Bộ Tài chính đang rà soát, đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bộ Tài chính đang rà soát, đánh giá tổng thể Luật Thuế thu nhập cá nhân, trong đó có nội dung mức giảm trừ gia cảnh để báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung.

Việc điều chỉnh này nhằm phù hợp với tình hình kinh tế-xã hội hiện nay, mức sống của người dân và thực hiện chủ trương tăng lương của Nhà nước từ ngày 1-7 vừa qua.

Bộ Tài chính đang rà soát đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh. Ảnh: VTV/Nguồn doanhnhansaigon.vn

Bộ Tài chính đang rà soát đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh. Ảnh: VTV/Nguồn doanhnhansaigon.vn

Theo đó, nếu chỉ số giá tiêu dùng tăng quá 20% so với lần điều chỉnh gần nhất, Chính phủ có trách nhiệm đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh để phù hợp với tình hình lạm phát mới. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, chỉ số này tăng chưa đến mức quy định nên việc điều chỉnh chưa được thực hiện.

Theo luật hiện hành, cá nhân có thu nhập từ 17 triệu đồng/tháng (nếu có 1 người phụ thuộc) hoặc 22 triệu đồng/tháng (nếu có 2 người phụ thuộc), sau khi đã trừ đi các khoản bảo hiểm bắt buộc và giảm trừ gia cảnh, sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Bộ Tài chính cho biết sẽ xem xét kỹ lưỡng việc điều chỉnh vì thuế thu nhập cá nhân không chỉ là công cụ để điều tiết thu nhập cá nhân mà còn là nguồn thu quan trọng cho ngân sách nhà nước, từ đó hỗ trợ đầu tư, quốc phòng-an ninh và các chương trình phúc lợi xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Giá vàng hôm nay (17-9): Vàng nhẫn tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (17-9): Vàng nhẫn tăng mạnh

(GLO)- Giá vàng thế giới hôm nay (17-9) chưa dừng xu hướng đi lên do triển vọng Mỹ sẽ giảm mạnh lãi suất, giá trị của đồng USD sụt giảm. Giá vàng nhẫn tăng mạnh lên mốc lịch sử 79,2 triệu đồng/lượng.
Chứng khoán 'đỏ rực' sau nghỉ lễ

Chứng khoán 'đỏ rực' sau nghỉ lễ

Giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ lễ, hôm nay (4/9) chứng khoán trong nước ghi nhận áp lực bán trên diện rộng. Sự điều chỉnh của các thị trường lớn trên thế giới, trong khu vực gây ảnh hưởng tâm lý nhất định tới nhà đầu tư.
Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 7%

Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 7%

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP cả năm nay đạt khoảng 7%.