TÔI LÊN TIẾNG: Đuối vì lịch học, bài tập về nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mới bước vào đầu năm học mới chưa bao lâu, nhiều học sinh ở TP HCM than trời vì lịch học tại nhiều trường dày đặc, quá tải.

"Con tôi học lớp 4, trên lớp đã ngày 2 buổi mà bài tập về nhà nhiều kinh khủng. Biết là học thì tốt cho con nhưng học từ 8 giờ sáng đến 22 giờ không hết bài tập thì chẳng khác gì đày đọa con" - chị H., một phụ huynh tại TP HCM, bày tỏ.

Chị H. nói thêm, có hôm nghe con viết thiếu 1 câu trong vở bài tập tiếng Việt mà cô bắt chép phạt 30 lần nhưng gia đình vẫn động viên con cố gắng cho xong. Tuy nhiên, có hôm con mệt quá, về nhà lúc 5 giờ chiều tắm rửa nằm chơi điện thoại xíu rồi ngủ thiếp đi. Gọi dậy ăn cơm con không dậy, con nói rất mệt và chỉ cần ngủ thôi.

Ngoài học tập, học sinh cần có thời gian tham gia các hoạt động vui chơi, trải nghiệm
Ngoài học tập, học sinh cần có thời gian tham gia các hoạt động vui chơi, trải nghiệm

Anh T., một phụ huynh khác phản ánh, có tới 4 ngày trong tuần, con anh - HS lớp 6 một trường THCS tại quận Phú Nhuận - phải học tới 9 tiết/ngày; chưa kể còn phải học sáng thứ bảy, mặc dù theo thời khóa biểu có những môn ngoài giờ chính khóa tùy theo nhu cầu của HS nhưng chương trình buổi 2 cũng chủ yếu là học các môn tiếng Anh, tin học khiến phụ huynh không thể không đăng ký. Trong khi môn giáo dục địa phương lại xếp vào sáng thứ bảy.

"Thời khóa biểu dày đặc như vậy khiến người lớn nhìn vào còn thấy quá sức huống gì là HS. Tôi cứ tưởng khi học theo chương trình mới sẽ giảm tải cho các em nhưng không hiểu sao càng lúc càng thấy mệt, cảm giác như kiệt sức vì học" - anh T. nói.

Phụ huynh một trường THPT tại quận 3 phản ánh con phải làm bài tập nhiều quá. "Bài tập ở đây là những buổi thuyết trình trên lớp gần như ở rất nhiều môn học. Để có thể thuyết trình, làm bài tập theo nhóm, không thể trong một lúc là chuẩn bị được ngay. Phải chia, thỏa thuận, thống nhất rồi công đoạn chuẩn bị rất mất thời gian. Không hiểu sao môn học nào cũng yêu cầu thuyết trình, liệu có lạm dụng thuyết trình?" - chị G. nói.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, trước đây, ở chương trình Giáo dục phổ thông 2006 đã có chủ trương không giao bài tập về nhà cho HS tiểu học học 2 buổi. Đối với chương trình mới, chương trình 2018 cũng vậy, vì chương trình 2018 là chương trình 2 buổi/ngày quy định không giao bài tập về nhà cho HS tiểu học. HS tiểu học học 2 buổi/ngày nên mọi kiến thức, bài tập được giải quyết trên lớp.

Sở này cũng khẳng định sẽ trao đổi lại với các phòng GD-ĐT để chấn chỉnh những trường hợp nào giáo viên còn giao bài tập về nhà cho HS. Riêng đối với các cấp học khác, hiện nay do điều kiện cơ sở vật chất hạn chế, nhiều trường vẫn phải thực hiện các hoạt động giáo dục trong sáng thứ bảy để bảo đảm đủ quy định số tiết học theo chương trình. Mặc dù vậy, tùy điều kiện thực tế và nhu cầu, nguyện vọng của phụ huynh, các trường tổ chức chương trình buổi 2 cũng phải hợp lý.

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null