Thị trường rượu-Thật giả lẫn lộn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Việt Nam được đánh giá là một trong những nước có công tác chống rượu giả đứng đầu thế giới, với tỷ lệ rượu giả giảm từ mức 9,1% năm 2009 xuống còn 6,6% năm 2010 và chỉ còn 4,4% năm 2012 (số liệu khảo sát của Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam). Tuy nhiên, trên thực tế thực trạng rượu giả, rượu không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường vẫn còn nhiều, đặc biệt là dịp lễ, Tết, các khu vực vùng sâu, vùng xa.

Không chỉ các loại rượu ngoại đắt tiền, có thương hiệu nổi tiếng như: Chivas, Johnnie Walker, Macallan, Ballantine’s, Martell, Royal Salute, Hennessy… bị làm giả mà ngay cả các loại rượu sản xuất trong nước, có giá vừa phải, tương đối phù hợp với phần lớn người dân Việt Nam như Voka Hà Nội, thậm chí các loại rượu sản xuất thủ công như rượu Làng Vân, rượu cần  Tây Nguyên… cũng có thể bị “nhái” thương hiệu.

 

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra mặt hàng rượu ngoại. Ảnh: L.L
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra mặt hàng rượu ngoại. Ảnh: L.L

Theo Hiệp hội Chống rượu giả quốc tế tại Việt Nam (IFSP Việt Nam), năm 2011, IFSP phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam triệt phá 21 vụ, bắt 16 đối tượng làm rượu giả, thu giữ 6.300 dụng cụ làm giả như vỏ chai, hộp thành phẩm, nắp, nút, tem... Từ đầu năm đến tháng 8-2012, cơ quan chức năng đã triệt phá 13 vụ, bắt giữ 13 đối tượng làm giả, thu giữ 6.513 dụng cụ làm giả...

Ông Ngô Mạnh Tùng- đại diện ủy quyền của Hiệp hội Chống rượu giả quốc tế tại Việt Nam cho biết: Rượu giả tràn vào thị trường Việt Nam thường thông qua hai con đường, nhập từ nước ngoài về và sản xuất trong nước. Trong đó, khả năng sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ nhiều hơn, công nghệ làm rượu giả ngày càng tinh vi hơn. Để đối phó với cơ quan chức năng, những đối tượng làm giả chỉ hoạt động theo kiểu “cuốn chiếu” tức là chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng hoặc làm tới đâu bán tới đó chứ không dự trữ cả trăm chai như trước đây.

Theo số liệu thống kê của Bộ Công thương, đến nay cả nước đã cấp được 126 giấy phép sản xuất rượu, tổng sản lượng rượu công nghiệp được cấp phép sản xuất là 127,4 triệu lít, trong đó có 128 lít rượu cồn. Tại Gia Lai, hiện chưa có dự án nào sản xuất rượu có quy mô lớn, chủ yếu vẫn là sản xuất thủ công, quy mô hộ gia đình nhỏ lẻ. Vì thế, toàn tỉnh vẫn chưa có cơ sở nào được cấp giấy phép sản xuất rượu. Đối với lĩnh vực kinh doanh, tỉnh đã cấp 192 giấy phép kinh doanh rượu, trong đó, 185 cơ sở kinh doanh bán lẻ và 7 cơ sở kinh doanh bán buôn rượu.  

Thực tế công tác quản lý sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá lỏng lẻo, chưa được quan tâm đúng mức, hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu đều không đạt tiêu chí theo quy định. Việc trà trộn buôn bán giữa rượu thật, rượu giả trên thị trường khá tinh vi hoặc diễn ra ở những khu vực vùng sâu, vùng xa, cơ quan chức năng khó kiểm soát. Bên cạnh đó, số vụ ngộ độc rượu luôn là đề tài “nóng” tại địa phương.

Theo thống kê, từ năm 2010 đến nay, Gia Lai đã xảy ra gần 20 vụ ngộ độc thực phẩm với tổng số 1.012 người bị ảnh hưởng. Trong đó, có 5 vụ ngộ độc do uống rượu làm chết 9 người. Đáng nói là những vụ ngộ độc này xảy ra tại những vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn như huyện Kông Chro, Đak Pơ, Đak Đoa…

Trước thực trạng trên, mới đây Cục Quản lý thị trường (QLTT) Việt Nam đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ QLTT cho 22 Chi cục QLTT ở các tỉnh miền trung và Tây Nguyên tại Gia Lai, đặc biệt đã mời đại diện các hiệp hội tư vấn, giới thiệu về các phương pháp nhận biết, phân biệt hàng giả, trong đó có mặt hàng rượu.

Một số giải pháp, kiến nghị về quản lý rượu cũng được nêu như ra như: tăng cường công tác quản lý cấp giấy phép sản xuất và kinh doanh rượu; kiểm soát chặt chẽ hơn việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu và lưu thông tiêu thụ rượu trên thị trường; giám sát kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm, an toàn lao động, môi trường của các cơ sở sản xuất rượu… Đồng thời, tăng cường công tác bảo vệ người tiêu dùng trước việc mua và sử dụng rượu lậu, rượu kém chất lượng; tuyên truyền giáo dục để mọi người nâng cao nhận thức, nguy cơ tác hại của việc lạm dụng rượu.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm