Quy hoạch tổng thể quốc gia - khơi dậy sức mạnh vùng và các trục phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là một trong bốn vấn đề lớn, “rất cơ bản và quan trọng” đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu ra trong phiên khai mạc Hội nghị lần thứ sáu BCH Trung ương Đảng khóa XIII, ngày 3-10.

Lần đầu tiên, định hướng phát triển quốc gia được quy hoạch và thiết kế tổng thể trong mối quan hệ, phân bổ theo từng không gian phát triển ngành, lĩnh vực chủ yếu; theo vùng, liên vùng, lãnh thổ; theo hệ thống đô thị, nông thôn; theo hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền, đảo - quần đảo, vùng biển, vùng trời quốc gia…  

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Đây là công việc lần đầu tiên chúng ta làm, rất mới, rất khó, chưa có kinh nghiệm, song rất quan trọng và cấp thiết”. Bởi, nó cụ thể hóa trên cơ sở điều chỉnh phù hợp hơn, sát thực hơn trong tình hình mới và hoàn thiện hơn vai trò dẫn dắt, thúc đẩy quá trình vận hành, phát triển tổng thể của quốc gia cho đến những “phân nhánh” các không gian quy hoạch.

Trong đó, với sự chỉn chu, toàn diện, cấu trúc logic chặt chẽ, Dự thảo quy hoạch tổng thể quốc gia giai đoạn 2021-2030 đã thể hiện đúng tầm nhìn, phương hướng phát triển địa phương trong thời gian tới, bao phủ được các nội dung cốt lõi nhất, gồm có: phân vùng, trục tăng trưởng, hành lang kinh tế làm cơ sở để làm các quy hoạch khác như quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch các ngành, địa phương; có các kịch bản phát triển và các mục tiêu trong các lãnh vực; cân bằng giữa phát triển kinh tế và các vấn đề an sinh xã hội/môi trường; bổ sung các vấn đề mới đang là xu hướng phát triển của khu vực - quốc tế như đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và đề xuất danh sách các dự án trọng điểm quốc gia.

Tại khu vực Nam bộ, nhiều chuyên gia quy hoạch đã chỉ ra, việc thiếu vắng một “điều phối” tổng thể đã ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội vùng ở nhiều khía cạnh khác nhau. Không có liên kết và phối hợp trong quá trình xây dựng chuỗi sản xuất vùng khiến cho các tỉnh ĐBSCL lâm vào tình trạng vừa thừa vừa thiếu. Thừa vì địa phương nào cũng mong muốn có cảng, sân bay và đặc biệt là trung tâm về hậu cần logistics. Thiếu là vì không nhìn từ bối cảnh chiến lược chung nên các ý định, kế hoạch, dự án trong thời gian qua đều nhỏ lẻ, mạnh mún và kém hiệu quả.

Phân tích lại 3 lần lập quy hoạch chung TPHCM (các năm 1993, 1998, 2010) và kể cả cấu trúc đô thị đề xuất năm 2020 với lõi “tập trung đa cực”, điểm hạn chế lớn nhất là đã… bỏ quên nguồn lực thực thi các quy hoạch đó, dẫn tới hiện trạng giấc mơ “đa cực” vẫn phát triển nóng, trong khi đó các cực tăng trưởng vẫn tập trung vào khu vực trung tâm 930ha và các vùng ngoại vi của thành phố thì bị “cạnh tranh” trực tiếp từ các địa phương xung quanh.

Đó là lý do sau Định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thông qua, các quy hoạch vùng, quy hoạch tích hợp địa phương sắp tới đóng vai trò quan trọng. Ở ĐBSCL là thực hiện Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đã được phê duyệt); ở Đông Nam bộ là triển khai nhiệm vụ lập quy hoạch vùng theo quyết định 463/QĐ-TT; còn với TPHCM là nhanh chóng đấu thầu đơn vị lập đồ án quy hoạch chung và quy hoạch kinh tế xã hội theo hướng tích hợp trong cuối năm nay và đầu năm sau.

Khơi dậy sức mạnh của từng không gian phát triển, trong đó có sức lan tỏa, kết nối, hội tụ trong cùng một mục tiêu phát triển một quốc gia thống nhất, bền vững bằng chính sức mạnh tự cường; tạo điều kiện cho mỗi cá nhân, mỗi đơn vị, mỗi địa phương phát huy các thế mạnh nhất của mình - là hằng số giá trị của mọi quy hoạch phát triển.

Theo NGUYỄN QUÂN CÁT (SGGPO)

 

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.