Krông Pa nâng tầm thương hiệu thuốc lá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Cùng với việc áp dụng quy trình canh tác tiên tiến, huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) đang xây dựng chuỗi liên kết sản xuất thuốc lá với các doanh nghiệp, đồng thời, áp dụng công nghệ lò sấy mới để hạn chế việc sấy bằng củi rừng, hướng đến phát triển bền vững 2.500 ha thuốc lá vào năm 2025.

Chủ tịch UBND huyện Hồ Văn Thảo khẳng định: Chất lượng thuốc lá nguyên liệu ở Krông Pa được đánh giá cao nhất nước bởi số giờ nắng ở đây rất cao. Địa phương đặt mục tiêu đến năm 2025, phát triển ổn định 2.300-2.500 ha thuốc lá. Chúng tôi đang tiến hành hoàn chỉnh hồ sơ, tiến tới xây dựng thương hiệu thuốc lá Krông Pa-Gia Lai. Đồng thời, liên kết với Nhà máy Thuốc lá Thanh Hóa để đưa giống thuốc lá Xì Gà về trồng ở Krông Pa trong thời gian tới.

Vụ Đông Xuân 2022-2023, huyện Krông Pa trồng được 2.200 ha thuốc lá, trong đó có 2.000 ha thuốc lá sợi vàng và 200 ha thuốc lá nâu; sản lượng ước đạt trên 5.500 tấn nguyên liệu thuốc lá sấy khô. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện có 12 doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực trồng, chăm sóc, sơ chế, thu mua sản phẩm thuốc lá, giải quyết sinh kế cho hàng ngàn hộ dân. Với thu nhập ổn định, thuốc lá thực sự trở thành cây trồng chủ lực, là sản phẩm nông nghiệp quan trọng mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân vùng “chảo lửa” Krông Pa. Hàng năm, cây thuốc lá đem lại 220-250 tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách địa phương 9-10 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Đúng-Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần Hòa Việt tại Gia Lai-cho biết: Công ty đang liên kết sản xuất với nông dân huyện Krông Pa, huyện Phú Thiện và thị xã Ayun Pa trồng 410 ha thuốc lá nguyên liệu. Riêng tại huyện Krông Pa có 210 ha. Năm 2021, sản lượng đạt 1.250 tấn. “Công ty đầu tư giống, phân bón, kỹ thuật và một khoản tiền đầu tư, sau đó thu mua toàn bộ sản phẩm. Cụ thể, 1 ha thuốc lá, Công ty đầu tư cho nông dân 34 triệu đồng và cho ứng 26 triệu đồng tiền mặt để chi phí nhân công trồng, chăm sóc, thu hoạch. Năng suất bình quân 3-3,2 tấn thuốc lá khô/ha, giá thu mua hiện tại là 56 triệu đồng/tấn. Sau khi trừ chi phí thì nông dân lãi khoảng 50 triệu đồng/ha”-ông Đúng cho hay.

Người dân huyện Krông Pa chăm sóc ruộng thuốc lá. Ảnh: Hà Phương

Người dân huyện Krông Pa chăm sóc ruộng thuốc lá. Ảnh: Hà Phương

Cũng theo ông Đúng, Công ty định hướng sản xuất thuốc lá theo tiêu chí đảm bảo môi trường bền vững. Theo đó, giống đầu tư cho nông dân là giống lai kháng bệnh. Trong quá trình sản xuất, nông dân tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật với chủ yếu là sản phẩm sinh học, không để lại tồn dư chất cấm trong sản phẩm. 90% diện tích thuốc lá do Công ty đầu tư đã áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, vừa tiết kiệm nước vừa giảm chi phí cho nhà nông.

Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ thanh niên xã Đất Bằng là điển hình trong việc đầu tư sản xuất cây thuốc lá trên địa bàn huyện Krông Pa. Vụ Đông Xuân 2022-2023, Hợp tác xã có 19 thanh niên tham gia trồng gần 30 ha thuốc lá sợi vàng. Giám đốc Hợp tác xã Kpă Séo cho biết: “Hợp tác xã liên kết với doanh nghiệp đầu tư sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho các thành viên tham gia. Suất đầu tư gồm: giống, phân bón, hệ thống tưới tiết kiệm, kỹ thuật... Chúng tôi mong muốn tập hợp đoàn viên, thanh niên trong huyện nhằm gom những vườn thuốc lá nhỏ lẻ để cùng nhau liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị bền vững, được bảo hộ giá và có đầu ra ổn định”.

Việc xây dựng thương hiệu. Ảnh: Hà Phương

Việc xây dựng thương hiệu. Ảnh: Hà Phương

Bên cạnh việc áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt nhằm tiết kiệm nước, thời gian gần đây, người trồng thuốc lá ở Krông Pa cũng đã áp dụng công nghệ sấy tiên tiến. Đó là những lò sấy thuốc lá bằng điện, thay vì sấy bằng củi, gỗ rừng tự nhiên như trước. Ông Trần Thanh Khiêm-Phó Giám đốc kỹ thuật Chi nhánh Công ty cổ phần Hòa Việt tại Gia Lai-cho biết: Áp dụng hệ thống lò sấy mới này, cái lợi trước tiên là tiết kiệm được nhiên liệu. Theo đó, củi dùng để đốt sẽ giảm đáng kể, chỉ cần dùng củi điều hoặc các loại cây khác trong vườn, kết hợp với các phụ phẩm nông nghiệp là đủ. Cùng với đó là giảm được công lao động. Nếu trước đây, sau khi thu hoạch, lá thuốc phải tốn nhiều nhân công để xiên thành từng xâu, sau đó dùng sào gác lên lò để sấy thì nay chỉ cần trải lá thuốc lên sàn của lò sấy. Bên cạnh đó, nhờ có hệ thống cảm ứng và điều chỉnh nhiệt độ nên không sợ cháy lò hay thuốc sấy không đạt tiêu chuẩn chất lượng. “Với công nghệ này, chi phí sấy giảm khoảng 20-30%. Công nghệ này được các công ty nhập về từ Brazil có giá 75 triệu đồng/lò. Hiện có khoảng trên 100 hộ trồng thuốc lá ở huyện Krông Pa áp dụng công nghệ sấy tiên tiến này. Riêng vùng nguyên liệu của Công ty, các hộ dân đã đăng ký lắp đặt gần 50 lò sấy dạng này”-ông Khiêm thông tin.

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.