Sôi động văn chương trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dịp cuối năm, rất nhiều tác giả trẻ ra sách. Trong số đó, có những tác giả lần đầu xuất hiện nhưng vẫn mang đến tâm thế tự tin và chững chạc. Tất cả cùng góp phần tạo nên một đời sống văn chương trẻ đầy sôi động và đáng để kỳ vọng.

Dịp cuối năm, rất nhiều tác giả trẻ ra sách. Trong số đó, có những tác giả lần đầu xuất hiện nhưng vẫn mang đến tâm thế tự tin và chững chạc. Tất cả cùng góp phần tạo nên một đời sống văn chương trẻ đầy sôi động và đáng để kỳ vọng.

Giàu suy tưởng

NXB Trẻ cùng lúc giới thiệu 4 tác giả trẻ với 4 tác phẩm, gồm: truyện dài Dị bản của Nguyễn Đinh Khoa (sinh năm 1984) mang đến thử nghiệm với đề tài khoa học viễn tưởng; tập truyện ngắn 2 người trong 1 ngăn tủ của Phát Dương (sinh năm 1995) thiết lập một thế giới giả tưởng nhưng vẫn khiến độc giả phải suy tư về con người; truyện dài Nơi không có tuyết của Huỳnh Trọng Khang (sinh năm 1994) được xem như một áng thơ đầy tinh tế về những điều bé nhỏ. Trong đó, đáng chú ý là trường hợp của Võ Đăng Khoa (sinh năm 2001) với tập truyện ngắn Lạc đà bay.

Nhà văn trẻ Huỳnh Trọng Khang tại chương trình ra mắt tác phẩm bể trăng côi

Nhà văn trẻ Huỳnh Trọng Khang tại chương trình ra mắt tác phẩm bể trăng côi

Là người trẻ tuổi nhất nhưng Võ Đăng Khoa sớm cho thấy một nội lực văn chương đáng để kỳ vọng. Chỉ với 10 truyện ngắn, khai thác bối cảnh, con người tưởng như đã quen thuộc, nhưng Võ Đăng Khoa vẫn khiến người đọc rung động và bất ngờ trong những trang viết về Tây Nam bộ.

Và có lẽ, không dễ gì một người trẻ như Khoa lại được một đàn chị như Nguyễn Ngọc Tư dành những lời ưu ái: “Chững chạc, tự tin, tưởng tượng phong phú, tinh tế trong từng chi tiết, đọc Lạc đà bay không có cảm giác đây là tập truyện đầu tay của một tác giả vừa mới bước qua tuổi hai mươi”.

Ngoài 4 tác giả trên, đời sống văn chương dịp cuối năm còn trở nên sôi động và đầy màu sắc với sự tham gia của nhiều tác giả trẻ. Từ những tác giả quen như Hiền Trang (sinh năm 1993) với truyện dài Quán bar trong bụng cá voi, Nguyễn Hoàng Mai (sinh năm 1991) với tập truyện ngắn Tokyo và em - Khi cánh hoa đào rơi; đến những cái tên “mới toanh” như: Phú An (sinh năm 1998) với bộ truyện 2 tập Cựu tộc, Triều Dương (sinh năm 2001) với tập truyện ngắn Không gì ngoài cơn mưa, Sang Nguyễn (sinh năm 1998) với tập truyện ngắn Hoang khởi, Nguyễn Thị Như Hiền (sinh năm 1990) với tập truyện ngắn Mưa qua Triền Rang

Bà Huyền Tôn Nữ Kim Tuyến, Trưởng Ban Quản lý Dự án sách Văn hóa xã hội NXB Trẻ, nhận xét, qua 4 tác phẩm vừa ra mắt ở NXB Trẻ, có thể thấy văn học trẻ đã mang những góc nhìn giàu suy tưởng của tuổi trẻ, trong đôi cánh bay bổng của trí tưởng tượng. Đó là những suy tưởng về tuổi trẻ, thời gian và giá trị cá nhân, hay ý nghĩa của đời sống; suy tưởng về quê hương, xứ sở, bè bạn; suy tưởng về những chân giá trị của con người; suy tưởng về thân phận và môi trường sống đầy thách thức mà con người bị/được ném vào; suy tưởng về niềm vui, nỗi buồn, hạnh phúc, bất hạnh…

“Ngoài ra, mỗi tác phẩm đều mang thông điệp khá sâu sắc, đồng thời các tác giả trẻ đã bắt đầu tìm được cách nói riêng mang tính nghệ thuật. Ở các tác phẩm cụ thể do NXB Trẻ thực hiện, có một điểm chung là sử dụng yếu tố kỳ ảo, siêu thực một cách hiệu quả. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang chờ đợi một tác phẩm văn học trẻ có sự đột phá ấn tượng, vượt trội trong ý tưởng và kỹ thuật viết”, bà Kim Tuyến nói thêm.

Cần thêm những sân chơi

Trong số những tác giả trẻ xuất hiện trong dịp cuối năm này, có không ít tác giả trưởng thành từ Giải thưởng Văn học tuổi 20. Đó là Nguyễn Đinh Khoa với giải tư cuộc thi Văn học tuổi 20 lần thứ 6, Phát Dương với tập truyện ngắn đầu tay đã lọt vào chung khảo Văn học tuổi 20 lần thứ 6, Hiền Trang 2 lần đăng quang Văn học tuổi 20 với giải ba lần 6 và giải tư lần 7.

Bốn tác phẩm của các tác giả trẻ vừa được NXB Trẻ ấn hành, đã phần nào khắc họa nên diện mạo của văn học trẻ hiện nay

Bốn tác phẩm của các tác giả trẻ vừa được NXB Trẻ ấn hành, đã phần nào khắc họa nên diện mạo của văn học trẻ hiện nay

Trước khi ra mắt tập truyện đầu tay, Võ Đăng Khoa từng tham gia và khẳng định mình tại nhiều cuộc thi văn chương lớn nhỏ như “Truyện ngắn hay 2022” (Tạp chí Văn nghệ TPHCM), “Văn học trẻ” (Đại học Quốc gia TPHCM), “Một nửa làm đầy thế giới” (NXB Văn hóa - Văn nghệ)…

Những cuộc thi, giải thưởng văn chương thực sự rất cần thiết với những tác giả trẻ. Đây vừa là sân chơi vừa là động lực để họ thử sức, dần dần khẳng định mình. Từ kinh nghiệm cá nhân, theo Nguyễn Đinh Khoa, những giải thưởng như Văn học tuổi 20 thực sự rất có ý nghĩa, không chỉ đối với tác giả, mà còn đối với độc giả.

Theo anh, các tác giả trẻ có cơ hội thử nghiệm cách viết mới, có cơ hội được giới thiệu tác phẩm của mình đến độc giả. Còn độc giả cũng có thể tiếp cận những tác phẩm văn học mới lạ, được đầu tư chỉn chu, và đặc biệt là được giới thiệu từ NXB uy tín.

“Đối với những “lính mới” như tôi thì giải thưởng đã tạo một tiền đề tốt để tiếp tục phát triển con đường viết lách của mình cho đến bây giờ. Nên tôi nghĩ, chúng ta vẫn cần những cuộc thi/sân chơi như vậy”, tác giả Nguyễn Đinh Khoa bày tỏ.

“Văn học trẻ mang những nguồn năng lượng tươi mới, tích cực mà chúng ta dễ bị thiếu hụt trong cuộc sống nhiều áp lực này, nên tôi tin sẽ có bạn đọc lựa chọn tìm đọc. Ngoài ra, giống như mục tiêu của cuộc thi Văn học tuổi 20, chúng tôi luôn mong muốn góp phần phát hiện tài năng, bổ sung lực lượng cho nền văn xuôi đương đại của nước nhà qua việc duy trì mảng sách này”, bà Huyền Tôn Nữ Kim Tuyến chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
null