Ngổn ngang khó khăn trong tuyển dụng giáo viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Năm học mới đã cận kề, nhưng ngành giáo dục tỉnh Gia Lai vẫn loay hoay đối phó với tình trạng thiếu giáo viên; dù ngoài sự hỗ trợ của T.Ư, tỉnh này đã có nhiều biện pháp xoay xở.

Theo UBND tỉnh Gia Lai, năm học 2024-2025, ngành giáo dục của tỉnh còn thiếu 4.259 người. Vài năm gần đây, các địa phương ở Gia Lai đã ưu tiên tuyển dụng giáo viên (GV) các môn học mới trong chương trình GDPT 2018. Tuy nhiên, hầu hết các địa phương không tuyển đủ chỉ tiêu do ít thí sinh tham gia dự tuyển.

Tình trạng thiếu giáo viên ảnh hưởng đến công tác dạy và học của tỉnh Gia Lai. Ảnh: TRẦN HIẾU

Tình trạng thiếu giáo viên ảnh hưởng đến công tác dạy và học của tỉnh Gia Lai. Ảnh: TRẦN HIẾU

Theo ông Lê Duy Định, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai, để khắc phục tình trạng thiếu GV bậc THPT, ngành giáo dục tỉnh này đã cử GV đến những nơi thiếu theo hình thức biệt phái và tuyển dụng thêm 188 chỉ tiêu.

"Tình trạng thiếu GV vẫn chưa được khắc phục một cách hiệu quả nhất, cần phải có thêm thời gian. Khó nhất là GV dạy tin học, mỹ thuật, không tuyển đủ chỉ tiêu", ông Định nói.

Ngoài ra, theo ông Định, năm học 2023 - 2024, tỉnh tuyển dụng 1.778 chỉ tiêu biên chế GV nhưng tính đến ngày 15.5.2024 có 341 chỉ tiêu không có hồ sơ nộp dự tuyển. Lý do, theo luật Giáo dục năm 2019, trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo GV trở lên đối với GV tiểu học, THCS, THPT. Trường hợp môn học còn thiếu thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều chuyên ngành (mầm non, tiểu học) có số GV chưa đạt trình độ chuẩn theo quy định; một số ngành học như tin học, ngoại ngữ, mỹ thuật, công nghệ có nhiều cơ hội việc làm khác với mức thu nhập cao hơn nên không tham gia dự tuyển vào làm viên chức GV. Chưa kể, vẫn chưa có nguồn tuyển dụng GV dạy các môn tích hợp (khoa học tự nhiên; lịch sử - địa lý, tổng phụ trách Đội...).

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng vừa đề nghị Bộ Nội vụ xem xét bổ sung chỉ tiêu 2.890 người làm việc năm học 2024 - 2025 cho ngành GD-ĐT tỉnh này, trong đó có 1.273 GV. Theo kế hoạch trường, lớp, học sinh năm học 2024 - 2025 trên địa bàn Đắk Lắk, các cấp học đều tăng về số lớp và học sinh so với năm học 2023 - 2024.

Cũng theo UBND tỉnh Đắk Lắk, tổng số biên chế người làm việc và hợp đồng lao động ngành GD-ĐT tỉnh này được giao năm học 2023 - 2024 là 29.940 người, trong đó GV là 23.875 người. Tuy nhiên, đến ngày 31.5.2024, tổng số viên chức, lao động hợp đồng có mặt là 29.841 người; trong đó GV 22.880 người (gồm: mầm non 4.578 người; tiểu học 9.004 người; THCS 6.109 người; THPT 3.189 người).

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, tỉnh có diện tích tự nhiên lớn, địa hình phức tạp, dân cư phân bố không đồng đều nên số điểm trường mẫu giáo và tiểu học tương đối nhiều. Tình trạng thiếu GV, nhân viên theo định mức dẫn đến việc thực hiện nhiệm vụ, công tác chuyên môn gặp nhiều khó khăn trong những năm học vừa qua.

Theo Trung Chuyên - Trần Hiếu (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Hơn 3.000 học sinh Gia Lai tham gia chương trình “Tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp 2025”

Hơn 3.000 học sinh Gia Lai tham gia chương trình “Tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp 2025”

(GLO)- Ngày 12-1, tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương (TP. Pleiku), Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT), Báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai, Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình “Tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp 2025”. Chương trình thu hút hơn 3.000 học sinh tới từ các trường THPT trên toàn tỉnh.

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

(GLO)- Đề án tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ mầm non người dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2021-2025 được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai triển khai đang là “chìa khóa” để nâng cao chất lượng giáo dục.

Các trường đại học ủng hộ bỏ xét tuyển sớm

Các trường đại học ủng hộ bỏ xét tuyển sớm

Bỏ xét tuyển sớm, bổ sung ngưỡng đảm bảo đầu vào đối với nhóm ngành sư phạm, nhóm ngành Sức khỏe - Y dược (có cấp chứng chỉ hành nghề) là hai điểm mới trong dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2025 mà Ban soạn thảo vừa điều chỉnh.

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

(GLO)- Mô hình điểm về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong trường học được triển khai tại Trường THPT Ya Ly (huyện Chư Păh) bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường và xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện.

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 không còn đặt ra tỷ lệ học nghề sau THCS khoảng 30% như giai đoạn trước. Thực tế cho thấy việc áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không phù hợp và nảy sinh nhiều hệ lụy.

Công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai

Công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 3-1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai và Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai.