Gia Lai: Cam go cuộc chiến chống hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Không chỉ mặt hàng thời trang, đồng hồ và mắt kính, thời gian gần đây, hàng linh kiện điện tử, phụ tùng xe máy của những nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam cũng bị giả mạo nhãn hiệu từ kênh bán hàng truyền thống đến nền tảng online.

Vì thế, cuộc chiến chống hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trở nên cam go.

Ra quân truy quét hàng giả

Từ ngày 16-4 đến ngày 3-5, Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai) đã tiến hành kiểm tra 3 cơ sở kinh doanh đang thực hiện livestream bán hàng và phát hiện hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; buôn bán hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường internet. Đến nay, Đội đã hoàn chỉnh hồ sơ trình Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh ban hành quyết định xử phạt 73 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm trên, đồng thời buộc tiêu hủy nhiều túi xách, kính mắt các loại giả mạo nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton…

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra một cơ sở kinh doanh (ảnh đơn vị cung cấp).

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra một cơ sở kinh doanh (ảnh đơn vị cung cấp).

Tương tự, ngày 3-5, Đội Quản lý thị trường số 5 đã kiểm tra đột xuất đối với hộ kinh doanh Nhật Khang (thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa). Tại thời điểm kiểm tra, Đội phát hiện cửa hàng này đang trưng bày 35 sản phẩm phụ tùng xe máy gồm: tấm lọc khí, má phanh, mô tơ xe máy, dây ga xe máy có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Honda đang được bảo hộ tại Việt Nam. Khi có kết quả giám định của Công ty Luật TNHH Phạm và liên danh là đại diện cho Công ty Honda Motor tại Việt Nam, Đội Quản lý thị trường số 5 đã hoàn chỉnh hồ sơ trình Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh ra quyết định xử phạt 10 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu vi phạm.

Trước đó, ngày 11-4, Đội Quản lý thị trường số 8 đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với một cơ sở kinh doanh tại thôn Hà Lòng 1, xã Kdang, huyện Đak Đoa. Qua kiểm tra phát hiện cơ sở đang kinh doanh 11 cái mắt kính thời trang có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gucci. Ngày 8-4, Đội cũng kiểm tra đột xuất tại một cơ sở kinh doanh tại địa bàn thị trấn Kon Dơng (huyện Mang Yang) và phát hiện cơ sở đang buôn bán 15 chiếc đồng hồ đeo tay mang nhãn hiệu Casio. Đội Quản lý thị trường số 8 phối hợp với đại diện chủ thể quyền nhãn hiệu Gucci và nhãn hiệu Casio xác minh làm rõ và có đủ căn cứ xác định hành vi vi phạm hành chính của 2 cơ sở trên là buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Đến nay, Đội đã hoàn tất hồ sơ trình Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh ban hành quyết định xử phạt 12 triệu đồng và buộc tiêu hủy số hàng hóa trên.

Theo ông Đinh Văn Hà-Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh: Hiện nay, công nghệ làm hàng giả luôn đi song song với công nghệ hàng thật, các nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam. Nguyên nhân chủ yếu là vì lợi nhuận lớn nên các đối tượng sẵn sàng làm nhái hàng hóa có thương hiệu để trục lợi. Cùng với đó là tâm lý người tiêu dùng khá dễ dãi. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho chủ sở hữu nhãn hiệu bị xâm phạm mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng khi mua phải hàng kém chất lượng.

Đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của hàng giả, hàng nhái

Ông Siu Trung-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh-cho rằng: Việc tuyên truyền về tác hại của hàng giả, hàng nhái nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức trong sử dụng hàng hóa. Công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, kiểm soát là của ngành chức năng, nhưng công tác phòng ngừa, đấu tranh lại rất cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị và người dân. Thực tế hiện nay cho thấy, hình thức bán hàng bằng xe lưu động khá phổ biến nên dễ xảy ra tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn tại vùng sâu, vùng xa.

“Nếu công tác chỉ đạo, phối hợp, chia sẻ thông tin được triển khai đồng bộ giữa các đơn vị thì hiệu quả sẽ cao hơn. Ví dụ, đối với nhận diện hàng giả thì trong các cuộc họp chi bộ, tổ dân phố, ban công tác Mặt trận sẽ tuyên truyền nội dung này để người dân nắm bắt, hoặc có thể thực hiện ký cam kết ở khu dân cư, để kịp thời ngăn chặn những rủi ro”-ông Trung nói.

Công tác tuyên truyền, ký cam kết tại cơ sở (ảnh đơn vị cung cấp).

Công tác tuyên truyền, ký cam kết tại cơ sở (ảnh đơn vị cung cấp).

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, ngoài nội dung tuyên truyền, kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh, năm 2024, đơn vị chú trọng kiện toàn và nâng cao vai trò tham mưu của Tổ công tác về thương mại điện tử; tập trung theo dõi, nắm tình hình hoạt động của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh cũng như người tiêu dùng, nhất là việc trang bị kỹ năng mua hàng trên mạng; kịp thời phát hiện, tố cáo, phản ánh các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa vi phạm pháp luật.

“Hàng năm, trong các đợt tập huấn nghiệp vụ, Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với các lực lượng liên quan và các hiệp hội, ngành hàng trong cả nước hướng dẫn cách phân biệt hàng thật-hàng giả đối với nhiều mặt hàng. Mới đây, đơn vị đã đề xuất Sở Công thương quan tâm bố trí 1 gian hàng trong các chương trình hội chợ, triển lãm thương mại trên địa bàn để trưng bày các mẫu sản phẩm hàng thật-hàng giả, giúp người tiêu dùng phân biệt và nhận diện, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác đấu tranh chống hàng giả”-ông Hà thông tin.

Có thể bạn quan tâm

Kông Chro quảng bá nông sản thông qua hội chợ

Kông Chro quảng bá nông sản thông qua hội chợ

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) tổ chức thành công 4 hội chợ, phiên chợ và hội thi giới thiệu nông sản an toàn. Đây là dịp để các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp và người dân kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Một trong những nguyên nhân khiến lộ lọt thông tin từ camera an ninh của nhiều gia đình, mà Thanh Niên phản ánh trên số báo hôm nay, chính là mua phải hàng trôi nổi trên thị trường, trong đó số lượng không nhỏ đến từ các sàn thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh mẽ tại VN.

Sản phẩm đặc trưng địa phương sẵn sàng cho Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

Sản phẩm đặc trưng địa phương sẵn sàng cho Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 diễn ra từ ngày 6 đến 12-11 tại khu vực sân nhà rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh). Ngoài hoạt động văn hóa-thể thao đặc sắc, sự kiện này còn là dịp để quảng bá các mặt hàng truyền thống của địa phương.

Sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên: Khẳng định chỗ đứng trên thị trường

Sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên: Khẳng định chỗ đứng trên thị trường

(GLO)- Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu sẵn có tại địa phương để tạo ra những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe đang trở thành xu hướng của nhiều cơ sở sản xuất. Việc này không chỉ góp phần thay đổi thói quen của người tiêu dùng mà còn gia tăng giá trị của thảo mộc.

Gian nan cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái

Gian nan cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái

(GLO)- Đánh vào tâm lý một bộ phận người tiêu dùng thích hàng hiệu giá rẻ nên các đối tượng đưa hàng giả, hàng nhái vào thị trường, nhất là các kênh mua bán trực tuyến. Theo đó, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.

Nhập nhằng nhãn hiệu gạo ST25

Nhập nhằng nhãn hiệu gạo ST25

(GLO)- Hiện nay, nhiều loại gạo được gắn nhãn gạo ST25 để bán tràn lan trên thị trường với mức giá khác nhau. Sự nhập nhằng này khiến người tiêu dùng gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn.