Bất cập cung cầu lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
TP.HCM có thị trường lao động lớn nhất nước với hơn 5 triệu người trong độ tuổi lao động. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu về an sinh xã hội, thị trường lao động của địa phương vận hành chưa thật sự hiệu quả.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, quý 2/2023 TP.HCM (sau tỉnh Bình Dương) có tỷ lệ lao động mất việc cao nhất cả nước; thị trường lao động phát triển không mang tính bền vững, công việc của người lao động không ổn định, điều kiện làm việc không bảo đảm và thu nhập thấp.

Một trong những nguyên do trực tiếp dẫn đến tình trạng thiếu việc làm, tỷ lệ thất nghiệp cao chính là việc điều phối nhu cầu và nguồn cung lao động chưa hiệu quả.

Mới đây, tại hội thảo khoa học về đề án chiến lược lao động việc làm của TP.HCM giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM nhận định có thực trạng nghịch lý khi người lao động không tìm được việc làm, trong khi nhiều doanh nghiệp không tuyển dụng được lao động phù hợp.

Chính những điều này đòi hỏi TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung có chính sách mang tính đột phá để phát huy hết lợi thế của hệ thống kết nối cung cầu lao động, bên cạnh nguồn lực khác của xã hội như các trang tuyển dụng trực tuyến. Các thuận lợi hiện có thể kể đến như cơ sở dữ liệu cung cầu lao động, mạng lưới liên kết, các địa điểm giới thiệu việc làm có sẵn, nhân lực tư vấn, thông tin chính sách đi kèm như đào tạo lại, hỗ trợ người lao động khó khăn.

Điều cần cải thiện chính là đưa thông tin nhiều hơn đến người lao động. Các đơn vị chức năng có thể tăng cường các cơ hội gặp gỡ và kết nối (như sự kiện, hội thảo, sàn việc làm…). Song song đó, tận dụng công nghệ, các trang mạng xã hội, website, ứng dụng tích hợp để giúp người lao động tìm kiếm việc làm dễ dàng hơn. Sau cùng, đánh giá hiệu suất của các hoạt động kết nối việc làm này để điều chỉnh cho hiệu quả hơn.

Có thể bạn quan tâm

Hết thời 'đếm bài thưởng tiền'?

Hết thời 'đếm bài thưởng tiền'?

Mới đây, một lãnh đạo Bộ KH-CN cho biết định hướng đầu tư cho nghiên cứu khoa học trong thời gian tới của bộ này sẽ tập trung phát triển các nhóm nghiên cứu xuất sắc, không ưu tiên đầu tư nghiên cứu chỉ để có bài báo quốc tế.
Câu chuyện cấp thiết

Câu chuyện cấp thiết

Bình Thuận đang tích cực chuẩn bị cho việc đoàn thanh tra của EC đến thanh tra lần thứ 5 về các hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU); nhằm nỗ lực tháo gỡ thẻ vàng cho ngành thủy sản.
Hãy cho bánh mì một hướng dẫn

Hãy cho bánh mì một hướng dẫn

Vừa qua, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã phát thông cáo báo chí về kết quả xét nghiệm của vụ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì trên địa bàn TP.Long Khánh, làm khoảng 550 trường hợp phải nhập viện điều trị (tính đến ngày 7.5).
Phát huy hiệu quả các gói ưu đãi, hỗ trợ

Phát huy hiệu quả các gói ưu đãi, hỗ trợ

(GLO)- Những công điện, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ gần đây về triển khai nhiệm vụ điều hành, thúc đẩy chính sách tiền tệ năm 2024 đều nhấn mạnh tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô.