Pleiku tăng cường kiểm soát các nguồn ô nhiễm môi trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Trong hành trình xây dựng đô thị thông minh, “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”, TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường (BVMT). Những năm qua, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát các nguồn thải gây ô nhiễm môi trường.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Ông Nguyễn Thanh Nga-Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP. Pleiku-cho hay: Các nguồn gây ô nhiễm môi trường xuất phát từ hoạt động sản xuất kinh doanh của một số cơ sở, doanh nghiệp; chất thải từ hoạt động sản xuất nông nghiệp; nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý, bãi rác xã Gào... Những năm qua, thành phố đã linh hoạt tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thay đổi ý thức thu gom, xử lý chất thải của các doanh nghiệp, hộ dân.

Thành phố Pleiku lắp đặt thùng rác thông minh tại khu vực công cộng giúp người dân hình thành thói quen phân loại rác thải. Ảnh: Anh Huy

Thành phố Pleiku lắp đặt thùng rác thông minh tại khu vực công cộng giúp người dân hình thành thói quen phân loại rác thải. Ảnh: Anh Huy

Theo ông Nguyễn Trung Chính-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Chư Á, hàng năm, xã đều phát động và nhận được sự hưởng ứng của hầu hết người dân về chiến dịch BVMT. Mỗi tháng 1-2 lần, Mặt trận, đoàn thể cùng các thôn, làng tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh khu vực công cộng. Theo đó, xã đã huy động đông đảo người dân tham gia dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm ở các tuyến đường chính; vận động người dân bỏ rác đúng thời gian và địa điểm quy định, di dời chuồng trại ra xa nhà ở; trồng con đường hoa; đồng thời, bỏ rác thải nguy hại đúng nơi quy định.

Còn tại xã Trà Đa, Phó Chủ tịch UBND xã Lê Ngọc Tường thông tin: Toàn xã có 57 hộ chăn nuôi heo với trên 2.300 con. Hàng năm, xã đều vận động các hộ chăn nuôi thực hiện tốt cam kết BVMT. Năm 2021, sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân về việc cơ sở chăn nuôi của ông Tô Văn Tuấn và ông Nguyễn Đình Vượng (thôn 1) phát tán mùi hôi thối gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ lân cận, xã đã phối hợp với các ngành chức năng liên quan của thành phố tiến hành kiểm tra, vận động chủ hộ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu dân cư. “Một số cơ sở chăn nuôi khác cũng có phát sinh mùi hôi nhưng không đáng kể và đã được hướng dẫn cách thu gom, xử lý chất thải”-ông Tường cho biết.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Phó Chủ tịch UBND xã Trà Đa thông tin thêm, hàng năm, xã đều phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp thực hiện tốt quản lý, xử lý chất thải để BVMT; phối hợp với Công an thành phố, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh) kiểm tra các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm.

Năm 2022, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh) đã tham mưu UBND tỉnh xử phạt 1 trường hợp gây ô nhiễm môi trường với số tiền 100 triệu đồng và đang tham mưu UBND tỉnh xử lý đối với 2 trường hợp sản xuất chanh dây xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường; đồng thời, nhắc nhở một số trường hợp nhanh chóng khắc phục sự cố, làm tốt công tác xử lý chất thải.

Thời gian tới, TP. Pleiku sẽ nhân rộng các mô hình về bảo vệ môi trường. Ảnh: Nhật Hào

Thời gian tới, TP. Pleiku sẽ nhân rộng các mô hình về bảo vệ môi trường. Ảnh: Nhật Hào

Theo thống kê, từ năm 2021 đến nay, Phòng TN-MT đã kiểm tra, phát hiện và tham mưu UBND thành phố xử phạt 4 cơ sở sản xuất nước đá vi phạm quy định về môi trường với tổng số tiền 156 triệu đồng. Đến nay, 3/4 số cơ sở đã khắc phục xong.

Bà Đoàn Thị Thoa (tổ 6, phường Phù Đổng) cho biết: “Trước đây, cơ sở sản xuất nước đá viên Gia Lực (37 Ngô Thì Nhậm) hoạt động gây tiếng ồn, độ rung rất lớn, khiến cho cuộc sống của người dân xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sau khi Phòng TN-MT thành phố và UBND phường kiểm tra, tham mưu UBND thành phố ra quyết định xử phạt, cơ sở này đã thực hiện việc che chắn nên tiếng ồn, độ rung đã giảm đáng kể”.

Tuy nhiên, theo Phó Trưởng phòng TN-MT thành phố, công tác BVMT trên địa bàn còn gặp một số khó khăn. Hiện tượng ô nhiễm môi trường cục bộ có chiều hướng gia tăng theo quá trình đô thị hóa; vẫn có cơ sở sản xuất kinh doanh xả chất thải ra môi trường không qua xử lý; tình trạng người dân xả rác thải không đúng nơi quy định, không theo lịch thu gom rác thải còn khá phổ biến; rác thải chưa được phân loại tại nguồn, công tác xử lý chất thải nguy hại gặp khó khăn do trên địa bàn chưa có đơn vị đủ chức năng thu gom, xử lý. Trong khi đó, bãi chôn lấp rác xã Gào đã ô nhiễm nghiêm trọng.

Để kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm, thành phố đang tập trung triển khai Dự án thoát nước và xử lý nước thải do Chính phủ Phần Lan hỗ trợ; thực hiện các thủ tục để đấu giá, lựa chọn nhà đầu tư, xin chuyển mục đích sử dụng đất rừng để tiến tới xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại xã Gào đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư.

“Thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông về tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế ít chất thải; nhân rộng các điển hình trong BVMT nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, giảm dần các hoạt động gây ô nhiễm, tác động xấu lên môi trường; tiếp tục vận động các cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường chủ động di dời xa khu dân cư; tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về BVMT, giám sát đối với các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm; xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT”-Phó Trưởng phòng TN-MT thành phố nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Pleiku ưu tiên phát triển “kinh tế xanh”

Pleiku ưu tiên phát triển “kinh tế xanh”

(GLO)- Thu hút các dự án đầu tư chất lượng, có cam kết bảo vệ môi trường, khuyến khích phát triển các mô hình “kinh tế xanh”, tích cực đồng hành hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp… là những hoạt động mà chính quyền TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang nỗ lực triển khai nhằm hướng tới mục tiêu thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”.

Ùn ứ rác thải tại các chợ vùng ven Pleiku

Ùn ứ rác thải tại các chợ vùng ven Pleiku

(GLO)- Những năm qua, TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã dành nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng chợ dân sinh ở các xã vùng ven nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh của người dân. Tuy nhiên, một số chợ đang xuất hiện tình trạng ô nhiễm môi trường khi chưa kịp thời thu gom rác thải.
Những già làng góp công làm đẹp Ia Nueng

Những già làng góp công làm đẹp Ia Nueng

(GLO)- Người dân Ia Nueng (xã Biển Hồ, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) vẫn luôn tự hào khi làng có 2 già làng là ông Hmrik (SN 1948) và ông R'Cơm Hmyơk (SN 1954). Với dân làng, 2 ông là “thủ lĩnh tinh thần” của cộng đồng vì có nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị.
Sản xuất nông nghiệp sạch vì sức khỏe cộng đồng

Sản xuất nông nghiệp sạch vì sức khỏe cộng đồng

(GLO)- Hướng đến mục tiêu thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”, bên cạnh đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng, xây dựng không gian xanh trong lòng đô thị, Pleiku đã và đang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất nông nghiệp sạch. Không những nâng cao giá trị kinh tế, sản xuất nông nghiệp sạch còn góp phần bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn cho sức khỏe của người dân.

Tuổi trẻ Pleiku chung tay phủ xanh đất trống, đồi trọc

Tuổi trẻ Pleiku chung tay phủ xanh đất trống, đồi trọc

(GLO)- Những khu đất trống, đồi trọc ở TP. Pleiku đang dần phủ màu xanh ngút ngàn của keo lai, bằng lăng, thông… Có được kết quả này là nhờ sự chung tay của thế hệ trẻ trong phong trào phủ xanh đất trống, đồi trọc, góp phần xây dựng “Pleiku-Cao nguyên xanh vì sức khỏe”.
Học sinh Pleiku sáng tạo quà lưu niệm phục vụ du khách

Học sinh Pleiku sáng tạo quà lưu niệm phục vụ du khách

(GLO)- Nhiều món quà lưu niệm gắn với đặc trưng văn hóa của dân tộc Jrai, Bahnar đã được các em học sinh tạo ra nhằm góp phần thúc đẩy du lịch phố núi Pleiku phát triển. Không chỉ thân thiện với môi trường, những sản phẩm này còn được du khách yêu thích bởi tính thẩm mỹ và ứng dụng cao.
Phụ nữ phường Đống Đa tích cực xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp

Phụ nữ phường Đống Đa tích cực xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp

(GLO)- Những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường Đống Đa (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã vận động hội viên, phụ nữ tham gia Câu lạc bộ (CLB) phân loại rác thải tại các tổ dân phố, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh, xanh-sạch-đẹp.
Lan tỏa phong trào xây dựng “trường học xanh”

Lan tỏa phong trào xây dựng “trường học xanh”

(GLO)- Trong không gian trường học, cây xanh giúp điều hòa khí hậu, tạo bóng mát để học sinh có những hoạt động trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên. Chính vì vậy, nhiều trường học ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) chú trọng xây dựng và gìn giữ hệ thống cây xanh nhằm tạo nên môi trường xanh-sạch-đẹp.
Cần nhân rộng chợ bảo đảm an toàn thực phẩm

Cần nhân rộng chợ bảo đảm an toàn thực phẩm

(GLO)- Trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) hiện có 2 chợ triển khai mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) theo tiêu chuẩn TCVN 11856:2017 là chợ Phù Đổng và chợ Thắng Lợi. Qua một thời gian triển khai, 2 chợ này đã phát huy hiệu quả, hàng thực phẩm được các hộ kinh doanh lựa chọn và liên kết với các cơ sở sản xuất thực phẩm đạt tiêu chuẩn về vệ sinh ATTP.
Bùi Hồng Hải: Đạp xe ủng hộ giao thông “không khói”

Bùi Hồng Hải: Đạp xe ủng hộ giao thông “không khói”

(GLO)- Với anh Bùi Hồng Hải (03 Kpă Klơng, phường Hoa Lư, TP. Pleiku), việc thường xuyên đạp xe, trong đó có chuyến đi cả ngàn cây số không chỉ để rèn luyện sức khỏe mà còn góp phần truyền cảm hứng để mọi người ủng hộ giao thông “không khói”, chung tay để Pleiku sớm đạt mục tiêu trở thành thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”.
Để Pleiku thêm xanh

Để Pleiku thêm xanh

(GLO)- Những năm gần đây, chính quyền tỉnh cũng như TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) nỗ lực để xây dựng Pleiku trở thành “Cao nguyên xanh vì sức khỏe” với những mục tiêu như: quy hoạch phát triển không gian TP. Pleiku và vùng phụ cận đặt trong mối quan hệ không gian vùng kinh tế trọng điểm khu vực Bắc Tây Nguyên, vùng Tây Nguyên, Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam và vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

“Di sản sống” của đô thị Pleiku

E-magazine“Di sản sống” của đô thị Pleiku

(GLO)- Chùa An Thạnh nằm ở ngoại ô Pleiku, 4 mùa đón gió từ đồng xanh An Phú. Từ xa đã thấy bóng ngọn cây tùng vươn lên giữa trời xanh mây trắng. Và trong gió, tiếng chuông chùa vang ngân giữa không gian im vắng của đồng quê, cảm giác như đang trở về dưới mái hiên nhà.

Những người làm đẹp Quảng trường Đại Đoàn Kết

Những người làm đẹp Quảng trường Đại Đoàn Kết

(GLO)- Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) được khánh thành ngày 9-12-2012, là một trong những công trình văn hóa trọng điểm của tỉnh Gia Lai. Quảng trường không chỉ là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, chính trị, xã hội lớn mà còn là địa điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng, không gian thư giãn của Nhân dân và du khách thập phương.