Sớm cụ thể hóa kế hoạch tuyển sinh năm 2025

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo Bộ GD-ĐT, năm 2024, số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT trên cả nước là 1 triệu, trong đó, hơn 733.000 thí sinh đã nhập nguyện vọng đăng ký xét tuyển (68,5%) đại học.

Dư luận xã hội, các cơ sở giáo dục đại học đều đánh giá công tác tuyển sinh ngày càng đảm bảo khách quan, công bằng, bình đẳng, thuận tiện hơn cho cơ sở đào tạo và thí sinh, giúp tiết kiệm nguồn lực xã hội, đồng thời góp phần đánh giá đúng năng lực của thí sinh vào các ngành đào tạo cũng như ngày càng minh bạch hơn về nguồn tuyển và chất lượng nguồn tuyển. GS-TS Phạm Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên, nhìn nhận, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT đủ độ tin cậy để các trường đại học xét tuyển.

Luật Giáo dục đại học cho phép các trường đại học tự chủ tuyển sinh - các trường hiện sử dụng hơn 20 cách xét tuyển. PGS-TS Trần Thiên Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM), cho biết, trường đã thử nghiệm phương án tuyển sinh tổng hợp, bao gồm tất cả các tiêu chí. Kết quả cho thấy phương án tổng hợp này đã tạo ra sự thuận tiện, công bằng cho thí sinh và hiệu quả trong công tác xét tuyển, giúp thu hút nhiều hơn số lượng thí sinh đăng ký vào trường.

Tuy nhiên, vấn đề nổi lên thời gian qua đang gây băn khoăn, là việc các cơ sở đào tạo thực hiện tuyển sinh theo nhiều phương thức gây khó khăn cho thí sinh trong quá trình lựa chọn. Trong khi đó, phương thức xét tuyển sớm và sự công bằng, khách quan giữa các phương thức xét tuyển, giữa các cơ sở đào tạo vẫn chưa hoàn toàn được khắc phục. Đó là lý do mà tại hội nghị giáo dục đại học 2024 mới đây, một số cơ sở đại học đã đề xuất bỏ phương thức xét tuyển sớm bằng học bạ; việc đưa ra nhiều phương thức xét tuyển rồi chia phần trăm khác nhau cho từng phương thức là không có cơ sở, gây mất công bằng cho thí sinh xét tuyển ở các phương thức khác nhau…

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cũng nhìn nhận, tuyển sinh sớm có những mặt tích cực nhưng thực tế còn phân tán. Bộ GD-ĐT cũng đã nhận được phản ánh từ nhiều sở GD-ĐT về việc có những trường hợp học sinh xao nhãng học tập dù chưa hoàn thành chương trình phổ thông, do biết đã đủ điều kiện trúng tuyển. Nhiều trường xét tuyển sớm không dự báo được lượng thí sinh ảo. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng lo lắng, việc xét tuyển sớm có tác động tiêu cực với giáo dục phổ thông ở giai đoạn cuối cùng của cấp học này. Học sinh trúng tuyển sớm sẽ không chuyên tâm việc học nữa. Việc xét tuyển sớm còn khiến số chỉ tiêu còn lại ít, điểm lên rất cao, tạo ra sự mất công bằng trong cơ hội được vào các trường đại học tốt.

Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ quan điểm, các trường tự chủ cao trong tuyển sinh không có nghĩa thích làm gì thì làm, nên Bộ GD-ĐT có thể sẽ gia tăng một số khung, chế tài để điều tiết tuyển sinh năm sau.

Trong bối cảnh này, nhiều phụ huynh chưa rõ Bộ GD-ĐT và các trường đại học sẽ có điều chỉnh ra sao về kế hoạch tuyển sinh năm 2025, như các trường có dừng xét tuyển sớm bằng học bạ hay không. Mối bận tâm lớn nhất là việc điều chỉnh về tuyển sinh, nếu có, nên đảm bảo đủ độ trễ về thời gian để thí sinh chuẩn bị. Lứa học sinh tốt nghiệp THPT năm 2025 học chương trình giáo dục phổ thông mới, sẽ thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, với các tổ hợp được thay đổi so với chương trình cũ. Các em đã có sự chuẩn bị từ năm lớp 10, do đó bất cứ sự thay đổi nào, cũng không nên quá đột ngột.

Để giúp thí sinh chủ động cao nhất trong việc học và thi của mình, giúp các trường đại học chủ động trong công tác xét tuyển, Bộ GD-ĐT cần sớm cụ thể hóa kế hoạch tuyển sinh năm 2025, sớm có dự thảo hướng dẫn theo hướng đơn giản hóa, đảm bảo chất lượng, công bằng cho thí sinh trong mùa tuyển sinh tới đây.

Theo LÂM NGUYÊN (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Sau khi Luật Công nghiệp công nghệ số có hiệu lực (từ ngày 1-1-2026; một số điều được áp dụng từ ngày 1-7-2025), cùng với kế hoạch thí điểm sàn giao dịch tài sản số và xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, thị trường tiền số Việt Nam được kỳ vọng sẽ minh bạch hơn.

Từ 'trái tim' đến con người

Từ 'trái tim' đến con người

Vừa được khai trương trên khu đất rộng 20 ha, Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 do Bộ Công an xây dựng là một trong những trung tâm dữ liệu có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, đạt chứng chỉ quốc tế với cấp độ cao nhất.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

null