Tôn sư trọng đạo phải là giá trị sinh động trong đời sống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nghề giáo, nghề gắn đời mình với bảng đen phấn trắng, được xã hội tôn vinh. Từ bao đời nay, dân tộc Việt Nam có truyền thống hiếu học, chính vì hiếu học nên mới kính thầy.

 

 Từ bao đời nay, dân tộc Việt Nam có truyền thống hiếu học, chính vì hiếu học nên mới kính thầy.
Từ bao đời nay, dân tộc Việt Nam có truyền thống hiếu học, chính vì hiếu học nên mới kính thầy.



Quan niệm truyền thống đó được ví von trong câu hỏi “Quân (vua), Sư (thầy), Phụ (cha) tam cang giả. Qua chuyến đò đầy sóng ngã cứu ai?”. Người thầy được đặt ngang hàng với vua và cha, địa vị tinh thần của người thầy tồn tại đến nay trong lòng nước Việt.

Nhưng không phải không có những lúc bị phôi phai, bị mai một, nhất là khi xã hội xem trọng tiền bạc vật chất, nhìn nghề giáo là một nghề không làm ra nhiều tiền như các nghề khác. Đồng lương thấp, thầy cô giáo phải đi làm thêm nhiều việc để kiếm sống, cho nên “địa vị tinh thần” của người thầy cũng bị hạ thấp

Và rõ ràng, không đặt nghề giáo lên cao, với đãi ngộ ưu tiên và xứng đáng là một sự sai lầm. Bởi vì, lựa chọn người có năng lực để làm thầy, tôn vinh và đãi ngộ, không chỉ là sự đối xử với người thầy mà với nghề giáo. Gương mặt của người thầy là hình ảnh của ngành giáo dục, cần phải rực sáng, phải tôn nghiêm.

Vừa qua, nhiều ý kiến đề xuất tăng lương cho ngành giáo dục, thầy cô giáo phải nhận được những ưu đãi tương xứng với cống hiến. Ngành sư phạm phải là ngành mà những học sinh giỏi lựa chọn. Có đầu vào tốt, đào tạo chất lượng cao, sẽ có được một thế hệ giáo viên ưu tú.

Khi đó, bất cứ ai cũng phải lựa chọn nghề giáo bằng tài năng và tình yêu nghề nghiệp. Yêu nghề mới say mê cống hiến và sáng tạo, để dạy cho học trò những điều hay lẽ phải, tri thức và ước vọng. Như câu thơ của nhà thơ - nhà giáo Đoàn Vị Thượng gửi gắm trong bài Bụi Phấn: "Trong giấc mơ tôi, những viên phấn hằng đêm vạch sáng những hành trình. Bảng xanh trước các em là chân trời rộng mở".

Có tình yêu nghề nghiệp, nhưng tình yêu đó luôn phải được nuôi dưỡng. Sự tiến bộ của xã hội gắn liền với sự tiến bộ của ngành giáo dục, giáo dục chất lượng càng cao thì sự tiến bộ càng nhanh. Chính vì vậy, phải dành cho nghề giáo những ưu đãi tương xứng và phù hợp với sự tiến bộ.

Được như vậy, thì truyền thống "tôn sư trọng đạo" mới thực sự đi vào đời sống, với những giá trị đo lường được. Địa vị tinh thần của người thầy được xây dựng bằng giá trị thật, không phải ảo.
 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/ton-su-trong-dao-phai-la-gia-tri-sinh-dong-trong-doi-song-1118232.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)
 

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.