Siết chặt quản lý hoạt động ký gửi hàng hóa theo xe khách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hoạt động ký gửi hàng hóa theo xe khách diễn ra khá phổ biến với thủ tục đơn giản, nhanh chóng mang lại sự tiện lợi cho người dân.

Tuy nhiên, hình thức giao nhận này còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ vi phạm pháp luật, đòi hỏi các doanh nghiệp vận tải và lực lượng chức năng cần tăng cường phối hợp, siết chặt quản lý để ngăn chặn việc vận chuyển hàng cấm, hàng lậu.

Giao hàng nhanh gọn nhưng thiếu kiểm soát

Có mặt tại Bến xe Đức Long Gia Lai, chúng tôi dễ dàng ghi nhận hình ảnh người dân mang những thùng hàng, gói đồ được bọc kín gửi nhà xe để chuyển đến địa chỉ theo yêu cầu. Thủ tục ký gửi diễn ra chỉ trong vài phút, chủ yếu dưới hình thức giao dịch miệng. Phụ xe thường chỉ ghi tên, địa chỉ, số điện thoại của người gửi và người nhận. Khối lượng hàng hóa ước tính bằng mắt thường để tính cước phí, sau đó được đưa vào khoang vận chuyển hành lý mà không qua khâu kiểm tra kỹ lưỡng.

Do các thùng hàng đều được dán kín nên cả lái xe và phụ xe hầu như không thể xác định bên trong chứa gì, phần lớn chỉ dựa vào khai báo của người gửi. Điều này dẫn đến nguy cơ nhà xe bị các đối tượng xấu lợi dụng để vận chuyển hàng cấm, hàng lậu.

ccdoan1.jpg
Các doanh nghiệp vận tải không có chức năng kiểm tra, cũng không được trang bị máy soi chiếu hàng hóa bên trong nên rất dễ gặp rắc rối nếu hành khách cố tình vận chuyển hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc. Ảnh: M.P

Ông Nguyễn Văn Hùng-Tài xế của Công ty TNHH Vận tải và du lịch Thuận Tiến Gia Lai-cho biết: “Việc nhận gửi hàng hóa theo xe hoặc nhận dọc đường thường chỉ cần ghi tên, số điện thoại của người nhận. Khi đến gần địa điểm giao hàng, phụ xe sẽ gọi điện và nếu đối chiếu đúng thông tin, hàng sẽ được giao. Tuy nhiên, chúng tôi luôn yêu cầu khách hàng khai báo thông tin đầy đủ, đúng quy định mới nhận gửi hàng. Việc này giúp chúng tôi tránh những rủi ro pháp lý nếu không may bị kẻ xấu lợi dụng gửi hàng cấm, hàng lậu theo xe”.

Theo ông Đặng Văn Hiền-Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và du lịch Thuận Tiến Gia Lai: Lâu nay, hàng hóa gửi đi và nhận về chủ yếu chỉ ghi số điện thoại, địa chỉ người nhận. Hàng hóa thường được đóng gói sẵn, thậm chí có người còn nhờ xe thồ mang đến. Trong khi đó, doanh nghiệp vận tải không có chức năng kiểm tra cũng không được trang bị máy soi chiếu hàng hóa bên trong nên rất dễ gặp rắc rối.

“Hàng hóa gửi theo xe chủ yếu là nhỏ lẻ, nếu yêu cầu khai báo quá chi tiết sẽ khiến khách hàng khó chịu, cho rằng doanh nghiệp gây khó dễ. Tuy nhiên, đối với những kiện hàng lớn, chúng tôi vẫn yêu cầu khai rõ tên hàng hóa, khối lượng và thông tin cá nhân người gửi, người nhận để đảm bảo an toàn. Đây là giải pháp thiết thực để phòng ngừa nguy cơ bị lợi dụng vận chuyển hàng cấm, hàng lậu”-ông Hiền nhấn mạnh.

hang-hoa-gui-di-va-nhan-ve-nguoi-gui-chu-yeu-chi-ghi-so-dien-thoai-va-dia-chi-nguoi-nhan.jpg
Hàng hóa gửi đi và nhận về, người gửi chủ yếu chỉ ghi số điện thoại và địa chỉ người nhận. Ảnh: M.P

Cùng quan điểm, ông Trần Văn Uông-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đức Đạt Thành Gia Lai-khẳng định: “Việc ghi nhận thông tin người gửi, người nhận theo đúng quy định là cách bảo vệ doanh nghiệp khỏi các rủi ro pháp lý. Chúng tôi đã tổ chức họp quán triệt và phổ biến rộng rãi quy định này đến đội ngũ lái xe, nhân viên nhằm phát hiện, ngăn chặn những đối tượng lợi dụng vận chuyển hàng cấm, hàng lậu. Đồng thời, nội dung này cũng được niêm yết rõ ràng tại khu vực giao dịch để khách hàng dễ theo dõi và thực hiện”.

Siết chặt quản lý

Theo ông Huỳnh Trọng Khiêm-Giám đốc Bến xe Đức Long Gia Lai: Trung bình mỗi ngày, Bến xe Đức Long Gia Lai khai thác 100-120 chuyến, vận chuyển hơn 1.000 hành khách đi các tỉnh, thành trên cả nước. Do đó, khối lượng hàng hóa ký gửi theo xe cũng khá lớn.

“Bến xe đã tổ chức ký cam kết với các đơn vị vận tải, yêu cầu tuyệt đối không vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng lậu; đồng thời, ghi nhận đầy đủ thông tin người gửi, người nhận để đảm bảo truy xuất nguồn gốc hàng hóa ký gửi khi có sự cố xảy ra”-ông Khiêm cho biết.

cac-nha-xe-tiep-nhan-thung-hang-goi-do-duoc-boc-kin-dang-lam-thu-tuc-de-chuyen-den-dia-chi-theo-yeu-cau.jpg
Các nhà xe tiếp nhận thùng hàng, gói đồ được bọc kín đang làm “thủ tục” để chuyển đến địa chỉ theo yêu cầu. Ảnh: M.P

Ngoài ra, Bến xe Đức Long Gia Lai còn thành lập Ban Kiểm tra để thường xuyên kiểm tra điều kiện, thủ tục đối với phương tiện trước khi xuất bến. Đồng thời, phối hợp với lực lượng Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra định kỳ và đột xuất tại bến xe, bãi đỗ, đầu mối bốc xếp hàng hóa… nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi lợi dụng hoạt động vận tải để buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển hàng giả.

Thời gian qua, Sở Xây dựng thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra việc sử dụng phương tiện vận tải để vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng lậu. Qua kiểm tra 75 phương tiện tại các bến xe cho thấy, các đơn vị cơ bản chấp hành tốt quy định niêm yết giá cước, lập tờ khai gửi hàng hóa có đầy đủ thông tin người gửi, người nhận, tên hàng hóa, số lượng, khối lượng. Sở đã yêu cầu các bến xe thực hiện đúng các quy định về vận chuyển hàng hóa.

Về vấn đề này, ông Trần Đình Sơn-Phó Giám đốc Sở Xây dựng-cho biết: “Sở đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các tuyến vận tải đường bộ để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Cùng với đó, chỉ đạo các doanh nghiệp kiên quyết từ chối vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ”.

Có thể bạn quan tâm

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn các phường Hội Phú và Diên Hồng là công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đang bị chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khắp nơi tràn ngập rác thải. Ảnh: H.P

Gia Lai: Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

(GLO)- Hai tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) lúc mới khánh thành rất sạch đẹp, người dân hay ra hóng mát. Giờ đây, hình ảnh đó đang bị thay thế bởi những đống rác thải, xà bần ngổn ngang tràn ra mặt đường.

null