Ia Sao đẩy mạnh truyền thông về giảm nghèo bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Để Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 đạt hiệu quả, xã Ia Sao (thị xã Ayun Pa) đẩy mạnh hoạt động truyền thông giúp người dân thay đổi nhận thức, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đa dạng hình thức truyền thông

Ông Nay Thôn-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Hoang 1-cho biết: Buôn hiện có 203 hộ, hầu hết là đồng bào dân tộc Jrai. Người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, một số hộ còn gặp khó khăn. Để giúp người dân nắm bắt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về thoát nghèo bền vững, những năm gần đây, cùng với hệ thống cụm loa truyền thanh của xã, cán bộ thường xuyên đến từng nhà hoặc lồng ghép trong các cuộc họp để tuyên truyền, vận động bà con tập trung phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đặc biệt, các cơ quan, ban ngành địa phương huy động các nguồn lực hỗ trợ bò, dê, xây dựng nhà vệ sinh cho các hộ nghèo, cận nghèo. Nhờ đó, năm 2022, buôn Hoang 1 có 10 hộ thoát nghèo, 12 hộ cận nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Thôn trưởng Buôn Hoang 1 vận động người dân phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững. Ảnh: Nguyễn Diệp

Thôn trưởng Buôn Hoang 1 vận động người dân phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững. Ảnh: Nguyễn Diệp

“Thông qua hệ thống loa truyền thanh, xem ti vi và tuyên truyền trực tiếp, bà con trong buôn đã từng bước thay đổi nhận thức, học tập những tấm gương vượt khó trong sản xuất và học tập các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Từ đó, áp dụng vào sản xuất của gia đình. Đây là cách truyền thông hữu ích và hiệu quả”-ông Thôn nói.

Ngoài ra, Hội Nông dân xã còn hỗ trợ cây-con giống, mở các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt để người dân áp dụng trong phát triển kinh tế gia đình.

Bà Nay HChoát-Chi hội trưởng Chi hội Nông dân buôn HLiếp-chia sẻ: Thông qua hệ thống loa truyền thanh và tuyên truyền trực tiếp đã giúp cho bà con học tập những mô hình hay, gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Trong đó, Chi hội tổ chức tập huấn kỹ thuật cho hội viên cách trồng điều, mì, lúa nước và tập trung chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, tham gia mua bảo hiểm y tế.

Giúp người dân thay đổi nhận thức

Những năm trước, gia đình bà Ksor H’Lý (buôn Hoang 1) thuộc diện hộ nghèo. Năm 2020, qua tuyên truyền, vận động, gia đình bà đã mạnh dạn vay 40 triệu đồng từ nguồn vốn giảm nghèo để đầu tư mua bò sinh sản, trồng mì, lúa nước, đồng thời kéo nước sạch về sử dụng. Đến cuối năm 2020, gia đình bà đã thoát nghèo.

“Qua sự tuyên truyền, vận động của cán bộ xã và buôn, tôi được vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất. Hiện nay, tôi vẫn thường xem ti vi, nghe đài truyền thanh xã cũng như tham gia các cuộc họp để tìm hiểu, học tập những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả”-bà H’Lý cho hay.

Người dân xã Ia Sao đẩy mạnh phát triển chăn nuôi để vươn lên thoát nghèo bền vững. Ảnh: Nguyễn Diệp

Người dân xã Ia Sao đẩy mạnh phát triển chăn nuôi để vươn lên thoát nghèo bền vững. Ảnh: Nguyễn Diệp

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Tánh-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Sao-nhấn mạnh: Thời gian qua, UBND xã phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể thường xuyên tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chính sách liên quan đến công tác giảm nghèo cho người dân. Từ đó, bà con nâng cao nhận thức, tiếp cận nhiều thông tin về các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, gương điển hình trong làm giàu.

Năm 2022, nhờ đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền giảm nghèo bền vững, xã Ia Sao có 21 hộ thoát nghèo. Hiện tại, xã còn 56 hộ nghèo, chiếm 5,74% và 49 hộ cận nghèo, chiếm 5,2%.

“Mới đây, Đảng ủy xã đã xây dựng đội ngũ nòng cốt tuyên truyền miệng gồm 18 thành viên để đẩy mạnh truyền thông đến người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, trong đó chú trọng tuyên truyền về công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Cùng với đó, các thôn, buôn cũng đã thành lập “Tổ dân vận” gồm 4 thành viên với mục đích đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con tập trung phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, xây dựng cuộc sống ấm no và làm giàu trên mảnh đất quê hương”-Phó Chủ tịch UBND xã thông tin thêm.

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.