Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn vừa tổ chức Hội thi thiết bị đào tạo tự làm với nhiều sản phẩm sáng tạo, gắn liền thực tiễn và tích hợp công nghệ hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0.
Sáng tạo từ giảng đường
Xuất phát từ nhu cầu cải tiến thiết bị phục vụ giảng dạy, các nhà giáo đã nghiên cứu, chế tạo thiết bị mới nhằm khắc phục nhược điểm của thiết bị cũ và tăng hiệu quả đào tạo.
Thiết bị Khảo nghiệm máy phát điện và khởi động điện ô tô do 2 tác giả Đặng Đức Cường, Đỗ Ngọc Hùng (Khoa Công nghệ ô tô) nghiên cứu, chế tạo đã khắc phục các nhược điểm của thiết bị cũ trang bị từ năm 2015. Thiết bị mới có tính cơ động cao, chi phí chế tạo thấp, tích hợp chức năng kiểm tra tiết chế - chức năng còn thiếu ở các thiết bị hiện có, được thiết kế phù hợp chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng thực hành của sinh viên.
Cũng từ nhu cầu cải tiến thiết bị phục vụ đào tạo, các tác giả Nguyễn Đăng Khoa, Võ Tấn Phát, Đặng Trường Văn (Khoa Công nghệ ô tô) đã phát triển Hệ thống điện ô tô tổng hợp - một thiết bị tích hợp toàn bộ các hệ thống điện chính và phụ của ô tô trên cùng một nền tảng mô phỏng. Thiết bị cho phép mô phỏng lỗi, quan sát nguyên lý hoạt động, thực hành quy trình kiểm tra - sửa chữa, được thiết kế dạng mô đun linh hoạt, giúp người học tiếp cận toàn diện từ cấu trúc đến sự tương tác giữa các hệ thống điện trên xe.
Tinh thần sáng tạo cũng lan tỏa đến lĩnh vực nông nghiệp - thú y. Lần đầu tiên tham gia hội thi, Khoa Kỹ thuật nông nghiệp mang đến thiết bị Chuồng sấy lông thú cưng 5 trong 1 do thầy Nguyễn Hoàng Duy và cô Võ Thị Ngọc Lan thực hiện. “Xuất phát từ thực tiễn giảng dạy mô đun Chăm sóc thú cưng, thiết bị tích hợp 5 chức năng: sấy lông, khử khuẩn, khử mùi, khí dung điều trị bệnh hô hấp và thư giãn giảm stress. Thiết kế chú trọng tính tiện dụng, an toàn, vệ sinh, góp phần tạo nên môi trường học tập trực quan cho sinh viên”, thầy Duy cho biết.
Thiết bị Hệ thống điện ô tô tổng hợp tích hợp toàn bộ các hệ thống điện chính và phụ của xe ô tô trên cùng một nền tảng mô phỏng giúp tăng chất lượng thực hành của người học. Ảnh: N.M |
Cập nhật công nghệ
Ông Trần Trọng Kiệm, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn, nhận xét: “Dù số lượng khoa tham gia Hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm nay có giảm do một số yếu tố khách quan, nhưng chất lượng các sản phẩm lại có nhiều bước tiến rõ nét. Nhiều thiết bị được đầu tư bài bản, tích hợp công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), thể hiện rõ tính ứng dụng và khả năng cập nhật công nghệ hiện đại trong đào tạo”.
Tinh thần đổi mới ấy được thể hiện rõ qua thiết bị Thực hành Thị giác máy tính và Trí tuệ nhân tạo của nhóm tác giả Trần Hiếu Nghĩa, Lê Tấn Hòa, Nguyễn Giang Long, Lương Thanh Long (khoa Điện tử - Tin học). Thầy Lê Tấn Hòa, đại diện nhóm, chia sẻ: “Việc đưa các công nghệ như AI, thị giác máy tính, điều khiển tự động vào giảng dạy sẽ giúp người học chủ động thích nghi, làm chủ công nghệ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Thiết bị do nhóm phát triển không chỉ phục vụ việc thực hành chuyên môn mà còn hướng đến nghiên cứu và ứng dụng thực tế”.
Cùng mục tiêu kết nối giữa học đường và sản xuất công nghiệp, nhóm tác giả Phan Điền, Mai Văn Quang (Khoa Điện) mang đến thiết bị Bộ thực hành Mạng truyền thông công nghiệp. Thiết bị gồm 2 phần: mô hình thực thể mô phỏng một trạm phân loại sản phẩm trong kho hàng thông minh và mô hình số hóa giúp người học dễ dàng tiếp cận, thực hành. Thiết kế tháo lắp linh hoạt, cấu trúc khoa học và gần gũi với thực tiễn là điểm nổi bật giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng nghề sát với môi trường làm việc thực tế.
Một trong những điểm mới của hội thi năm nay là lần đầu tiên có sự tham gia của chuyên gia đến từ Sở KH&CN và đại diện các DN (Công ty CP Giải pháp Tự động hóa ETEK và Công ty FESTO Việt Nam) trong vai trò Ban giám khảo. Sự hiện diện của DN không chỉ mang lại góc nhìn chuyên môn, mà còn kết nối sâu hơn giữa nhu cầu thị trường và chương trình đào tạo.
Ông Đỗ Mạnh Quỳnh, Giám đốc Công ty CP Giải pháp Tự động hóa ETEK đánh giá cao tính sáng tạo và thực tiễn của các mô hình: “Nhiều thiết bị mô phỏng rất sát với thực tế sản xuất hiện nay, đặc biệt là các mô hình về truyền thông công nghiệp, thị giác máy tính và AI. Tôi ấn tượng khi thấy các thầy cô tận dụng hiệu quả vật tư sẵn có, thiết kế thiết bị gọn gàng, dễ sử dụng, bám sát nhu cầu người học”.
Ông cũng bày tỏ kỳ vọng hội thi các năm tới sẽ đẩy mạnh hơn nữa tính kết nối giữa nhà trường và DN. “Nếu các mô hình sát hơn với tiêu chuẩn công nghiệp, tài liệu đào tạo chỉ rõ ứng dụng thực tế của công nghệ trong từng lĩnh vực và có thêm phần chia sẻ quy trình thiết kế - thử nghiệm - cải tiến, thì giá trị lan tỏa sẽ rất lớn”, ông Quỳnh nói.
NGUYỄN MUỘI