Số hóa bài giảng để nâng cao chất lượng dạy học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với việc đẩy mạnh phong trào thiết kế bài giảng điện tử, Trường THPT Trường Chinh (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đang từng bước số hóa bài giảng để nâng cao chất lượng dạy học.

Hoạt động này đã giúp giáo viên đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy, dần thích ứng với xu hướng chuyển đổi số.

Trên cơ sở phối hợp, khai thác, sử dụng nhiều nguồn học liệu khác nhau và có sự ưu tiên cho nghiên cứu xây dựng bài giảng điện tử phục vụ nội dung dạy học, cô Vũ Thị Mỹ Nương-Giáo viên môn Toán đã thiết kế bài giảng “Hai đường thẳng vuông góc” cho học sinh lớp 11 đầy sức hấp dẫn và cuốn hút.

Theo cô Nương, nếu được giáo viên đầu tư sâu và dành nhiều tâm huyết, bài giảng điện tử sẽ phát huy sự chủ động và ý thức tự học của học sinh. “Trong điều kiện thực tiễn hiện nay, nhà trường luôn khuyến khích giáo viên chủ động, linh hoạt thiết kế bài giảng điện tử có chất lượng từ kiến thức đến hình ảnh minh họa, giúp học sinh được trải nghiệm môi trường kỹ thuật số, tăng sự tương tác, nâng cao khả năng ghi nhớ và tự học.

Tôi thường tích hợp các phần mềm Toán học kết hợp bài giảng E-learning và video để tạo ra sản phẩm bài giảng điện tử có thể sử dụng phổ biến, rộng rãi và hữu ích”-cô Nương cho hay.

co-vu-thi-my-nuong-giao-vien-mon-toan-truong-thpt-truong-chinh-thiet-ke-bai-giang-dien-tu-day-suc-hap-dan-va-cuon-hut-anh-mk.jpg
Cô Vũ Thị Mỹ Nương (giáo viên môn Toán, Trường THPT Trường Chinh) thiết kế bài giảng điện tử đầy sức hấp dẫn và cuốn hút. Ảnh: M.K

Nhiều tiết học vốn khô khan trở nên sinh động, hấp dẫn; các em học sinh được học, cập nhật kiến thức qua hình ảnh, âm thanh, đồ họa nên dễ nhớ, dễ thuộc bài… Đó là những ưu điểm vượt trội khi sử dụng bài giảng điện tử.

Thầy Cao Văn Thành-Giáo viên môn Tin học là một trong những giáo viên thiết kế nhiều bài giảng điện tử có chất lượng, được nhà trường đánh giá cao. Thầy Thành chia sẻ: “Ban đầu, khối kiến thức và các công đoạn thiết kế giáo án điện tử trên máy tính ít nhiều gây trở ngại cho giáo viên bởi cần sự đầu tư chiều sâu và mất nhiều thời gian nghiên cứu. Tuy nhiên, chúng tôi đã chủ động học hỏi thêm kỹ năng và thao tác chỉnh sửa thiết kế một trang giáo án điện tử đẹp nhất, tạo thành bài giảng thật sự hữu ích.

Để xây dựng một bài giảng có chất lượng tốt, điều quan trọng nhất là xây dựng được bố cục video bài giảng hợp lý với đầy đủ các phần như mở đầu, hình thành kiến thức mới, luyện tập và vận dụng. Đồng thời, giáo viên phải tiếp cận tốt với việc ứng dụng các công cụ và kỹ thuật hiện đại vào bài giảng”.

Các bài giảng điện tử góp phần nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động dạy và học cho giáo viên cũng như học sinh. Không chỉ dừng lại ở những video trình chiếu đơn thuần mà phương pháp này còn kết hợp sử dụng các phương tiện khác nhau, đem đến sự lôi cuốn, hấp dẫn cho học sinh.

Em Nguyễn Hoàn Mỹ (lớp 10A9) bày tỏ: “Em và các bạn rất hào hứng với các bài giảng điện tử bởi sự hấp dẫn, lôi cuốn và mới mẻ. Ngoài kiến thức trong sách vở, chúng em còn được xem video, hình ảnh trực quan, sinh động; được trực tiếp tham gia các trò chơi hữu ích… Chính vì thế, chúng em dễ dàng tiếp cận kiến thức và ghi nhớ được lâu hơn”.

Còn em Lê Thị Khánh Đoan (lớp 10A10) thì cho rằng: Các bài giảng điện tử tích hợp nhiều phương tiện giúp học sinh và giáo viên có thể tương tác nhiều chiều. Với thiết kế đa dạng theo nhiều hình thức như: bộ tranh ảnh lồng ghép phù hợp với nội dung từng bài học; các video/clip, phần mềm mô phỏng; thí nghiệm ảo… giúp học sinh tăng cường sự trải nghiệm và có thể thay thế thiết bị dạy học truyền thống.

Đặc biệt, kho bài giảng điện tử phong phú tạo thuận lợi cho học sinh trong quá trình tham khảo và sử dụng ở mọi lúc, mọi nơi, không bị bó buộc trong không gian lớp học.

hoc-sinh-hao-hung-tham-gia-tro-choi-trong-mot-bai-giang-dien-tu-anh-mk.jpg
Học sinh tham gia trò chơi trong một bài giảng điện tử. Ảnh: M.K

Trao đổi với P.V, thầy Lê Văn Hoàn-Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh-cho biết: Thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục, đội ngũ giáo viên của nhà trường đã chủ động, sáng tạo xây dựng các bài giảng, nội dung dạy học số nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng và phát triển kho học liệu số có chất lượng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy và học.

Hàng năm, để thúc đẩy phong trào thiết kế bài giảng điện tử, nhà trường tổ chức cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử” và được giáo viên hưởng ứng tích cực. Thầy-cô giáo đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, đầu tư xây dựng bài giảng công phu, bám sát kiến thức, chương trình học như: Hai đường thẳng vuông góc (môn Toán); Ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật (môn Ngữ văn); Hàm trong Python (môn Tin học)…

Từ hoạt động này đã tạo cơ hội cho trường phát triển hệ thống học liệu số, bài giảng điện tử có chất lượng dùng chung, phục vụ đổi mới nội dung, phương pháp dạy học.

Theo Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh, thời gian qua, đa số bài giảng điện tử được giáo viên xây dựng đã bảo đảm nội dung cốt lõi của bài học hoặc chủ đề ứng với mỗi tiết học thực tế trên lớp, bảo đảm tính sư phạm, cơ bản, khoa học, thiết thực và các yêu cầu nghiệp vụ khác.

Nhiều bài giảng sử dụng phương pháp dạy học phù hợp đặc trưng bộ môn. Lời giảng, văn bản thuyết minh kết hợp với tư liệu dạy học rõ ràng, dễ hiểu, đúng, đủ. Phân phối thời gian hợp lý giữa các nội dung, làm rõ được trọng tâm của bài giảng.

Các giáo viên đã tạo tình huống học tập tích cực chủ động phù hợp với nội dung của bài. Tính tương tác giữa người và máy tính được sử dụng một cách hợp lý, hiệu quả. Hầu hết giáo viên đã làm chủ được phương tiện công nghệ thông tin, ứng dụng được công nghệ AI vào các sản phẩm giảng dạy của mình.

“Hầu hết bài giảng điện tử được giáo viên thiết kế có sự đầu tư công phu về giáo án, thu âm, kết hợp đa phương tiện. Một số bài giảng có chất lượng, kỹ năng xử lý âm thanh, video, thí nghiệm, hoạt hình, nhạc nền...; khả năng định hướng người học tốt, đảm bảo tính tự học cao.

Các bài giảng đều trình bày cấu trúc khoa học, hệ thống, thiết kế hệ thống câu hỏi tương tác thông minh, xử lý theo tình huống, có nhiều dạng câu hỏi phong phú. Thiết kế bài giảng điện tử không chỉ giúp giáo viên và học sinh từng bước làm chủ được công nghệ, thay đổi phương pháp dạy học mà còn là điểm nhấn của nhà trường trong tiến trình thực hiện các mục tiêu về chuyển đổi số trong giáo dục”-Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Biến phế liệu thành trải nghiệm học tập sáng tạo cho trẻ

Biến phế liệu thành trải nghiệm học tập sáng tạo cho trẻ

(GLO)- Tái chế đồ dùng học tập vốn không còn là chuyện quá mới ở nhiều trường mầm non. Thế nhưng, tại Trường Mầm non Sao Mai (phường Diên Hồng), hoạt động này trở nên đặc sắc và đáng quan sát. Mô hình không chỉ dạy trẻ học mà còn khơi gợi sự sáng tạo, trải nghiệm văn hóa và vận động toàn diện.

Nỗ lực khôi phục trường lớp bị ngập sâu trong biển nước ở Gia Lai sau trận lũ lịch sử, thể hiện tinh thần quyết tâm đưa trường học hoạt động sớm nhất.

Chung sức khôi phục trường lớp sau trận lũ lịch sử

(GLO)- Những ngày qua, trận lũ lịch sử đã khiến nhiều trường học ở Gia Lai bị ngập sâu trong biển nước. Khi nước lũ dần rút, dù thời tiết vẫn còn mưa lạnh nhưng cán bộ, giáo viên cùng hàng trăm chiến sĩ đã tất bật dọn dẹp trường, lớp với quyết tâm đưa trường học trở lại hoạt động sớm nhất.

Ngày lễ tri ân 20-11 đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

Ngày lễ tri ân đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

(GLO)- Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, thay vì những tà áo đẹp và bó hoa rực rỡ, nhiều thầy-cô giáo ở vùng lũ Gia Lai lại đón lễ tri ân trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Với họ, mong ước lớn nhất lúc này là cơn lũ sớm đi qua để trở lại lớp học với sự nghiệp "trồng người".

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Ở phía biên giới xa xôi hay trên hòn đảo nhỏ giữa biển khơi của tỉnh Gia Lai, có những thầy cô giáo vẫn ngày đêm lặng lẽ mang trái tim ấm nóng “thắp lửa” tri thức cho học trò. Mỗi lớp học như một cột mốc tinh thần, dựng xây tương lai cho biết bao đứa trẻ nơi phên giậu Tổ quốc.

Nhiều trường tại xã Tuy Phước và các xã lân cận cho học sinh nghỉ học vì mưa lũ

Nhiều trường tại xã Tuy Phước và các xã lân cận cho học sinh nghỉ học vì mưa lũ

(GLO)- Sáng nay (18-11), mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu vực tại các xã Tuy Phước, Tuy Phước Đông, Tuy Phước Bắc và Tuy Phước Tây xuất hiện nước chảy mạnh qua các tràn, gây nguy hiểm cho việc đi lại. Trước tình hình đó, nhiều địa phương cho học sinh tạm dừng đến lớp để đảm bảo an toàn.

Nhờ chương trình "Cơm có thịt", các em học sinh nghèo giờ đây đã có những suất cơm đủ đầy dinh dưỡng, giúp các em yên tâm học tập.

“Cơm có thịt” nuôi trò nghèo vùng cao

(GLO)- Giữa cái nắng chang chang nơi “hốc” Pờ Tó, tiếng trống trường vang lên báo hiệu giờ cơm trưa. Từng tốp học sinh trong bộ đồng phục xếp hàng ngay ngắn bước vào nhà ăn. “Chúng em mời thầy cô ăn cơm, mời các bạn ăn cơm”-tiếng đồng thanh vang lên như tiếng suối trên nguồn.

null