Phông bạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Nam

Khái niệm phông bạt và những hậu quả của nó trong xã hội hiện nay.

Trong cuốn Sapiens - Lược sử loài người, sử gia Yuval Noah Harari đã mường tượng “Nếu lặn lội ngược về Đông Phi 2 triệu năm trước, có lẽ bạn sẽ bắt gặp cảnh tượng quen thuộc của những loài giống như con người, những đấng mày râu ưỡn ngực cố gây ấn tượng với những bóng hồng xung quanh...”. Vậy là từ thời hang động con người tiền sử đã biết sống kiểu phông bạt, khoe mẽ rồi.

Một nam thanh niên thừa nhận việc mình phông bạt và xin lỗi mọi người.

Một nam thanh niên thừa nhận việc mình phông bạt và xin lỗi mọi người.

Chứ đâu đợi đến thời điểm bão số 3 (YAGI) vừa quét qua các tỉnh phía Bắc, kèm theo những trận mưa lũ, sạt lở kinh hoàng, đến phong trào quyên góp, cứu trợ trải rộng khắp nơi cùng hàng vạn trang sao kê tiền ủng hộ, mới xuất hiện và phổ biến khái niệm “phông bạt” trong lối sống, hành vi nhiều người.

Tiếng Việt mình có vẻ khá khan hiếm vốn từ chuyên sâu khi đề cập về khoa học, công nghệ, kinh tế, nhưng lại đầy uyển chuyển, dân dã và lý thú khi đụng chạm đến những câu chuyện xã hội. Mà “phông bạt” là một hoán dụ không cần phải giải thích.

Đời ai mà chả phông bạt, muốn phô trương sự nổi bật của mình. Từ bảng điểm, trường học của con, đến bức ảnh đẹp, bộ váy mới, căn nhà, chiếc xe, những chuyến du hí đẳng cấp... Từ những bài viết, cuốn sách, bức tranh, bản nhạc, đến những thành quả khác biệt. Điều đó cũng không sao, nếu tất cả đều là thực chất, đều có thật. Thậm chí còn tạo ra động lực phấn đấu cho nhiều người khác.

Nhưng một khi lối sống chuyên được ngụy tạo, tạo dựng bởi những câu chuyện, hình ảnh giả dối, lắp ghép vay mượn thì xã hội trở nên đáng báo động.

Những báo cáo, số liệu “đẹp” từ địa phương, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp; những quan chức chuyên nói lời có cánh, tượng đài hoành tráng nhưng địa phương vẫn phát triển đì đẹt, dân vẫn nghèo, thì khái niệm “phông bạt” chắc cũng chưa đủ để lột tả. Bao nhiêu đứa trẻ vì bị phông bạt của cha mẹ đè nặng khiến phải nhảy lầu tự tử hoặc trầm cảm lơ ngơ? Bao nhiêu bất bình xã hội, từ những trò phông bạt thổi giá của các dự án bất động sản, đa cấp? Bao nhiêu người bị lừa bởi những thứ hào nhoáng phô trương, “hồ giả hổ uy” trên mạng và đời thực?...

Khó thể kể hết được. Nhất là đang giữa kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, ranh giới giữa thật và ảo chưa bao giờ mong manh đến thế. AI đã nâng khả năng và tầm vóc của con người trở nên “khổng lồ” hơn mọi thời đại. Nhưng nó cũng cầm tay con người dẫn dắt đi khắp những mê cung chừng như không bao giờ có điểm cuối. Mà chỉ có thể sống chung với thế giới ảo, nay đã được định danh là “thực tại ảo”. Công nghệ bây giờ giúp con người ta dễ dàng được biết đến nhiều hơn, dễ dàng thể hiện cái tôi riêng biệt, nhưng cũng chỉ với một lằn ranh là có thể chuyển sang “ăn” người, từ lừa mị thành lừa đảo. Khiến đảo lộn mọi thứ giá trị.

Liệu đến lúc nào đó, mỗi con người trên hành tinh này sẽ phải trang bị cho mình một thứ công cụ VAR cầm tay tiện lợi, để thỉnh thoảng tự soi lại chính mình, và mọi thứ phông bạt xung quanh?

Theo Trí Quân (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Tham vấn trị liệu sau thiên tai

Tham vấn trị liệu sau thiên tai

Những ngày qua, chúng ta xót xa trước hậu quả thảm khốc của bão số 3. Cả đất nước đang chung tay, chung lòng chia sẻ mọi thứ có thể với mong muốn đồng bào nơi bão đã đi qua sẽ vơi chút gì đau thương và đứng lên tái thiết cuộc sống của chính mình.
Thời điểm then chốt

Thời điểm then chốt

Cơn bão số 3 vừa qua gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho nhiều tỉnh, thành miền Bắc. Báo cáo của các doanh nghiệp (DN) và hiệp hội cho thấy mức độ thiệt hại đối với tài sản và hoạt động sản xuất - kinh doanh của nhiều DN là rất nặng nề, ước tính hàng ngàn tỉ đồng.
Không thể cuốn trôi…

Không thể cuốn trôi…

Cơn bão số 3 hoành hành, nhiều tỉnh miền Bắc chìm trong biển nước. Sau mưa bão, hàng trăm người đã ra đi mãi mãi, có những gia đình bơ vơ không còn nhà cửa, phải sống tạm bợ.
Làm gì để vượt qua 'hoàn lưu' kinh tế sau thiên tai?

Làm gì để vượt qua 'hoàn lưu' kinh tế sau thiên tai?

Tổng cục Thuế vừa gửi văn bản đến 26 cục thuế địa phương thuộc 26 tỉnh, thành phố phía Bắc và Thanh Hóa, nêu rõ người dân, DN bị thiệt hại do bão số 3 được miễn, giảm, gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp, giá trị gia tăng (VAT), tiêu thụ đặc biệt, tài nguyên và sử dụng đất phi nông nghiệp. 
Dân cần gì sau bão lũ?

Dân cần gì sau bão lũ?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới khái toán, bão số 3, lũ “quét” bay 40.000 tỷ đồng. Nếu quy ra khoản đầu tư xây dựng đường cao tốc - hạng mục mà đất nước ta đang tập trung nhất, bão lũ đã lấy đi 215 km đường cao tốc (tính theo đơn giá 186 tỷ đồng/km).
Đứng lên sau thảm họa Yagi

Đứng lên sau thảm họa Yagi

(GLO)- Phải quyết liệt thực hiện các giải pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (Yagi) và lũ lụt ở các tỉnh phía Bắc để nhanh chóng ổn định đời sống người dân; đồng thời triển khai khẩn trương, đồng bộ các giải pháp khôi phục sản xuất kinh doanh, giữ vững mục tiêu tăng trưởng của năm 2024.

Từ thiện minh bạch

Từ thiện minh bạch

Việc Ủy ban T.Ư MTTQ VN công bố sao kê cụ thể số tiền người dân và các nhà hảo tâm, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ đồng bào bị bão lụt đã thực sự tạo ra một 'cơn bão' trên mạng xã hội.
Đừng câu like trên sự đau thương

Đừng câu like trên sự đau thương

Những ngày qua, công an các tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh và một số địa phương khác đã làm việc, xử phạt nhiều người vì dùng tài khoản mạng xã hội đăng tin sai sự thật về tình hình mưa lũ và những thiệt hại gây ra.
Chia sẻ đúng, hành động đúng

Chia sẻ đúng, hành động đúng

Vào thời điểm này, người dân cả nước đều hướng trái tim về miền Bắc. Mọi người đều mong muốn được chung tay sẻ chia cùng đồng bào đang hoạn nạn, nhưng chúng ta cũng nên hiểu và thực hiện đúng những quy định, nguyên tắc để có thể đảm bảo an toàn.
Trước thảm họa

Trước thảm họa

Làng Nủ-ở nơi rừng sâu, núi thẳm; sau cơn bão trở thành cái tên mang nhiều xót xa với đồng bào cả nước. Thảm họa từ thiên tai luôn là thách thức với nhân loại, nhiều khi nó vượt khỏi tầm dự phòng, quản trị.