Cần giải pháp thay vì đổ lỗi

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Câu chuyện giá vé máy bay cao vẫn chưa thể hạ nhiệt khi các cơ quan quản lý "đá qua, đổ lại" cho nhau bên lề nghị trường Quốc hội 2 ngày trước.

Nhưng vấn đề quan trọng nhất là làm sao để giảm giá vé thì lại chưa thấy ai lên tiếng.

Bộ Tài chính khẳng định giá cao là do phí dịch vụ hàng không chứ tỷ lệ thuế, phí trong giá vé không đáng kể. Cục Hàng không "phản pháo" chi phí từ những khoản thu do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định tác động không lớn. Cả hai bên đều liệt kê các khoản thu trong thẩm quyền của mình để minh chứng. Tuy nhiên, điều người tiêu dùng quan tâm là làm thế nào để hạ nhiệt giá vé chứ không phải là "ông nào thu nhiều, ông nào thu ít". Bởi kết luận kiểm tra do Cục Hàng không VN công bố trước đó cho thấy không có đơn vị nào thu sai, bán sai. Những yếu tố cấu thành lên giá vé cũng được phân tích kỹ lưỡng, đầy đủ. Nguyên nhân khiến giá vé tăng cũng công khai, minh bạch.

Vậy nên vấn đề tiếp theo cần bàn bạc là giải pháp hạ giá vé. Đơn cử với các nguyên nhân khách quan như nhiên liệu tăng, giá thuê máy bay tăng... chúng ta không thể kiểm soát nhưng thuế, phí thì có. Vậy thì điều Bộ Tài chính cần trả lời lúc này là giảm thuế, phí liên quan đến hàng không được không? Cũng giống như Chính phủ đang đề xuất giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% để hỗ trợ các doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng, đâu phải vì thuế cao hay thấp. Rồi vấn đề giá vé tăng ảnh hưởng đến giá tour thì đã có "công thức liên kết" mà Thái Lan là điển hình thành công, vậy ta làm được như họ không? Ai sẽ đứng ra làm nhạc trưởng kết nối hàng không, du lịch, thương mại, lữ hành, lưu trú, ẩm thực, mua sắm... để tạo ra các gói tour với giá cạnh tranh, để giá vé không đè giá tour? Tương tự, các chi phí có thể giảm nhờ tăng hiệu quả điều hành ở các cảng hàng không, tăng slot bay... mà đại diện các hãng đã đề xuất, kiến nghị thì sao? Thẩm quyền thuộc về ai, áp dụng được không?...

Nhìn lại câu chuyện giá vé máy bay tăng cao có thể nhận thấy chúng ta đã vào cuộc rất nhanh nhưng giải quyết vấn đề thì lại quá chậm. Cụ thể, ngay sau phản ánh của nhiều cơ quan thông tấn về việc giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến du lịch dịp lễ 30.4 - 1.5, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không rà soát, kiểm tra. Theo đó, ngày 5.5 Cục Hàng không VN đã lập đoàn kiểm tra, tiến hành với cả 4 hãng hàng không trong 3 ngày. Đến ngày 11.5, Cục công bố kết quả kiểm tra... Tất cả các công việc này được tiến hành trong vòng chưa đầy 1 tuần. Thế nhưng từ đó đến nay đã nửa tháng trôi qua thì mọi chuyện lại rơi vào im lặng. Kiểu không hãng bay nào vi phạm bán vé vượt trần là xong nhiệm vụ chứ không thấy có giải pháp gì để hạ nhiệt giá vé. Và mọi chuyện chỉ được xới lại với diễn biến bên lề nghị trường Quốc hội nói trên.

Vấn đề của các cơ quan quản lý Nhà nước không chỉ là kiểm tra, khi không thấy vi phạm thì gác câu chuyện sang một bên. Trong thế giới đầy biến động hiện nay, phản ứng chính sách kịp thời để giảm thiểu tác động, hỗ trợ doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng là vô cùng quan trọng. Đặc biệt với những ngành kinh tế tổng hợp như du lịch, hàng không thì sự tác động lan tỏa là rất lớn nên giải pháp càng phải nhanh và thiết thực. Vì vậy, khi giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến giá tour, ảnh hưởng đến phục hồi du lịch, giá vé tăng mà "sức khỏe" của các hãng bay vẫn hết sức trầm trọng... thì hơn bao giờ hết, đây là lúc cần đến vai trò của nhà điều hành trong việc gia giảm thuế, phí, chính sách hỗ trợ, thủ tục, liên kết... để giải quyết bài toán khẩn cấp này.

Những ngày nghỉ lễ đã qua nhưng mùa cao điểm hè đang tới. Vì thế, vấn đề mà thị trường và người dân đang chờ các cơ quan quản lý là một lời giải để hạ nhiệt giá vé máy bay chứ không phải là "đổ lỗi", "câu giờ" rồi giá vé cao vẫn hoàn cao.

Có thể bạn quan tâm

Vận hội quan hệ Việt - Mỹ

Vận hội quan hệ Việt - Mỹ

"Như câu chuyện thành công của quan hệ Việt-Mỹ, thế giới sẽ biến những điều không thể thành có thể, tiếp tục dựng xây một nền văn minh vững bền, tiến bộ cho toàn nhân loại". Đó là điều mà TBT, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Đại học Columbia (New York, Mỹ) vào ngày 23.9.
Trường học không điện thoại di động

Trường học không điện thoại di động

Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình, TP.HCM), nhiều năm giữ vị trí số 1 trong các trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP, cấm học sinh dùng điện thoại di động trong bao nhiêu năm qua, kể cả giờ ra chơi, ăn bán trú, nghỉ trưa.
Tạo sức bật mới

Tạo sức bật mới

Diễn đàn Kinh tế TP HCM (HEF) lần thứ 5 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27-9 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP HCM".
Đừng 'nhờn' với pháp luật!

Đừng 'nhờn' với pháp luật!

Nhìn lại vụ xây khu du lịch trái phép hàng nghìn mét vuông ở Phú Hài, TP.Phan Thiết và biệt thự trái phép trên đất làng nghề ở xã Gia An, H.Tánh Linh (Bình Thuận) cho thấy có dấu hiệu 'nhờn' với pháp luật.
Tham vấn trị liệu sau thiên tai

Tham vấn trị liệu sau thiên tai

Những ngày qua, chúng ta xót xa trước hậu quả thảm khốc của bão số 3. Cả đất nước đang chung tay, chung lòng chia sẻ mọi thứ có thể với mong muốn đồng bào nơi bão đã đi qua sẽ vơi chút gì đau thương và đứng lên tái thiết cuộc sống của chính mình.
Thời điểm then chốt

Thời điểm then chốt

Cơn bão số 3 vừa qua gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho nhiều tỉnh, thành miền Bắc. Báo cáo của các doanh nghiệp (DN) và hiệp hội cho thấy mức độ thiệt hại đối với tài sản và hoạt động sản xuất - kinh doanh của nhiều DN là rất nặng nề, ước tính hàng ngàn tỉ đồng.
Không thể cuốn trôi…

Không thể cuốn trôi…

Cơn bão số 3 hoành hành, nhiều tỉnh miền Bắc chìm trong biển nước. Sau mưa bão, hàng trăm người đã ra đi mãi mãi, có những gia đình bơ vơ không còn nhà cửa, phải sống tạm bợ.
Làm gì để vượt qua 'hoàn lưu' kinh tế sau thiên tai?

Làm gì để vượt qua 'hoàn lưu' kinh tế sau thiên tai?

Tổng cục Thuế vừa gửi văn bản đến 26 cục thuế địa phương thuộc 26 tỉnh, thành phố phía Bắc và Thanh Hóa, nêu rõ người dân, DN bị thiệt hại do bão số 3 được miễn, giảm, gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp, giá trị gia tăng (VAT), tiêu thụ đặc biệt, tài nguyên và sử dụng đất phi nông nghiệp. 
Dân cần gì sau bão lũ?

Dân cần gì sau bão lũ?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới khái toán, bão số 3, lũ “quét” bay 40.000 tỷ đồng. Nếu quy ra khoản đầu tư xây dựng đường cao tốc - hạng mục mà đất nước ta đang tập trung nhất, bão lũ đã lấy đi 215 km đường cao tốc (tính theo đơn giá 186 tỷ đồng/km).
Mùa Trung thu của sự sẻ chia

Mùa Trung thu của sự sẻ chia

Tết Trung thu luôn là khoảng thời gian mà các em nhỏ khắp cả nước mong ngóng, háo hức. Trung thu về, bao em nhỏ sống trong vòng tay cha mẹ, được ăn ngon mặc đẹp, được vui chơi thỏa thích. Tuy nhiên, còn nhiều trẻ em kém may mắn khác thì thế nào, đặc biệt năm nay có nhiều biến cố xảy đến?