TÔI LÊN TIẾNG: Đuối vì lịch học, bài tập về nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Mới bước vào đầu năm học mới chưa bao lâu, nhiều học sinh ở TP HCM than trời vì lịch học tại nhiều trường dày đặc, quá tải.

"Con tôi học lớp 4, trên lớp đã ngày 2 buổi mà bài tập về nhà nhiều kinh khủng. Biết là học thì tốt cho con nhưng học từ 8 giờ sáng đến 22 giờ không hết bài tập thì chẳng khác gì đày đọa con" - chị H., một phụ huynh tại TP HCM, bày tỏ.

Chị H. nói thêm, có hôm nghe con viết thiếu 1 câu trong vở bài tập tiếng Việt mà cô bắt chép phạt 30 lần nhưng gia đình vẫn động viên con cố gắng cho xong. Tuy nhiên, có hôm con mệt quá, về nhà lúc 5 giờ chiều tắm rửa nằm chơi điện thoại xíu rồi ngủ thiếp đi. Gọi dậy ăn cơm con không dậy, con nói rất mệt và chỉ cần ngủ thôi.

Ngoài học tập, học sinh cần có thời gian tham gia các hoạt động vui chơi, trải nghiệm
Ngoài học tập, học sinh cần có thời gian tham gia các hoạt động vui chơi, trải nghiệm

Anh T., một phụ huynh khác phản ánh, có tới 4 ngày trong tuần, con anh - HS lớp 6 một trường THCS tại quận Phú Nhuận - phải học tới 9 tiết/ngày; chưa kể còn phải học sáng thứ bảy, mặc dù theo thời khóa biểu có những môn ngoài giờ chính khóa tùy theo nhu cầu của HS nhưng chương trình buổi 2 cũng chủ yếu là học các môn tiếng Anh, tin học khiến phụ huynh không thể không đăng ký. Trong khi môn giáo dục địa phương lại xếp vào sáng thứ bảy.

"Thời khóa biểu dày đặc như vậy khiến người lớn nhìn vào còn thấy quá sức huống gì là HS. Tôi cứ tưởng khi học theo chương trình mới sẽ giảm tải cho các em nhưng không hiểu sao càng lúc càng thấy mệt, cảm giác như kiệt sức vì học" - anh T. nói.

Phụ huynh một trường THPT tại quận 3 phản ánh con phải làm bài tập nhiều quá. "Bài tập ở đây là những buổi thuyết trình trên lớp gần như ở rất nhiều môn học. Để có thể thuyết trình, làm bài tập theo nhóm, không thể trong một lúc là chuẩn bị được ngay. Phải chia, thỏa thuận, thống nhất rồi công đoạn chuẩn bị rất mất thời gian. Không hiểu sao môn học nào cũng yêu cầu thuyết trình, liệu có lạm dụng thuyết trình?" - chị G. nói.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, trước đây, ở chương trình Giáo dục phổ thông 2006 đã có chủ trương không giao bài tập về nhà cho HS tiểu học học 2 buổi. Đối với chương trình mới, chương trình 2018 cũng vậy, vì chương trình 2018 là chương trình 2 buổi/ngày quy định không giao bài tập về nhà cho HS tiểu học. HS tiểu học học 2 buổi/ngày nên mọi kiến thức, bài tập được giải quyết trên lớp.

Sở này cũng khẳng định sẽ trao đổi lại với các phòng GD-ĐT để chấn chỉnh những trường hợp nào giáo viên còn giao bài tập về nhà cho HS. Riêng đối với các cấp học khác, hiện nay do điều kiện cơ sở vật chất hạn chế, nhiều trường vẫn phải thực hiện các hoạt động giáo dục trong sáng thứ bảy để bảo đảm đủ quy định số tiết học theo chương trình. Mặc dù vậy, tùy điều kiện thực tế và nhu cầu, nguyện vọng của phụ huynh, các trường tổ chức chương trình buổi 2 cũng phải hợp lý.

Có thể bạn quan tâm

Sức sống từ thể thao đô thị

Sức sống từ thể thao đô thị

Giải Pickleball vô địch quốc gia lần thứ nhất sắp khởi tranh có đến hơn 60 câu lạc bộ (CLB) trên toàn quốc tham gia. Qua đó cho thấy tốc độ phát triển như của môn thể thao này dù mới “gia nhập” vào Việt Nam trong khoảng 5 năm gần đây.

Thiên tai và nhân tai

Thiên tai và nhân tai

Cơn bão số 3 tàn khốc đi qua và mưa lũ sau đó đã kéo theo tình trạng sạt lở đất, lũ ống, lũ quét xảy ra tại nhiều địa phương, từ phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Cao Bằng, Hòa Bình, Quảng Ninh đến các tỉnh miền Trung. Hiện tượng sạt lở bờ sông, bờ biển cũng xảy ra ở ĐBSCL.

Không ai vô can trước lạm thu

Không ai vô can trước lạm thu

Trước một khoản thu lạ ở trường học, dư luận thường chĩa mũi dùi vào một cá nhân nào đó, thường là hiệu trưởng, giáo viên hoặc người của ban đại diện phụ huynh… Nhưng thực tế cho thấy, không ai vô can trong lạm thu.

Tích hợp giá trị sản phẩm OCOP

Tích hợp giá trị sản phẩm OCOP

Sau 6 năm triển khai trên toàn quốc, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã có tác động lan tỏa mạnh mẽ, được xem là một trong những giải pháp chiến lược nâng cao giá trị nông sản, tích hợp đa ngành, phát triển công nghiệp nông thôn, các làng nghề truyền thống và góp phần xây dựng nông thôn mới.

Rạn vỡ vô hình

Rạn vỡ vô hình

Sáng 27/9, thi thể người mẹ của cháu Phúc ở Làng Nủ được tìm thấy sau 17 ngày bị chôn vùi bởi trận lở núi. Nhẹ bớt nỗi niềm. Không chỉ vì thêm một thi thể được may mắn tìm thấy. Mà bởi cảnh 1 đứa bé gầy gò ngày ngày cầm cuốc gắng sức lật đống bùn lầy tìm xác mẹ cứ đào xới vào tâm can nhiều người...

Giá trị trường tồn

Giá trị trường tồn

(GLO)- Cuộc sống là sự phát triển không ngừng mà ở đó cái cũ, cái không phù hợp sẽ được thay thế bởi cái mới, cái tốt đẹp hơn. Tuy vậy, có những thứ không mất đi mà vẫn tồn tại song song cùng cái mới. Có những giá trị mãi trường tồn với thời gian trong cuộc sống của mỗi chúng ta.

Kế hoạch hoàn hảo

Kế hoạch hoàn hảo

Những bước cuối cùng để chuẩn bị triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được thực hiện. Kế hoạch rút ngắn thời gian lưu thông đường bộ của quốc gia đã bước vào giai đoạn quyết liệt, bằng những phương tiện hiện đại tương đồng với các nước.

Giá trị của việc chọn đúng ngành

Giá trị của việc chọn đúng ngành

Trong nhiều năm thực hiện chương trình Tư vấn mùa thi, không ít lần chúng tôi nhận được mong muốn từ chuyên gia các trường ĐH rằng nếu như học sinh được tư vấn ngành nghề sớm hơn, không phải đến năm lớp 12, thì sẽ giảm thiểu việc chọn không đúng ngành gây lãng phí cho cả gia đình, xã hội.

Chuyến thăm lịch sử

Chuyến thăm lịch sử

Quan hệ Việt Nam - Cuba do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đặt nền móng, là mối tình hữu nghị đặc biệt, thủy chung, trong sáng, hiếm có, “là một biểu tượng thời đại” trong quan hệ quốc tế.