Quy hoạch thiết kế và quản lý vận hành liên hồ chứa ở Tây Nguyên: Còn nhiều bất cập

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt quy trình vận hành liên hồ chứa cho 5 lưu vực sông, trong đó Tây Nguyên có 3 hệ thống sông gồm: Lưu vực sông Ba (An Khê-Ka Nak, Ayun Hạ, Krông Năng, sông Hinh, sông Ba Hạ); lưu vực sông Sê San (Plei Krông, Ia Ly, Sê San 4); lưu vực sông Sêrêpok (buôn Tua Sarh, buôn Kuop, Sêrêpok 3 và Sêrêpok 4).
Theo quy định, khi quy hoạch thiết kế hồ chứa phải quan tâm đến việc xây dựng quy trình vận hành đảm bảo lợi ích tổng hợp và quy trình vận hành không tách rời mùa cạn và mùa lũ. Đối với Tây Nguyên, việc giải quyết khô hạn, cạn kiệt tài nguyên nước trong mùa khô là rất cấp thiết, bởi thiệt hại do hạn hán hàng năm cho sản xuất có thể lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Hiện nay, việc xây dựng quy trình vận hành liên hồ chứa chỉ tập trung đảm bảo an toàn công trình, góp phần giảm lũ cho hạ du và đảm bảo hiệu quả phát điện.
Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy
Như vậy mục tiêu “giảm lũ cho hạ du” không phải là nhiệm vụ chính của quy trình vận hành liên hồ chứa mà chỉ là góp phần, còn việc giảm như thế nào, ảnh hưởng ra sao đến hạ du và vùng hạ lưu nào được hưởng lợi từ quy trình vận hành thì không được nêu rõ, cả trong quyết định phê duyệt lẫn trong báo cáo thuyết minh. Các hồ thủy điện trong quy trình vận hành liên hồ chứa khi hạ mực nước để đón lũ được xem xét chủ yếu dựa trên cơ sở không làm giảm nhiều sản lượng điện. Trên thực tế, tổng dung tích phòng lũ của các hồ chứa ở Tây Nguyên đã được phê duyệt là rất nhỏ so với tổng lượng lũ đến của các lưu vực.
Hồ thủy điện An Khê-Ka Nak có dung tích toàn bộ là 313,70.106 m3 nhưng dung tích phòng lũ chỉ có 28,2x106 m3, chiếm chưa tới 9% dung tích toàn bộ. Còn với 5 hồ trên hệ thống sông Ba tổng dung tích phòng lũ của các hồ là 260,5.106 m3 cũng rất nhỏ so với tổng lượng lũ 5 ngày max tại Củng Sơn là 2.507.106 m3 (trạm Củng Sơn còn cách vùng hạ lưu tới 40-50 km). Lưu vực sông Sê San và sông Sêrêpok vùng bảo vệ giảm lũ hạ du là không rõ ràng, quy trình vận hành là thượng nguồn của lưu vực sông Mê Kông chỉ là giảm lũ cho hạ du và không gây biến động dòng chảy đột ngột vùng biên giới Việt Nam-Campuchia. Quy trình vận hành liên hồ khi xả lũ cũng chưa có quy định cụ thể nào về xử phạt khi xả sai quy trình.
Dư luận lại cho rằng: Khi xả lũ mà không báo trước, xả sai quy trình dẫn đến tình trạng gây lũ nhân tạo “lũ chồng lên lũ” như trận lũ tháng 10-2010 gây thiệt hại nặng nề ở thành phố Tuy Hòa, trận lũ vừa rồi vào ngày 25-5 ở thủy điện An Khê-Ka Nak không nằm trong thời gian quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa, xả không báo trước, không theo quy luật tự nhiên đã gây thiệt hại lớn cho nhân dân cũng là điều dễ hiểu.
Vậy những bất cập của quy trình vận hành liên hồ chứa ở Tây Nguyên một phần do sự thiếu chặt chẽ từ các văn bản quy phạm pháp luật, đến trách nhiệm quản lý, chỉ đạo, thống nhất chưa rõ ràng, còn chồng chéo giữa các bộ ngành… Trong khi đó, lĩnh vực quản lý tài nguyên nước thể hiện rất rõ tình trạng này.
Theo chúng tôi, để khắc phục những bất cập nêu trên, cần phải phân biệt rõ vai trò trách nhiệm của các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp trong việc xây dựng luật, nghị định, thông tư… Rà soát đánh giá lại công tác quy hoạch thiết kế các hồ chứa ở Tây Nguyên, kể cả nhiệm vụ của công trình vì mục tiêu lợi ích tổng hợp để điều chỉnh, bổ sung, vì bản thân quy trình vận hành có nhiều hạn chế, không thể khắc phục thay cho công tác quy hoạch thiết kế.
Theo quy định, khi mực nước hồ đã đến mực nước dâng bình thường hoặc mực nước trước lũ, lưu lượng xả lũ không được lớn hơn lưu lượng về hồ. Điều đó không sai nhưng chưa đủ vì mực nước hồ nhỏ hơn mực nước dâng bình thường, hồ có dung tích xả (Qxả=0) đến khi mực nước đạt mức nước dâng bình thường sẽ xả lũ với lưu lượng bằng lưu lượng lũ đến. Điều đó sẽ gây đột biến dòng chảy cho hạ du vì đột ngột tăng từ 0 đến lưu lượng rất lớn, sẽ gây sạt lở, thiệt hại về người và của ở hạ du. Có thể gọi đó là “xả lũ không an toàn”. Theo đó, cần phải bổ sung thêm các điều về “xả lũ an toàn cho hạ du” vào các quy trình vận hành cho hồ chứa ở Tây Nguyên.
Với trình độ dự báo lũ như hiện nay, các chủ hồ rất khó vận hành theo quy trình đã ban hành. Quy trình dự báo lũ đã được Chính phủ ban hành đối với Tây Nguyên có thời gian dự kiến 6-12 giờ, thậm chí đối với sông vừa và nhỏ chỉ là 3-6 giờ. Nhưng trong quy trình vận hành liên hồ chứa lại yêu cầu dự báo trước 24 giờ lưu lượng về hồ. Đặc biệt, hiện nay thông tin số liệu phục vụ cho dự báo thủy văn còn nhiều bất cập, mạng lưới quan trắc, đo đạc chưa có hoặc quá thưa thớt.
Quy hoạch thiết kế và công tác quản lý vận hành liên hồ chứa ở Tây Nguyên sẽ còn được các nhà quản lý, các nhà khoa học và nhân dân quan tâm nhiều trong năm 2011 và những năm tiếp sau.
Nguyễn Văn Thường

Có thể bạn quan tâm

Chư Prông gieo sạ sớm để tránh hạn cuối vụ

Chư Prông gieo sạ sớm để tránh hạn cuối vụ

(GLO)- Vụ Đông Xuân 2024-2025, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) sẽ gieo trồng 2.988 ha cây trồng các loại, trong đó có hơn 2.000 ha lúa. Để đảm bảo vụ sản xuất đạt hiệu quả, ngành Nông nghiệp huyện đang phối hợp với các địa phương hướng dẫn người dân gieo sạ sớm để tránh hạn cuối vụ.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư thực hiện các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024. Ảnh Hà Duy

Chủ đầu tư phải lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án, cụ thể từng tháng

(GLO)- Đó là một trong những yêu cầu tại Công văn số 2671/UBND-KTTH do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Hữu Quế vừa ký ban hành nhằm đề nghị các sở, ban, ngành; các địa phương; các chủ đầu tư triển khai các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.

Kho xăng dầu của Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên tại xã Ia Tiêm (huyện Chư Sê) hiện chưa được chấp thuận đấu nối vào quốc lộ. Ảnh: V.T

Cửa hàng xăng dầu đấu nối vào đường giao thông: Vướng mắc cần tháo gỡ

(GLO)- Theo Luật Giao thông đường bộ và các quy định liên quan, các công trình xây dựng, trong đó có cửa hàng xăng dầu nằm dọc quốc lộ, tỉnh lộ phải xây dựng ngoài phạm vi hành lang an toàn đường bộ và thực hiện đấu nối đúng vị trí được UBND cấp tỉnh phê duyệt.