn mài nổi tiếng của Việt Nam.

Tốt nghiệp trường Mỹ Thuật Đông Dương ở Hà Nội, ông được biết đến với sự sáng tạo trong sử dụng sơn mài như một phương tiện biểu đạt cho mỹ thuật hiện đại vào những năm 1930.

Ông đã cống hiến hết mình cho hội họa sơn mài đến cuối đời. Các tác phẩm nổi bật của ông được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội và Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Sinh sống tại Hà Nội, Phi Phi Oanh là một nghệ sĩ đương đại chuyên về sơn mài tự nhiên Việt Nam.

Tốt nghiệp Trường thiết kế Parsons ở New York và Đại học Madrid Complutense ở Tây Ban Nha, Phi Phi Oanh đã tham dự nhiều triển lãm trong nước và quốc tế, như triển lãm Singapore Biennale 2013 và Art Stage Singapore 2015.

 

Tác phẩm sơn mài Pro Se của họa sĩ Phi Phi Oanh - Ảnh: Phòng trưng bày quốc gia Singapore
Tác phẩm sơn mài Pro Se của họa sĩ Phi Phi Oanh - Ảnh: Phòng trưng bày quốc gia Singapore


Ngoài triển lãm hai tác phẩm, Phòng trưng bày Quốc gia Singapore cũng tổ chức buổi nói chuyện với giám tuyển nghệ thuật Phoebe Scott vào ngày 16-6 xoay quanh cách hai nghệ sĩ trên sử dụng sơn mài như là một phương tiện để đổi mới nghệ thuật.

Tiếp đó, một buổi nói chuyện khác với chủ đề “Tranh sơn mài Việt Nam: Truyền thống và biến đổi” cũng sẽ được tổ chức ngày 15-7, với sự tham gia của hai nghệ sĩ Phi Phi Oanh và Low Sze Wee để bàn về truyền thống sơn mài Việt Nam và làm thế nào Phi Phi Oanh phát triển các kỹ thuật sơn mài của cô.

Theo Tuoitre

Có thể bạn quan tâm

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
null