Sắp xếp lại cơ cấu tổ chức của Bộ GD-ĐT, dự kiến bỏ 5 vụ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau khi có chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc tinh giản bộ máy cùng với việc chuyển giáo dục nghề nghiệp từ Bộ LĐ-TB-XH về Bộ GD-ĐT quản lý, Chính phủ đã có dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GD-ĐT.

Theo dự thảo, nghị định này sẽ thay thế Nghị định số 86 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GD-ĐT.

Đồng thời, bãi bỏ quy định về giáo dục nghề nghiệp tại Nghị định số 62 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ LĐ-TB-XH; bãi bỏ Quyết định số 29 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ LĐ-TB-XH.

Thêm chức năng, nhiệm vụ quản lý giáo dục nghề nghiệp

Cụ thể, dự thảo nghị định này quy định Bộ GD-ĐT là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục ĐH và giáo dục thường xuyên. So với nghị định cũ thì trung cấp sư phạm, CĐ sư phạm không còn nữa.

Trụ sở Bộ GD-ĐT
Trụ sở Bộ GD-ĐT

Những điểm mới tiếp theo được đưa vào dự thảo, là Bộ GD-ĐT sẽ quy định về xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình đào tạo trình độ giáo dục nghề nghiệp; quy định các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác theo quy định của pháp luật giáo dục nghề nghiệp.

Bộ GD-ĐT cũng quy định việc biên soạn, lựa chọn, thẩm định, duyệt và sử dụng tài liệu giảng dạy, giáo trình giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp, ban hành chuẩn cơ sở giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp, quy định khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp đối với từng trình độ đào tạo của giáo dục nghề nghiệp.

Bộ GD-ĐT quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo các trình độ của giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp; quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh các trình độ của giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp.

Một số nhiệm vụ của Bộ GD-ĐT về giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên khác được thêm vào tại dự thảo Nghị định gồm: Hướng dẫn việc xây dựng, thẩm định và công bố tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia; quy định việc cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.

Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quy định chương trình, nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp và tổ chức thực hiện; hướng dẫn về xây dựng xã hội học tập, xây dựng chính sách thúc đẩy học tập suốt đời.

Về quản lý các cơ sở giáo dục, đào tạo, điểm mới của dự thảo là Bộ GD-ĐT sẽ ban hành điều lệ, quy chế tổ chức và hoạt động của trường CĐ, trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh và các cơ sở giáo dục khác theo quy định của pháp luật; hướng dẫn và tổ chức thực hiện quy định về cơ cấu tổ chức của cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Bộ GD-ĐT cũng quyết định thành lập, cho phép thành lập, chia, tách, sáp nhập, giải thể, cho phép hoạt động đối với trường CĐ và trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh thuộc trường CĐ, thành lập văn phòng đại diện của tổ chức, cơ sở giáo dục nghề nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, công nhận hiệu trưởng trường CĐ tư thục theo thẩm quyền.

Bộ GD-ĐT thêm một vụ, bỏ 5 vụ

Cũng theo chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về việc tinh giản bộ máy hành chính, dự thảo Nghị định xác định cơ cấu tổ chức của Bộ GD-ĐT là 19 đơn vị, trong khi trước đây là 23 đơn vị.

Cụ thể, 5 vụ sẽ không còn tồn tại, bao gồm Vụ Giáo dục thể chất, Vụ Giáo dục dân tộc, Vụ Giáo dục thường xuyên, Vụ Cơ sở vật chất, Vụ Khoa học công nghệ và môi trường.

Có 2 đơn vị được đổi tên, gồm Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh - sinh viên đổi thành Vụ Học sinh - Sinh viên; Cục Công nghệ thông tin đổi thành Cục Khoa học công nghệ và thông tin.

Đồng thời, Bộ GD-ĐT sẽ có thêm Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên.

Như vậy, 19 đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của Bộ GD-ĐT bao gồm: Vụ Giáo dục mầm non, Vụ Giáo dục tiểu học, Vụ Giáo dục trung học, Vụ Giáo dục ĐH, Vụ Giáo dục quốc phòng và an ninh, Vụ Học sinh - Sinh viên, Vụ Pháp chế, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Văn phòng, Thanh tra, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Cục Quản lý chất lượng, Cục Khoa học công nghệ và thông tin, Cục Hợp tác quốc tế, Cục Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên. 16 đơn vị trên là các tổ chức giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước

3 đơn vị còn lại gồm Báo Giáo dục và Thời đại, Tạp chí Giáo dục và Viện Khoa học giáo dục Việt Nam là các đơn vị sự nghiệp công lập, phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT.

Tại dự thảo Nghị định, Bộ GD-ĐT cũng sẽ thực hiện vai trò cơ quan quản lý trực tiếp các ĐH quốc gia; trình Chính phủ quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của ĐH quốc gia; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của ĐH quốc gia và các cơ sở giáo dục ĐH thành viên.

Về hợp tác quốc tế, Bộ GD-ĐT có thêm chức năng quản lý người nước ngoài vào giảng dạy, làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam.

Theo Mỹ Quyên (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Triển khai việc sáp nhập các trường đại học trong 3 tháng tới

Về quy hoạch trường đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay sẽ có quy hoạch “sâu” nhằm khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, gây khó khăn cho sự phát triển, nhất là với các trường gần nhau về lĩnh vực; phương án sắp xếp đã được báo cáo Thủ tướng, chờ ý kiến chỉ đạo triển khai.

Khi những món quà hóa thành niềm tin

Khi những món quà hóa thành niềm tin

(GLO)- Tại những ngôi trường vùng khó như Trường tiểu học Đak Sơ Mei, hành trình bám trường bám lớp để theo đuổi con chữ của thầy và trò nhà trường trong năm học mới đối mặt với không ít thử thách. Nhờ sự tiếp sức của nhiều nguồn lực trong xã hội, các em đón niềm vui năm học mới trọn vẹn hơn.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn (bìa phải) trao hoa và quyết định cho PGS.TS Nguyễn Quang Ngoạn-Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Quy Nhơn nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: T.D

Tạm dừng quy hoạch, bổ nhiệm mới chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường đại học

(GLO)- Bộ GD&ĐT vừa đề nghị tạm dừng công tác quy hoạch đối với chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường. Đồng thời, tạm dừng công tác quy hoạch và xem xét bổ nhiệm mới đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giám đốc, phó giám đốc các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

Chuyện về những cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

(GLO)- Dù bận rộn với công việc giảng dạy nhưng nhiều cô giáo ở khu vực Tây Gia Lai vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện. Đó là cách để họ sẻ chia yêu thương với các hoàn cảnh khó khăn, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Mở rộng tín dụng ưu đãi, tiếp sức nhân lực STEM

Học sinh, sinh viên ngành STEM được hỗ trợ vay vốn học tập từ Chính phủ

(GLO)-Ngày 28-8-2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về chính sách tín dụng dành cho học sinh, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Nguồn vốn vay nhằm hỗ trợ trang trải học phí và sinh hoạt phí trong suốt quá trình học tập.

Học Lịch sử bằng trái tim

Học Lịch sử bằng trái tim

(GLO)- Giành giải ba quốc gia môn Lịch sử, Nguyễn Thị Cẩm Tú (ở phường Hoài Nhơn Nam, tỉnh Gia Lai)-học sinh lớp 12 chuyên Văn Trường THPT chuyên Chu Văn An (phường Bồng Sơn) khẳng định mình bằng nỗ lực học tập bền bỉ.

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

(GLO)- Sáng 5-9, 1.265 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hòa nhịp cùng không khí buổi lễ khai giảng đặc biệt chung trên toàn quốc. Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 đã tạo khí thế khởi đầu và mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với tinh thần “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”.

null