Tập trung hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng các dự án giao thông trọng điểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng 7.6, tại TP Quy Nhơn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình (Trưởng Đoàn kiểm tra số 1 theo Quyết định số 486/QĐ-TTg) chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 tại Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025.

Cùng tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam...; lãnh đạo sở, ngành, UBND các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi, TP Đà Nẵng và các nhà thầu. Về phía tỉnh Bình Định có ông Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu khai mạc buổi làm việc. Ảnh: HẢI YẾN

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu khai mạc buổi làm việc. Ảnh: HẢI YẾN

Đoàn kiểm tra số 1 đã kiểm tra các dự án: Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh thuộc tuyến cao tốc trục dọc Bắc - Nam phía Đông do Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định đầu tư, các ban quản lý dự án của Bộ Xây dựng là chủ đầu tư.

Đoàn Kiểm tra số 1 tập trung vào 4 dự án với tổng chiều dài 231,27 km, tổng mức đầu tư khoảng 50.000 tỷ đồng; chiếm khoảng 23% trong số phải hoàn thành để đạt mục tiêu 3.000 km cao tốc năm 2025.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng báo cáo tiến độ thực hiện các dự án. Ảnh: HẢI YẾN

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng báo cáo tiến độ thực hiện các dự án. Ảnh: HẢI YẾN

Yêu cầu nhà thầu phải tập trung cao độ

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh ý nghĩa chính trị, xã hội to lớn của việc hoàn thành các tuyến cao tốc đúng tiến độ. Đây không chỉ là yêu cầu phát triển hạ tầng, mà còn là cam kết của Chính phủ trước Đảng, nhân dân, đặc biệt khi mục tiêu 3.000 km đường cao tốc đã được cụ thể hóa bằng phong trào thi đua “500 ngày đêm” do Thủ tướng Chính phủ phát động từ ngày 18.8.2024. Việc các địa phương, bộ, ngành vào cuộc đồng bộ thời gian qua là tín hiệu tích cực, song vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng về tốc độ thực hiện trên công trường.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: HẢI YẾN

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: HẢI YẾN

Đề cập cụ thể tới những vướng mắc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu tỉnh Quảng Ngãi rút kinh nghiệm nghiêm túc vì chưa bàn giao dứt điểm mặt bằng như cam kết, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình cũng lưu ý Bộ Quốc phòng về việc chậm chuyển giao đất quốc phòng cho đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, dù đánh giá cao tinh thần phối hợp của đơn vị liên quan. Đồng thời, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị các bộ, ngành tiếp tục tháo gỡ cơ chế, thể chế liên quan để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), cung ứng vật liệu và giải ngân vốn.

Về yêu cầu thi công, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị các chủ đầu tư, nhà thầu tập trung cao độ, thi công 3 ca 4 kíp, huy động tối đa nhân lực, máy móc, vật tư để “bù tiến độ”, thậm chí vượt kế hoạch. Trong bối cảnh chỉ còn hơn 2 tháng để hoàn thành một số hạng mục chào mừng Quốc khánh Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2.9), đặc biệt với mốc khánh thành trực tuyến 80 công trình vào ngày 19.8.2025, tinh thần “về đích” cần được thể hiện rõ ràng, cụ thể trong từng khâu triển khai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng báo cáo tiến độ các dự án qua địa bàn tỉnh. Ảnh: HẢI YẾN

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng báo cáo tiến độ các dự án qua địa bàn tỉnh. Ảnh: HẢI YẾN

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: “Mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 là mệnh lệnh chính trị, không thể lùi bước. Cuộc giao ban hôm nay không chỉ là kiểm điểm, mà còn là lúc chốt lại các công việc cụ thể, xác định trách nhiệm rõ ràng, để dồn lực, dứt điểm những việc còn dang dở, bảo đảm về đích đúng cam kết”. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo tổng hợp, các địa phương, đơn vị tiếp tục trình bày cụ thể tiến độ, vướng mắc và giải pháp thực hiện.

Nỗ lực về đích đúng hạn

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến nay, công tác GPMB về cơ bản đã hoàn thành. Tỉnh Bình Định và Phú Yên đã bàn giao gần như toàn bộ mặt bằng sạch; một số vướng mắc nhỏ, cục bộ còn lại tại tỉnh Quảng Ngãi đang được tập trung xử lý.

Tại dự án Hòa Liên - Túy Loan (Đà Nẵng), chiều dài gần 11,5 km, với 1 gói thầu xây lắp, sản lượng đã đạt 64%, vượt kế hoạch. Dự kiến có thể thông xe kỹ thuật vào ngày 19.8 và khai thác toàn tuyến dịp 2.9.2025.

Dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (88 km) đang gặp một số khó khăn tại 9 điểm GPMB, trong đó có 4 điểm nóng liên quan đến khiếu nại bồi thường, vướng mắc trong vận chuyển vật liệu và bố trí tái định cư. Dù vậy, các nhà thầu đã đạt gần 64% khối lượng, đang tăng tốc thi công nhằm đưa một phần tuyến vào sử dụng từ ngày 19.8.2025, các đoạn còn lại hoàn thành trước 30.9.2025, riêng hầm số 3 dài 3,2 km sẽ hoàn thành cuối năm nay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền nêu những vướng mắc của các dự án. Ảnh: HẢI YẾN

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền nêu những vướng mắc của các dự án. Ảnh: HẢI YẾN

Dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn (70,1 km) có khối lượng thi công đạt hơn 72%, cơ bản không còn vướng mắc lớn. Một đoạn 45 km từ Km 25 đến cuối tuyến sẽ được thông xe vào dịp 2.9.2025; 24 km còn lại đang tập trung thi công nền đào qua đất rừng, phấn đấu hoàn thành cuối tháng 9.2025.

Dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh (61,7 km) hiện đã đạt 76% khối lượng thi công. Vướng mắc đáng kể là phần đất quốc phòng bổ sung 7.000 m² tại Bình Định, đang chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Các đoạn tuyến chính sẽ được thông xe từ giữa tháng 8 đến cuối tháng 9, riêng các đoạn phức tạp qua đèo, địa hình núi dốc tại Phú Yên đang được tập trung giải quyết.

Đại diện nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Đèo cả trình bày khó khăn vướng mắc. Ảnh: HẢI YẾN

Đại diện nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Đèo cả trình bày khó khăn vướng mắc. Ảnh: HẢI YẾN

Theo Bộ Xây dựng, nếu duy trì quyết tâm như hiện nay, sẽ có khoảng 86/231 km thuộc 4 dự án thông xe kỹ thuật vào dịp 19.8.2025. Gồm toàn bộ tuyến Hòa Liên - Túy Loan (11 km), 10 km đoạn giáp ranh Quảng Ngãi - Bình Định (Km 79 đến ĐT.629) và 65 km đoạn từ nút giao Phù Mỹ (Km 25) đến phía Bắc hầm Cù Mông.

Khoảng 115 km còn lại sẽ thông xe trong tháng 9, đảm bảo mục tiêu hoàn thành đồng bộ cao tốc qua miền Trung trước cuối năm 2025. Riêng 30 km qua hầm số 3 sẽ hoàn thành trong tháng 12.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình biểu dương các tỉnh, chủ đầu tư và nhà thầu đã nỗ lực suốt thời gian qua. Tuy nhiên, đồng chí nhấn mạnh yêu cầu phải tiếp tục tập trung cao độ trong điều hành, không để “lỡ hẹn” với mục tiêu quốc gia. “3.000 km đường cao tốc là mục tiêu trọng điểm mà Chính phủ quyết tâm đạt được trong năm 2025. Các địa phương phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa. GPMB phải xử lý xong các điểm nóng trước ngày 15.6.2025, nhất là tại Quảng Ngãi. Nhà thầu phải tăng mũi thi công, đảm bảo đủ vật liệu, nhân lực và tiến độ” - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đặc biệt lưu ý việc sẵn sàng đối phó với thời tiết bất lợi, nhất là mùa mưa bão sắp tới có thể ảnh hưởng đến thi công hầm, cầu và các đoạn tuyến đèo. Đồng thời, yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp rà soát điều chỉnh hợp lý tiến độ, bổ sung các đoạn kết nối quan trọng theo đề xuất của địa phương nếu đủ điều kiện pháp lý.

Đại tá Nguyễn Văn Toàn - Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 5 (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn), Giám đốc gói thầu XL-11, báo cáo nỗ lực khắc phục đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: HẢI YẾN

Đại tá Nguyễn Văn Toàn - Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 5 (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn), Giám đốc gói thầu XL-11, báo cáo nỗ lực khắc phục đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: HẢI YẾN

“Cao tốc phải là biểu tượng của chất lượng công trình quốc gia”

Đến nay, vẫn còn một số khó khăn khách quan ảnh hưởng đến tiến độ như vướng mắc trong công tác GPMB, điều kiện thời tiết bất lợi và đặc thù địa chất phức tạp. Các nhà thầu đã cam kết hoàn thành toàn bộ các đoạn tuyến còn lại trước ngày 31.12.2025. Dù thời gian chuẩn bị thủ tục pháp lý có kéo dài hơn một năm, nhưng sau khi khởi công, tiến độ thi công thực tế cho thấy sự cố gắng vượt bậc, đáng ghi nhận.

Đặc biệt, tại tỉnh Quảng Ngãi, yêu cầu đặt ra là phải tập trung toàn bộ lực lượng, áp dụng triệt để các giải pháp để xử lý dứt điểm các điểm nghẽn còn tồn tại. Việc cưỡng chế, bảo vệ thi công chỉ là biện pháp cuối cùng, phải được cân nhắc kỹ lưỡng và triển khai trong khuôn khổ pháp luật, trên cơ sở vận động, thuyết phục là chính.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền khẳng định: Tỉnh cam kết sẽ hỗ trợ biện pháp bảo vệ thi công để nhà thầu thi công đảm bảo đúng tiến độ.

Nguồn: BTV

Về đề xuất của tỉnh Quảng Ngãi bổ sung 450 m đoạn kết nối giữa nút giao Đức Phổ (cao tốc) với QL 1 - Mỹ Á - Khu công nghiệp Phổ Phong vào dự án cao tốc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình thống nhất chủ trương, yêu cầu tỉnh hoàn tất thủ tục, chịu trách nhiệm GPMB xong trước ngày 1.7.2025 để Bộ Xây dựng trình bổ sung.

Theo báo cáo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng, tỉnh đã hoàn thành công tác GPMB, cam kết hoàn tất thủ tục bàn giao 7.000 m² đất quốc phòng cho dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh ngay sau khi có ý kiến chấp thuận từ Chính phủ.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với các địa phương và đơn vị tư vấn kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công, không để xảy ra tình trạng chạy theo tiến độ mà bỏ qua tiêu chuẩn kỹ thuật. “Cao tốc phải là biểu tượng của chất lượng công trình quốc gia” - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình kết luận: Chính phủ đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và nỗ lực của các nhà thầu, đơn vị thi công, các ban quản lý dự án trong việc điều chỉnh khối lượng hợp lý, áp dụng các giải pháp kỹ thuật phù hợp với từng dự án, từng địa hình cụ thể, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công. Nhiều đoạn tuyến dự kiến sẽ hoàn thành đúng dịp Quốc khánh 2.9.2025, một số đoạn hoàn thành sớm đủ điều kiện để tổ chức khánh thành. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy tinh thần chủ động và quyết tâm rất cao của các bên liên quan.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: HẢI YẾN

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: HẢI YẾN

Tổ chức nghiệm thu chặt chẽ, không để xảy ra sai sót

Về định hướng lâu dài, việc phát triển hạ tầng giao thông kết nối là nền tảng mở rộng không gian phát triển liên vùng, nhất là khi các địa phương tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, cần tiếp tục thúc đẩy các dự án trọng điểm như cao tốc Pleiku - Quy Nhơn, Quảng Ngãi - Kon Tum và đặc biệt là tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Đối với dự án đường sắt cao tốc, đề nghị giao cho địa phương chủ động thực hiện công tác giải phóng mặt bằng sớm để không làm chậm tiến độ.

Dù thi công trong thời gian ngắn, yêu cầu cao nhất vẫn là phải đảm bảo chất lượng. Không được vì áp lực tiến độ mà rút ngắn quy trình, bỏ qua công đoạn kỹ thuật, sử dụng vật liệu không đạt chuẩn hoặc làm ảnh hưởng đến an toàn lao động. Các công trình khi hoàn thành phải đạt tính đồng bộ, hoàn chỉnh từ nền mặt đường, biển báo, cây xanh đến trạm dừng nghỉ, hệ thống thu phí và kiểm soát tải trọng.

Các nhà thầu báo cáo tiến độ bằng hình ảnh cụ thể. Ảnh: HẢI YẾN

Các nhà thầu báo cáo tiến độ bằng hình ảnh cụ thể. Ảnh: HẢI YẾN 

Trách nhiệm này thuộc về cả hệ thống chính trị, đặc biệt là ban quản lý dự án thuộc Bộ Xây dựng. Cần tăng cường giám sát, điều chỉnh linh hoạt nhân lực, thiết bị thi công và khối lượng công việc cho phù hợp với điều kiện thực tế. Cao tốc khi đưa vào sử dụng phải là công trình đẹp, hiện đại, vận hành an toàn, mang tính biểu tượng về chất lượng và hiệu quả.

Các bộ, ngành liên quan hiện không còn vướng mắc lớn trong quá trình thực hiện, giai đoạn thanh quyết toán cần được đẩy nhanh, các nhà thầu hoàn chỉnh hồ sơ đúng quy định, các bộ chủ động xử lý thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi về nguồn vốn và tinh thần động viên kịp thời cho các đơn vị thi công.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình giao Bộ Xây dựng tổ chức nghiệm thu chặt chẽ, chắc chắn, không để xảy ra sai sót. Đồng thời, phối hợp với các nhà thầu lựa chọn một số dự án tiêu biểu để tổ chức lễ khánh thành hoặc lễ gắn biển công trình vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, dự kiến vào ngày 19.8.2025, nhằm lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước và khẳng định quyết tâm chính trị trong việc hoàn thành các dự án trọng điểm quốc gia.

HẢI YẾN

Có thể bạn quan tâm

Trồng tiêu xanh trái vụ - một hướng đi mới

Trồng tiêu xanh trái vụ - một hướng đi mới

(GLO)- Đón đầu nhu cầu thị trường và gia tăng thu nhập, một số nông dân các xã khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đã mạnh dạn chuyển sang trồng hồ tiêu xanh trái vụ. Hướng đi này không chỉ nâng cao giá trị cây trồng mà còn giúp bà con chủ động thích ứng trước biến động thị trường.

Quang cảnh lớp tập huấn. Ảnh: Hoa Mai

60 học viên được tập huấn các quy định về sản xuất, buôn bán vật tư nông nghiệp

(GLO)- Ngày 18-8, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khu vực 12 tập huấn các quy định của pháp luật trong sản xuất, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật, phân bón và giống cây trồng nông nghiệp cho 60 học viên.

null