Tăng cường kiểm tra hóa đơn điện tử trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- L.T.S: Gia Lai được xếp vào nhóm 20 địa phương hoàn thành sớm mục tiêu 100% cửa hàng kinh doanh xăng dầu áp dụng giải pháp kết nối tự động khi phát hành hóa đơn điện tử. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, P.V Báo Gia Lai phỏng vấn ông Trần Quang Thành-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực XIV.

* P.V: Theo Công điện số 129/CĐ-TTg ngày 9-12-2024 về tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, nâng cao hiệu quả công tác thu thuế đối với thương mại điện tử, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chậm nhất trong tháng 3-2025, số cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc áp dụng giải pháp kết nối tự động đạt tỷ lệ 100%. Tại địa bàn tỉnh, kết quả thực hiện đến nay như thế nào, thưa ông?

1.jpg
Ông Trần Quang Thành. Ảnh: S.C

- Ông TRẦN QUANG THÀNH: Thực hiện Công điện số 129/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Thuế (nay là Cục Thuế) đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, áp dụng giải pháp kết nối tự động khi phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Phấn đấu trước ngày 15-3-2025, toàn bộ các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc phải áp dụng giải pháp kết nối tự động. Tại địa bàn tỉnh hiện có 359 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Tính đến ngày 4-3-2025, tất cả 359 cửa hàng kinh doanh xăng dầu đều đã áp dụng giải pháp kết nối tự động. Kết quả này đã đưa Gia Lai thuộc nhóm 20 địa phương đạt tỷ lệ 100%, hoàn thành sớm mục tiêu phấn đấu của Cục Thuế giao.

* P.V: Sau khi đã hoàn thành mục tiêu 100% cửa hàng kinh doanh xăng dầu áp dụng giải pháp kết nối tự động khi phát hành hóa đơn điện tử, cơ quan thuế sẽ làm gì để phát huy hiệu quả giải pháp này?

- Ông TRẦN QUANG THÀNH: Sau khi toàn bộ số cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại Gia Lai áp dụng giải pháp kết nối tự động, Chi cục Thuế khu vực XIV tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo giải pháp kết nối tự động đảm bảo đúng quy định, thực chất. Việc làm này không chỉ đáp ứng yêu cầu về công tác quản lý thuế mà còn góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng-chống gian lận, buôn lậu xăng dầu, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi mua bán hóa đơn trái phép, tăng thu ngân sách nhà nước.

2.jpg
Tất cả cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã áp dụng giải pháp kết nối tự động khi phát hành hóa đơn điện tử. Ảnh: S.C

* P.V: Vấn đề người dân quan tâm là công tác quản lý thuế, thực hiện các thủ tục hành chính thuế trên địa bàn tỉnh như thế nào sau khi sáp nhập, hợp nhất để thành lập Chi cục Thuế khu vực XIV, thưa ông?

- Ông TRẦN QUANG THÀNH: Sau khi thành lập Chi cục Thuế khu vực XIV, tại địa bàn Gia Lai hiện có bộ phận một cửa (đóng tại trụ sở Cục Thuế tỉnh trước đây), 2 phòng chức năng và 6 đội thuế liên huyện. Chi cục Thuế khu vực XIV đang khẩn trương kiện toàn cơ cấu bộ máy tổ chức cấp phòng, đội thuế đáp ứng các yêu cầu đề ra. Các bộ phận chức năng, đội thuế tại địa bàn Gia Lai tập trung giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính, đảm bảo công việc thông suốt, liên tục, không làm gián đoạn đến công việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, cử các đoàn để kiểm tra công vụ trong giai đoạn chuyển tiếp đảm bảo thực hiện nghiêm, đầy đủ các hoạt động công vụ về quản lý thuế; kiên quyết xử lý các công chức vì lý do chuyển đổi bộ máy mới ngành Thuế mà không thực hiện hoặc chậm trễ trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế.

Đối với công tác quản lý thuế, kết quả thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý thực hiện trong 2 tháng đầu năm đạt 1.461 tỷ đồng, bằng 24% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 23,3% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tiền đề thuận lợi để cơ quan thuế tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt dự toán được giao năm 2025.

* P.V: Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai quyết liệt ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn ra thị trường

Gia Lai quyết liệt ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn ra thị trường

(GLO)- Chỉ trong 3 ngày (từ ngày 5 đến 7-8), lực lượng Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế và các đơn vị chức năng của tỉnh Gia Lai đã phối hợp xử lý 4 trường hợp vi phạm, kịp thời tiêu hủy tổng cộng hơn 108 tấn heo nhiễm bệnh, thịt heo không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Gia Lai: Phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ

Gia Lai: Phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ

(GLO)- Chiều 7-8, Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai) phối hợp cùng lực lượng Công an và các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra một cơ sở giết mổ, sơ chế heo trên địa bàn xã Hoài Ân; phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

(GLO)- Các quy định về quản lý thuế, hóa đơn chứng từ đối với cá nhân, hộ kinh doanh đang được siết chặt nhằm đưa hoạt động thương mại đi vào khuôn khổ. Ðiều này khiến các hộ kinh doanh mặt hàng “nhà làm” không khỏi lo lắng về hóa đơn đầu vào của các loại hàng hóa.

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

(GLO)-Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang phục hồi rõ nét, với kim ngạch sau 7 tháng năm 2025 ước đạt hơn 3,83 tỷ USD. Đây là kết quả của sự phục hồi mạnh mẽ từ mặt hàng sầu riêng và đà tăng trưởng từ các loại trái cây chủ lực, như: dừa, xoài chế biến, chanh leo.

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ đến từng ngõ ngách đời sống, các HTX tại Gia Lai đang cho thấy sự năng động, nhạy bén khi mạnh dạn “lên sàn”, “lên sóng” để giới thiệu và bán sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, livestream Facebook.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

null