Tân tổng thống Iran truyền đi thông điệp “mở rộng vòng tay tình bạn tới mọi người”

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Truyền thông nhà nước Iran và thế giới đồng ngày 6/7 đồng loạt đưa tin ứng cử viên Masoud Pezeshkian đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Iran vòng 2, đánh bại ứng cử viên theo đường lối cực đoan Saeed Jalili.
Tân tổng thống Iran Masoud Pezeshkian. Ảnh: TASS

Tân tổng thống Iran Masoud Pezeshkian. Ảnh: TASS

Kết quả do Bộ Nội vụ Iran công bố, trong hơn 30 triệu phiếu bầu được kiểm, ông Pezeshkian giành được hơn 17 triệu phiếu, trong khi đối thủ theo đường lối cứng rắn Saeed Jalili được 13 triệu phiếu.

Theo truyền thông Iran, nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo cấp cao nhiều nước trên khắp thế giới đã chúc mừng Tổng thống đắc cử Masoud Pezeshkian, ngay sau khi kết quả kiểm phiếu phòng bầu cử thứ hai trong cuộc bầu cử Tổng thống Iran được công bố .

Theo đó, Tổng thống các nước Nga, Syria, Azerbaijan và Iraq, cùng Thủ tướng Pakistan, Ngoại trưởng Venezulela và quan chức cấp cao nhiều nước, đã chúc mừng chiến thắng của Tổng thống đắc cử Pezeshkian.

Cùng với chúc mừng, lãnh đạo các nước bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ và mở rộng hợp tác hiệu quả với Iran trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới.

Trên trang mạng xã hội X, ông Pezeshkian nêu rõ: “Con đường khó khăn phía trước sẽ không bằng phẳng nếu không có sự đồng hành, đồng cảm và tin tưởng của các bạn. Tôi dang tay hướng tới các bạn”.

Hôm 2/7, ông Pezeshkian nhấn mạnh “mở rộng vòng tay tình bạn tới mọi người” nếu thắng cử.

Những người ủng hộ ông Pezeshkian đã đổ ra đường tại nhiều thành phố và thị trấn trên khắp cả nước để ăn mừng chiến thắng.

Theo các nhà phân tích, chiến thắng của ông Pezeshkian có thể thúc đẩy một chính sách đối ngoại theo hướng giảm bớt căng thẳng trong các cuộc đàm phán hiện đang bị đình trệ giữa Iran với các cường quốc nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Ông Pezeshkian cũng tuyên bố sẽ vực dậy nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt tái áp dụng trở lại kể từ năm 2018, sau khi Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Có thể bạn quan tâm

Ông Trump nói mỗi lần sang Mỹ, ông Zelensky mang về 60 tỷ USD

Ông Trump nói mỗi lần sang Mỹ, ông Zelensky mang về 60 tỷ USD

(GLO)- Liên quan tình hình Ukraine, khi vận động tranh cử tại một trong những bang chiến địa- Pennsylvania ngày 24/9, ông Trump phát biểu: “Tôi thấy Zelensky ở đây. Tôi nghĩ Zelensky là người bán hàng vĩ đại nhất trong lịch sử - mỗi lần ông ấy đến đất nước này, ông ấy lại mang về 60 tỷ USD”.
Tiểu ban Tuyên truyền và Phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVII họp phiên thứ nhất

Tiểu ban Tuyên truyền và Phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVII họp phiên thứ nhất


(GLO)- Chiều 23-9, tại trụ sở Tỉnh ủy Gia Lai đã diễn ra phiên họp lần thứ nhất của Tiểu ban Tuyên truyền và Phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025-2030 để triển khai thực hiện một số nội dung công việc thuộc thẩm quyền.