Thanh âm báu vật nghìn năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Già làng cầm viên đá nhỏ bằng nắm tay gõ vào các thanh đá bỗng phát ra âm thanh trong trẻo như tiếng suối chảy, trầm hùng của núi rừng. Bà con người dân tộc M’nông vẫn thường dừng chân bên suối và kể cho con cháu nghe về huyền thoại của dòng suối cũng như sự xuất hiện của những bộ đàn đá cổ.

Đi tìm huyền thoại

Trước khi đến bon Bu Bir, nơi có con suối Đăk Kar lưu giữ huyền thoại liên quan đến những thanh đàn đá (goong lú) của người dân tộc M’nông, chúng tôi đến nhà triển lãm âm thanh tận thấy 3 thanh đá tìm thấy ở suối Đăk Kar (xã Quảng Tín, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông) được trưng bày tại đây. Năm 1996, sau khi nghiên cứu, Hội đồng Khoa học nghiên cứu đàn đá Đăk Kar do Bộ Văn hóa Thông tin thành lập đã kết luận, các thanh đàn đá T’ru, T’rơ và Tê được chế tác từ cách đây khoảng hơn 2.500 năm.

3 thanh đá tìm thấy ở suối Đăk Kar được trưng bày tại nhà triển lãm âm thanh tỉnh Đắk Nông.
3 thanh đá tìm thấy ở suối Đăk Kar được trưng bày tại nhà triển lãm âm thanh tỉnh Đắk Nông.

Quyển tài liệu ghi chép tỉ mỉ thông tin quá trình sưu tầm và nghiên cứu nền văn hóa cổ truyền 2 dân tộc Êđê và M’nông của các cán bộ ngành văn hoá thông tin (VHTT). Những trang ghi chép từ từ mở ra điều kỳ thú hấp dẫn. Hơn 3 giờ lội dọc theo dòng suối Đăk Kar, già làng Điểu Bang chợt ngừng lại, nhìn địa thế xung quanh và chợt nhớ ra điểm cất giấu bộ goong lú năm xưa. Tại địa điểm này nước suối cao đến đầu gối. Ông cúi xuống, dùng chân lần mò từng tảng đá bên dưới, rồi lượm lên thanh đá thứ nhất đưa cho già làng Điểu Moi. Ông cúi xuống tiếp và nhấc lên thanh thứ hai ngay sát bên. Riêng thanh thứ ba tìm thấy cách đó 10m. Già làng Điểu Bang nói với anh em trong đoàn: Nó là goong lú!

Già làng Điểu Bang bước xuống giữa dòng suối làm lễ khẩn nguyện và xin các thần cho phép được mang goong lú về bon (buôn). Ông lên bờ và làm tiếp một lễ nữa. Sau đó, mọi người mang 3 thanh đá trở về. Chiều hôm đó, đoàn mời các già làng đến tổ chức đánh goong lú. Các thanh đá được treo lên. Ba già làng, mỗi người sử dụng một thanh và dùng những viên đá nhỏ bằng nắm tay gõ vào theo những bản nhạc goong truyền thống thường diễn tấu.

Tối hôm đó, các già làng bon Bu Bir hay chuyện, cách đây 8 - 9 đời, tổ tiên của họ có lưu truyền những bộ goong lú 3 thanh dùng vào việc cúng thần (Brah) trong các lễ hội lớn của bon làng. Sau đó do cuộc sống du canh, du cư và chiến tranh nên các bộ goong lú bị thất lạc, mất dần, không còn thấy nữa. Đầu những năm chống Pháp, gia đình bà H’Rí làm nhà, đào được một bộ goong lú 3 chiếc. Bà H’Rí đem bộ goong lú giao cho già làng. Đến năm 1973, do chiến tranh ác liệt nên bon Bu Bir dời lên Kiến Đức. Ở đây cả bon bị bom giặc thiêu cháy trụi, bộ goong lú cất trong nhà cũng bị tiêu huỷ.

Những thanh đá kêu được anh Điểu Phương tìm thấy ở suối Đăk Kar.
Những thanh đá kêu được anh Điểu Phương tìm thấy ở suối Đăk Kar.

Vào đầu những năm chống Mỹ, một người ở bon Bu Bir đi bắt cá ở suối Đăk Kar đã nhặt được một bộ goong lú (3 thanh đá) tại chân đá lồng gà dưới thác Liêng Kăng. Người này đưa goong lú về nộp cho già làng để sử dụng vào việc tổ chức các lễ hội trong bon. Không ngờ năm đó trong vùng có lụt lớn, nước dâng lên ngập cả rẫy nương, nhà cửa. Mọi người trong bon cho rằng: Bon làng bị thần phạt vì đã lấy bộ goong lú của thần về đánh. Già làng cử người mang bộ goong lú đưa vào suối Đăk Kar để lại chỗ cũ. Từ đó không ai muốn nhắc đến câu chuyện về các bộ goong lú. Đến năm 1985, ông Điểu Bang cùng người cháu đi bắt cá ở suối Đăk Kar phát hiện ra các thanh đá kêu, sau khi đưa 3 thanh đá về chòi rẫy, đêm hôm ấy ông cùng hai người bạn đánh goong lú. Gần sáng thì trời nổi cơn giông mưa gió dữ dội. Ông Điểu Bang sợ lặp lại câu chuyện năm xưa, ông mang bộ goong lú ra suối Đăk Kar để lại chỗ cũ.

Âm thanh bên suối Đăk Kar

Tiếng ầm ào của dòng nước lẫn trong tiếng xào xạc của cây cối, thác nước như dải lụa băng qua nương rẫy người dân. Anh Điểu Phương (bon Bu Bir) cho biết, suối Đăk Kar là nguồn sống của bon làng, đi làm về mọi người thường dừng chân bên suối nghỉ mát, tắm gội, con suối này chưa bao giờ cạn nước, người dân vẫn lấy nước suối về dùng.

Tương truyền suối Đăk Kar bắt nguồn từ một cái bàu lớn, suối có rất nhiều cá, nên có tên gọi suối Đăk Kar. Theo ngôn ngữ M’nông: Đăk là nước, Kar là cá. Các già làng buôn Bu Bir kể rằng, vùng núi này xưa kia rất linh thiêng, cây cối rậm rạp cao chọc trời, chim phượng hoàng thường đến làm tổ, nên dân trong vùng gọi là núi Phượng hoàng. Theo quan niệm của đồng bào M’nông thì đây là khu rừng thiêng, nơi trú ngụ của thần linh - Brah, người nào đến khai thác, quấy phá sẽ bị thần làm hại.

Vào mùa khô, người dân bon Bu Bir thường ra suối Đăk Kar tìm đá kêu.
Vào mùa khô, người dân bon Bu Bir thường ra suối Đăk Kar tìm đá kêu.

Dưới dòng suối các loại đá lớn nhỏ khác nhau, trơn trượt và sắc bén. Dòng suối này là nơi anh Điểu Phương tìm được bộ đàn đá cổ xưa, rồi bén duyên với đàn đá. Anh Điểu Phương kể, năm 2001, khi đi chơi cùng bạn ở suối Đăk Kar, anh vô tình dẫm phải thanh đá có hình dáng rất đẹp, gõ kêu, anh mang về hỏi các nghệ nhân lớn tuổi và được xác định là đàn đá. Vào mùa nước cạn anh lại đến suối tìm những thanh đá kêu, được viên nào anh mời nghệ nhân thẩm định và sắp xếp đúng trình tự một dàn hoàn chỉnh. Ngoài việc sưu tầm đàn đá anh còn sưu tầm những chiêng, ché cổ của dân tộc mình để hiểu hơn văn hóa truyền thống. Mặc dù có nhiều nhà sưu tầm từ các tỉnh thành khác đến hỏi mua nhưng anh nhất định không bán.

Anh Điểu Phương chia sẻ về những thanh đá được tìm tại suối.
Anh Điểu Phương chia sẻ về những thanh đá được tìm tại suối.

Ngày nay, bà con nơi đây vẫn thường xuyên dừng chân bên con suối và kể cho con cháu nghe về huyền thoại của dòng suối cũng như sự xuất hiện của những bộ đàn đá cổ. Theo lời các bậc cao niên nơi đây, suối Đăk Kar có từ lâu đời và có nhiều truyền thuyết bao quanh nó. Xưa, có đôi vợ chồng nọ sinh sống bằng nghề đánh bắt cá. Một hôm, trong lúc giăng lưới, người chồng thấy 3 thanh đá lóng lánh liền mang về. Đi được nửa đường bỗng mưa gió, sấm chớp nổi lên. Những phiến đá bên dòng suối bỗng nhiên vỡ tung. Sợ hãi, hai vợ chồng mang trả đá về vị trí cũ. Hôm sau, khi đánh cá tại khu vực này, có 3 thanh đá dính chặt vào lưới. Nghĩ đây là đá thần nên hai vợ chồng bàn bạc với bà con dân làng tổ chức cúng. Sau khi cúng, các thanh đá bỗng phát ra âm thanh trong trẻo, như âm vang trầm hùng của núi rừng, tiếng suối chảy. Từ khi có bộ đàn đá cuộc sống của người dân nơi đây vui vẻ và yên bình hơn nhiều, vùng đất ngày càng trù phú. Mỗi khi bon làng có sự kiện quan trọng bà con lại mang các thanh đá ra đánh để cộng đồng cùng chung vui...

Chia sẻ về 3 thanh đá được tìm thấy ở suối Đăk Kar đang được trưng bày tại nhà triển lãm âm thanh, bà Trần Thị Kiều Vân, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Đắk Nông cho hay, theo kết luận của Hội đồng Khoa học nghiên cứu đàn đá Đắk Kar, có thể khẳng định, đây là những thanh đàn đá của một sưu tập, có thanh âm và được sắp xếp theo thứ tự, tương đồng với bộ chiêng 3 cái của người dân tộc M’nông. Sưu tập đàn đá Đăk Kar chính thức giao cho Bảo tàng tỉnh Đắk Nông quản lý, sử dụng từ năm 2004 (sau khi tỉnh Đắk Nông được tái lập).

Theo Nguyễn Thảo (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Trong hai năm 2024-2025, thủ phủ Tây Nguyên trúng đậm cà phê. Chỉ tính riêng huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông cũ), các lão nông đã sắm 1.000 ô tô trong năm 2024. Xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cũ, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi giáp Lào và Campuchia) cũng chung niềm vui ấy...

Những đoản khúc Huế

Những đoản khúc Huế

Hôm ấy, trên xe khi đi qua đoạn đường gần Khách sạn Morin và Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị ở Huế, nhìn hàng cây rất đẹp, tôi nói với người lái xe: “Nếu thấy cây long não, em chỉ cho anh nhé”. 

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn (view) đắt giá nhất của người Rục ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa, bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị), đó là ngôi nhà có mặt tiền bao quát đồng lúa.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

Gìn giữ kỷ vật tri ân

Gìn giữ kỷ vật tri ân

(GLO)- Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang lưu giữ hơn 4.000 tài liệu, hình ảnh, hiện vật, kỷ vật có giá trị về 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; trong đó, có gần 300 hiện vật, tư liệu, hình ảnh về các mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ ở vùng đất Bình Định trước đây.

Vào rừng... chờ ươi bay

Vào rừng... chờ ươi bay

Sau 4 năm, khi những cánh rừng già miền núi TP.Đà Nẵng (Quảng Nam cũ) chuyển mình vào mùa ươi chín, hàng ngàn người dân lại có một cuộc 'di cư' tạm thời vào rừng sâu chờ 'lộc trời' rơi xuống để nhặt.

null