Tháo gỡ khó khăn cho bến xe phía Nam Đà Nẵng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sở Giao thông-Vận tải trước mắt cần phải điều chuyển xe bus vào bến xe phía Nam (Bến xe Đức Long Đà Nẵng), đồng thời bàn giao hết mặt bằng phía trước bến xe để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Đó là chỉ đạo của ông Huỳnh Đức Thơ-Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho bến xe phía Nam vào ngày 24-11.

Cuộc họp còn có sự tham dự của lãnh đạo các sở ngành liên quan của TP. Đà Nẵng. Tại đây, ông Bùi Pháp-Chủ tịch HĐQT Tập Đoàn Đức Long Gia Lai đã trình bày những khó khăn của doanh nghiệp khi đầu tư xây dựng bến xe phía Nam TP. Đà Nẵng. Trước đó, Tập đoàn Đức Long Gia Lai đầu tư bến xe khách phía Nam theo chủ trương mời gọi đầu tư xã hội hóa bến xe của TP. Đà Nẵng với số tiền lên đến 150 tỷ đồng. Tuy nhiên, do vướng mắc về cơ chế của thành phố nên bến xe đến nay hoạt động không hiệu quả.

 

Ảnh: Mai Tiên
Ảnh: Mai Tiên

Nguyên nhân là do TP. Đà Nẵng vẫn giữ nguyên bến xe trung tâm thành phố tại quân Cẩm Lệ mà không di dời xây dựng bến xe phía Bắc tại quận Liên Chiểu theo đúng quy hoạch trước đó. Đồng thời TP. Đà Nẵng tiếp tục cho thuê đất 50 nam để bến xe trung tâm tiếp tục hoạt động tại đây. Chính vì vậy, bến xe phía Nam không thể thu hút xe khách vào bến, bởi cách xa trung tâm đếm hơn 13km.
Ông Pháp cũng cho biết, bến xe Quảng Nam đã đồng ý chuyển 2.000 lượt xe/tháng vào bến xe phía Nam, nhưng không có chuyến xe bus vận chuyển khách vào trung tâm nên đành chịu để bến xe bỏ không.

Ông Bùi Pháp chia sẻ: “Chúng tôi thật sự rất mong thành phố, các sở ban ngành, đặc biệt là Sở GTVT cùng rà soát, chân tình với doanh nghiệp để tổ chức phân luồng lại tuyến theo quy định của Bộ GTVT thì mới tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp”.

Trong khi đó, Vũ Quang Hùng-Giám đốc Sở Xây Dựng Đà Nẵng cho rằng, theo phê duyệt quy hoạch TP. Đà Nẵng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, TP. Đà Nẵng sẽ không có bến xe trung tâm mà xây dựng hai bến xe phía Bắc, phía Nam. Thời gian tới ga đường sắt Đà Nẵng được dời ra quận Liên Chiểu thì bến xe trung tâm cũng dời ra phía Bắc sát ga Đà Nẵng để tạo sự kết nối vận tải hành khách là thuận lợi nhất. Xây dựng các tuyến xe bus trung chuyển từ 2 đầu thành phố, kết nối với 2 bến xe phía Bắc và phía Nam mới đảm bảo công tác chống ùn tắc giao thông trong trung tâm thành phố.

 

Ảnh: Mai Tiên
Ảnh: Mai Tiên

Sau khi nghe ý kiến các cơ quan, ban ngành và doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo Sở GTVT trước mắt quy hoạch phân luồng tuyến xe bus, điều chuyển  xe bus vào bến xe phía Nam chứ không để lập trạm ngoài đường, trong khi bến xe để không.

Ông Thơ cho rằng đã thu hút doanh nghiệp đã đầu tư vào Đà Nẵng thì phải tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp nhưng đúng theo quy đinh pháp luật. Vì vậy, Sở GTVT phải nghiên cứu, cần thiết phải lập quy hoạch tham mưu cho UBND thành phố điều chỉnh xây dựng bến xe hai đầu thành phố, đồng thời di dời bến xe trung tâm, qua đó tránh ùn tắc, giải tải tai nạn giao thông. Còn nếu bến xe trung tâm vẫn đảm bảo hoạt động vận tải hành khách, không quá tải, không gây ách tắc giao thông thì chưa cần thiết phải xóa bỏ bến xe trung tâm, khi đó UBND thành phố sẽ đồng ý cho bến xe phía Nam thay đổi công năng, tận dụng mặt bằng để kinh doanh các lĩnh vực khác.

Ngoài ra, ông Huỳnh Đức Thơ cũng chỉ đạo huyện Hòa Vang phải bàn giao nốt diện tích mặt bằng còn cho bến xe phía Nam trong tháng 11-2017 và yêu cầu các cơ quan liên quan tạo điều kiện thuận lợi tốt để nhà đầu tư hoàn thành công tác nộp thuế theo giải phải thuận lợi cho doanh nghiệp, nhưng đúng theo quy định pháp luật, thể hiện tinh thần TP. Đà Nẵng luôn luôn ưu đãi kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào TP. Đà Nẵng.

Mai Tiên

Có thể bạn quan tâm

Đường Hai Bà Trưng (TP. Pleiku) được đầu tư nâng cấp ngày càng hiện đại và khang trang. Ảnh Minh Tiến

Pleiku khởi sắc từ hạ tầng giao thông

(GLO)-Thành phố Pleiku là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh Gia Lai. 50 năm sau ngày giải phóng, phố núi đã khoác lên mình diện mạo mới của một đô thị trẻ giàu tiềm năng phát triển. Trong đó, đáng chú ý nhất là hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, hiện đại và khang trang.

 “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa-túi nilon” nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

“Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa-túi nilon” nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

(GLO)- Mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa-túi nilon” do Đoàn phường Yên Thế (TP. Pleiku) triển khai tại chợ Yên Thế đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc giảm thiểu sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần khi đi chợ để bảo vệ môi trường.

Tổ thu gom rác thải thôn 1 (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) được thành lập từ tháng 10-2022, duy trì các hoạt động thu gom rác thải, góp phần bảo vệ môi trường. Ảnh: Văn Dư

Nông dân xử lý rác để giảm phát thải khí nhà kính

(GLO)- Sáng 24-3, tại Trung tâm Hội nghị Pleiku Palace (TP. Pleiku), Hội Nông dân tỉnh tiến hành hội thảo và tổng kết Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế” tại Gia Lai.

Các đơn vị khẩn trương thi công hồ thị trấn Phú Hòa theo tiến độ. Ảnh: N.D

Dự án hồ thị trấn Phú Hòa: Kỳ vọng phát triển du lịch sinh thái

(GLO)- Dự án hồ thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) được khởi công vào cuối tháng 12-2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Công trình được kỳ vọng làm thay đổi cảnh quan môi trường, kết hợp du lịch sinh thái khu vực trung tâm huyện và mang lại nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường giao thông ở buôn Bluk (xã Phú Cần) được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận tiện. Ảnh: L.N

Krông Pa ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới giao thông

(GLO)-Huyện Krông Pa ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và tạo động lực cho khu vực vùng sâu, vùng xa phát triển.