Số hóa bài giảng để nâng cao chất lượng dạy học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với việc đẩy mạnh phong trào thiết kế bài giảng điện tử, Trường THPT Trường Chinh (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đang từng bước số hóa bài giảng để nâng cao chất lượng dạy học.

Hoạt động này đã giúp giáo viên đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy, dần thích ứng với xu hướng chuyển đổi số.

Trên cơ sở phối hợp, khai thác, sử dụng nhiều nguồn học liệu khác nhau và có sự ưu tiên cho nghiên cứu xây dựng bài giảng điện tử phục vụ nội dung dạy học, cô Vũ Thị Mỹ Nương-Giáo viên môn Toán đã thiết kế bài giảng “Hai đường thẳng vuông góc” cho học sinh lớp 11 đầy sức hấp dẫn và cuốn hút.

Theo cô Nương, nếu được giáo viên đầu tư sâu và dành nhiều tâm huyết, bài giảng điện tử sẽ phát huy sự chủ động và ý thức tự học của học sinh. “Trong điều kiện thực tiễn hiện nay, nhà trường luôn khuyến khích giáo viên chủ động, linh hoạt thiết kế bài giảng điện tử có chất lượng từ kiến thức đến hình ảnh minh họa, giúp học sinh được trải nghiệm môi trường kỹ thuật số, tăng sự tương tác, nâng cao khả năng ghi nhớ và tự học.

Tôi thường tích hợp các phần mềm Toán học kết hợp bài giảng E-learning và video để tạo ra sản phẩm bài giảng điện tử có thể sử dụng phổ biến, rộng rãi và hữu ích”-cô Nương cho hay.

co-vu-thi-my-nuong-giao-vien-mon-toan-truong-thpt-truong-chinh-thiet-ke-bai-giang-dien-tu-day-suc-hap-dan-va-cuon-hut-anh-mk.jpg
Cô Vũ Thị Mỹ Nương (giáo viên môn Toán, Trường THPT Trường Chinh) thiết kế bài giảng điện tử đầy sức hấp dẫn và cuốn hút. Ảnh: M.K

Nhiều tiết học vốn khô khan trở nên sinh động, hấp dẫn; các em học sinh được học, cập nhật kiến thức qua hình ảnh, âm thanh, đồ họa nên dễ nhớ, dễ thuộc bài… Đó là những ưu điểm vượt trội khi sử dụng bài giảng điện tử.

Thầy Cao Văn Thành-Giáo viên môn Tin học là một trong những giáo viên thiết kế nhiều bài giảng điện tử có chất lượng, được nhà trường đánh giá cao. Thầy Thành chia sẻ: “Ban đầu, khối kiến thức và các công đoạn thiết kế giáo án điện tử trên máy tính ít nhiều gây trở ngại cho giáo viên bởi cần sự đầu tư chiều sâu và mất nhiều thời gian nghiên cứu. Tuy nhiên, chúng tôi đã chủ động học hỏi thêm kỹ năng và thao tác chỉnh sửa thiết kế một trang giáo án điện tử đẹp nhất, tạo thành bài giảng thật sự hữu ích.

Để xây dựng một bài giảng có chất lượng tốt, điều quan trọng nhất là xây dựng được bố cục video bài giảng hợp lý với đầy đủ các phần như mở đầu, hình thành kiến thức mới, luyện tập và vận dụng. Đồng thời, giáo viên phải tiếp cận tốt với việc ứng dụng các công cụ và kỹ thuật hiện đại vào bài giảng”.

Các bài giảng điện tử góp phần nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động dạy và học cho giáo viên cũng như học sinh. Không chỉ dừng lại ở những video trình chiếu đơn thuần mà phương pháp này còn kết hợp sử dụng các phương tiện khác nhau, đem đến sự lôi cuốn, hấp dẫn cho học sinh.

Em Nguyễn Hoàn Mỹ (lớp 10A9) bày tỏ: “Em và các bạn rất hào hứng với các bài giảng điện tử bởi sự hấp dẫn, lôi cuốn và mới mẻ. Ngoài kiến thức trong sách vở, chúng em còn được xem video, hình ảnh trực quan, sinh động; được trực tiếp tham gia các trò chơi hữu ích… Chính vì thế, chúng em dễ dàng tiếp cận kiến thức và ghi nhớ được lâu hơn”.

Còn em Lê Thị Khánh Đoan (lớp 10A10) thì cho rằng: Các bài giảng điện tử tích hợp nhiều phương tiện giúp học sinh và giáo viên có thể tương tác nhiều chiều. Với thiết kế đa dạng theo nhiều hình thức như: bộ tranh ảnh lồng ghép phù hợp với nội dung từng bài học; các video/clip, phần mềm mô phỏng; thí nghiệm ảo… giúp học sinh tăng cường sự trải nghiệm và có thể thay thế thiết bị dạy học truyền thống.

Đặc biệt, kho bài giảng điện tử phong phú tạo thuận lợi cho học sinh trong quá trình tham khảo và sử dụng ở mọi lúc, mọi nơi, không bị bó buộc trong không gian lớp học.

hoc-sinh-hao-hung-tham-gia-tro-choi-trong-mot-bai-giang-dien-tu-anh-mk.jpg
Học sinh tham gia trò chơi trong một bài giảng điện tử. Ảnh: M.K

Trao đổi với P.V, thầy Lê Văn Hoàn-Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh-cho biết: Thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục, đội ngũ giáo viên của nhà trường đã chủ động, sáng tạo xây dựng các bài giảng, nội dung dạy học số nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng và phát triển kho học liệu số có chất lượng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy và học.

Hàng năm, để thúc đẩy phong trào thiết kế bài giảng điện tử, nhà trường tổ chức cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử” và được giáo viên hưởng ứng tích cực. Thầy-cô giáo đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, đầu tư xây dựng bài giảng công phu, bám sát kiến thức, chương trình học như: Hai đường thẳng vuông góc (môn Toán); Ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật (môn Ngữ văn); Hàm trong Python (môn Tin học)…

Từ hoạt động này đã tạo cơ hội cho trường phát triển hệ thống học liệu số, bài giảng điện tử có chất lượng dùng chung, phục vụ đổi mới nội dung, phương pháp dạy học.

Theo Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh, thời gian qua, đa số bài giảng điện tử được giáo viên xây dựng đã bảo đảm nội dung cốt lõi của bài học hoặc chủ đề ứng với mỗi tiết học thực tế trên lớp, bảo đảm tính sư phạm, cơ bản, khoa học, thiết thực và các yêu cầu nghiệp vụ khác.

Nhiều bài giảng sử dụng phương pháp dạy học phù hợp đặc trưng bộ môn. Lời giảng, văn bản thuyết minh kết hợp với tư liệu dạy học rõ ràng, dễ hiểu, đúng, đủ. Phân phối thời gian hợp lý giữa các nội dung, làm rõ được trọng tâm của bài giảng.

Các giáo viên đã tạo tình huống học tập tích cực chủ động phù hợp với nội dung của bài. Tính tương tác giữa người và máy tính được sử dụng một cách hợp lý, hiệu quả. Hầu hết giáo viên đã làm chủ được phương tiện công nghệ thông tin, ứng dụng được công nghệ AI vào các sản phẩm giảng dạy của mình.

“Hầu hết bài giảng điện tử được giáo viên thiết kế có sự đầu tư công phu về giáo án, thu âm, kết hợp đa phương tiện. Một số bài giảng có chất lượng, kỹ năng xử lý âm thanh, video, thí nghiệm, hoạt hình, nhạc nền...; khả năng định hướng người học tốt, đảm bảo tính tự học cao.

Các bài giảng đều trình bày cấu trúc khoa học, hệ thống, thiết kế hệ thống câu hỏi tương tác thông minh, xử lý theo tình huống, có nhiều dạng câu hỏi phong phú. Thiết kế bài giảng điện tử không chỉ giúp giáo viên và học sinh từng bước làm chủ được công nghệ, thay đổi phương pháp dạy học mà còn là điểm nhấn của nhà trường trong tiến trình thực hiện các mục tiêu về chuyển đổi số trong giáo dục”-Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Khi những món quà hóa thành niềm tin

Khi những món quà hóa thành niềm tin

(GLO)- Tại những ngôi trường vùng khó như Trường tiểu học Đak Sơ Mei, hành trình bám trường bám lớp để theo đuổi con chữ của thầy và trò nhà trường trong năm học mới đối mặt với không ít thử thách. Nhờ sự tiếp sức của nhiều nguồn lực trong xã hội, các em đón niềm vui năm học mới trọn vẹn hơn.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn (bìa phải) trao hoa và quyết định cho PGS.TS Nguyễn Quang Ngoạn-Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Quy Nhơn nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: T.D

Tạm dừng quy hoạch, bổ nhiệm mới chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường đại học

(GLO)- Bộ GD&ĐT vừa đề nghị tạm dừng công tác quy hoạch đối với chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường. Đồng thời, tạm dừng công tác quy hoạch và xem xét bổ nhiệm mới đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giám đốc, phó giám đốc các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

Chuyện về những cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

(GLO)- Dù bận rộn với công việc giảng dạy nhưng nhiều cô giáo ở khu vực Tây Gia Lai vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện. Đó là cách để họ sẻ chia yêu thương với các hoàn cảnh khó khăn, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Mở rộng tín dụng ưu đãi, tiếp sức nhân lực STEM

Học sinh, sinh viên ngành STEM được hỗ trợ vay vốn học tập từ Chính phủ

(GLO)-Ngày 28-8-2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về chính sách tín dụng dành cho học sinh, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Nguồn vốn vay nhằm hỗ trợ trang trải học phí và sinh hoạt phí trong suốt quá trình học tập.

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

(GLO)- Sáng 5-9, 1.265 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hòa nhịp cùng không khí buổi lễ khai giảng đặc biệt chung trên toàn quốc. Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 đã tạo khí thế khởi đầu và mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với tinh thần “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”.

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

(GLO)- Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai tiếp tục đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng dạy học, đẩy mạnh chuyển đổi số; đồng thời, chăm lo cho học sinh vùng biên giới, vùng khó khăn, hướng tới một nền giáo dục bình đẳng, hiện đại.

null