Tìm tôi giữa cơn mưa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi chưa bao giờ chạy được khỏi một cơn mưa, dù là mưa rơi trên phố hay kéo dài trong tâm tưởng. Mưa đến để phá vỡ hay nối thêm những lặng thinh của đời sống này, tôi không rõ nữa. Chỉ biết mình muốn ngồi rất lâu dưới một cơn mưa để gột hết vài dấu tích buồn bã vô cớ và tìm chút hạnh phúc vừa vặn với trái tim nhỏ bé có đôi lần mệt rã. Thật ra, trái tim cũng chỉ cần những đơn sơ.
Nhiều người cứ sợ trời mưa bởi lúc ấy “nỗi buồn mọc lên như nấm”. Họ vờ quên rằng, khi lòng người đã chật kín nỗi niềm thì chuyện nắng mưa của trời sao ngăn nổi. Như thế đó, hễ mưa là người trên phố lại rời đi rất nhanh. Rời đi để tìm nơi trú ẩn. Giá mà tất cả ở lại, đừng về ngay, để cho từng hạt mưa rơi rơi trên mái tóc và tưới mát tâm hồn. Tuổi trẻ của tôi toàn mơ về những cơn mưa mỏng manh, khuất lấp giữa hàng cây chờ đợi, dù có người bảo mưa chỉ làm phố thêm u hoài.
Âm thanh của cơn mưa nhỏ thường rất tuyệt. Nó như một bản nhạc không lời đầy da diết và phiêu linh mà ai đó khẽ bật lên giữa bao âm thanh rộn rã của phố phường. Tôi nhớ mãi những lần được ngắm một cơn mưa lưa thưa rơi qua phố vắng, dưới ánh đèn mờ tỏ. Trong thời khắc đó, mình có nhìn thấy gì nữa đâu ngoài những khoảng không hun hút trước mặt. Nhắc đến lại thấy lòng lâng lâng dù không hẳn là vui.
Minh họa: Huyền Trang
Minh họa: Huyền Trang
Dưới một cơn mưa, thật khó lòng để vùi giấu những sự thật của mình. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng viết: “Có cánh cửa mở vào hư vô và cũng có cánh cửa mở ra những cảnh đời nhộn nhịp. Ta không khước từ hư vô và cũng không xa lìa cảnh nhộn nhịp của đời”. Lẽ nào đi dưới mưa cũng là cách chúng ta mở vào khoảng hư vô ấy, để được là chính mình, không giấu giếm, không che đậy. Chẳng phải sống cả một đời người là để đi tìm chính mình hay sao? Đúng là tôi cũng “thích đi dưới cơn mưa để không ai phải thấy mình đang khóc”. Có sao đâu! Đằng nào cũng phải để nước mắt được chảy ra…
Ngày tháng này cứ ào qua như một cơn lốc mặc chúng ta đứng ngây mà nhìn. Rồi đây, khi mùa hạ cắp xác ve sầu ra đi như màn ảo thuật thì mùa thu lại đến. Mà mưa thu thì đẹp vô cùng. Thời gian chảy trôi, có nói gì đi nữa thì những cơn mưa cũng đã trở thành một phần của cuộc đời tôi, dẫu cảm xúc về mưa có lúc cầm được, có lúc lại đánh rơi. Tôi tự hỏi đã đi dưới bao nhiêu cơn mưa, đã bao lần ướt áo trong độ thanh xuân ngắn ngủi mà cứ ngỡ dài lâu của mình.
Đất trời đang tìm lối vào thu. Tôi mở mắt nhìn những bất chợt nắng mưa rồi viết mấy dòng không đầu không cuối. Chỉ thế thôi cho những ngày phố xa, như là… “Trên tay em nụ hoa vẫn nở/Phố xa, phố xa ngỡ như thật gần/Câu yêu thương chìm trong nỗi nhớ/Mơ về một ngày có mưa êm đềm” (Phố xa-Lê Quốc Thắng).
LỮ HỒNG

Có thể bạn quan tâm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

null