Nghĩa tình đồng đội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiến tranh đã lùi xa, những trận đánh hào hùng năm xưa đã đi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc. Được sống trong yên bình, hạnh phúc hôm nay, những cựu chiến binh (CCB) của Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3) vẫn luôn hướng về đồng đội bằng tấm lòng tri ân sâu sắc cùng nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực.
Đại tá Nguyễn Kiên Lợi-Phó Chính ủy Sư đoàn 320-cho biết: “Ban Liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng Bằng-Sư đoàn 320 thường xuyên tập hợp, đoàn kết anh em, động viên, giúp đỡ nhau, làm tốt công tác tri ân các anh hùng liệt sĩ và gia đình có công; cùng nhau thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Một trong những việc làm đó là xây dựng các Bia Di tích lịch sử tại những nơi Sư đoàn 320 đã chiến đấu, qua đó giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc”.
  Toàn cảnh Bia chiến tích điểm cao 1015.    Ảnh: V.D.H
Toàn cảnh Bia chiến tích điểm cao 1015. Ảnh: V.D.H
Được sự nhất trí của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương, Ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng Bằng-Sư đoàn 320 đã quyết định xây dựng các Bia Di tích Chư Bồ-Đức Cơ (Gia Lai), Bia Di tích điểm cao 1015 (Charlie) và điểm cao 1049 (Delta) thuộc xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy (Kon Tum) với phương châm xã hội hóa, tiếp nhận sự ủng hộ của những cá nhân, tập thể có tấm lòng tự nguyện.
Ngày 18-1, Bia Di tích lịch sử chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ đã được khánh thành trong niềm hân hoan, xúc động của các CCB, chính quyền và nhân dân địa phương. Ngay sau đó, Ban Liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng Bằng-Sư đoàn 320 cùng các tổ chức, cá nhân đã làm lễ dâng hương thiết lập Bia Chiến tích tại điểm cao 1015 và điểm cao 1049. Nhiều CCB tuổi cao, sức yếu nhưng vẫn muốn được trở lại thăm chiến trường xưa, thắp một nén hương cho đồng đội đã “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Và việc khánh thành 2 Bia Chiến tích trên đúng thời hạn (ngày 12-5) là sự nỗ lực không mệt mỏi của các CCB nặng lòng với nơi này.
Đó là tấm lòng của CCB Lê Mạnh Hải, vừa đóng góp kinh phí, vừa thường xuyên bỏ công sức kiểm tra, theo dõi tiến độ; là quyết tâm của 28 CCB các thế hệ Đại đoàn Đồng Bằng-Sư đoàn 320 tại Nghệ An-Hà Tĩnh khi vào Kon Tum trực tiếp tham gia xây dựng dù tuổi đời đã trên dưới 70; hay số tiền tiết kiệm của Trung tướng Khuất Duy Tiến (gần 90 tuổi, nguyên Tư lệnh Quân đoàn 3, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 320) và sự nhiệt huyết của Đại tá Nguyễn Thế Tân, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 320… Đây còn là công sức của lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn đương nhiệm cùng những cán bộ, chiến sĩ trẻ đã nhiều tháng nay bám trụ với rừng thiêng nước độc, nhà bạt cơm rừng để gánh từng can nước, bốc từng viên gạch xây nên Bia Di tích. Bên cạnh đó là sự giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của chính quyền, đoàn thể, nhân dân các huyện Đức Cơ, Sa Thầy, góp phần hỗ trợ cho các lực lượng tham gia xây dựng bia hoàn thành đúng tiến độ. Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Đức Thắng-nhân viên Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị Sư đoàn 320-chia sẻ: “Mặc dù điều kiện ăn ở, vận chuyển vật liệu xây dựng cực kỳ khó khăn, song chúng tôi vẫn quyết tâm hoàn thành công trình đúng tiến độ”.
Những việc làm ý nghĩa trên đã thôi thúc cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 320 ra sức học tập, công tác không ngừng nhằm xây dựng Sư đoàn ngày càng lớn mạnh, trưởng thành theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. Đó cũng là sự thể hiện tiếp nối truyền thống “Đoàn kết-nghiêm túc-dũng cảm-chiến thắng”, truyền thống 2 lần Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân mà lớp lớp thế hệ cán bộ, chiến sĩ đi trước của Sư đoàn 320 đã dày công xây đắp nên.
Vũ Duy Hiển

Có thể bạn quan tâm