Sức mạnh của tinh thần vượt khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Tinh thần vượt khó là sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách, nghịch cảnh trong cuộc sống một cách tích cực. Đó là thái độ sống dũng cảm, không khuất phục trước số phận hoặc đổ lỗi cho thất bại, hoàn cảnh.

Nhà khoa học Alexander Graham Bell đã từng chỉ ra: “Thành công sẽ đến với những ai biết rõ mình muốn điều gì và không bao giờ bỏ cuộc cho tới khi đạt được điều đó”. Còn nói như cố Thủ tướng Anh Winston Churchill thì: “Tôi có thể tóm lược những bài học quý giá của cuộc đời mình trong 10 từ: Không bao giờ bỏ cuộc, không bao giờ bỏ cuộc”.

Tinh thần vượt khó giúp mỗi người đối diện với khó khăn, thử thách và vượt qua nó một cách dễ dàng. Người học nhờ có tinh thần vượt khó mà tự lực tìm tòi kiến thức, tự tìm kiếm động lực để học tập, phấn đấu, khẳng định được bản thân mình bằng tương lai xán lạn. Người lao động ở bất kỳ ngành nghề nào, nếu có ước mơ, niềm tin, khát vọng, có đủ kiên định, nhiệt huyết, vượt khó, thế nào cũng nắm giữ được nhiều cơ hội, thành tựu và khẳng định được vị thế của mình trong xã hội.

Trong cuộc sống, có rất nhiều tấm gương sáng là minh chứng cho tinh thần vượt khó, khiến chúng ta thán phục. Đó là trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, “hiệp sĩ” công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng… Đó là Nick Vujicic, là Miguel de Cervantes Saavedra, là Helen Keller… Họ là biểu tượng cho điều tuyệt vời: “Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, vẫn có những cây hoa dại mọc lên và nở những chùm hoa tuyệt đẹp” (ngạn ngữ Hy Lạp). Chính họ đã trở thành những người truyền cảm hứng, lan tỏa lối sống đẹp đến với mọi người.

Học viên tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên nơi tôi đang dạy nhiều em có hoàn cảnh khó khăn: em thì mồ côi cả cha lẫn mẹ, em thiếu tình cảm cha mẹ ngay từ khi mới lọt lòng, có em còn phải thay cha mẹ gánh vác việc nhà… Thế nhưng, nhiều hôm, dù bị cảm sốt, dù mưa gió… các em vẫn đến lớp đều đặn. Nhìn nụ cười rạng rỡ của các em khi được đến lớp, nhìn những bài kiểm tra đạt điểm cao mà các em nỗ lực có được, tôi càng có thêm động lực để yêu hơn nghề đã chọn.

Tôi tâm đắc với câu nói của liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm: “Đời phải trải qua giông tố, nhưng chớ cúi đầu trước giông tố”. Tôi tự hào về bà ngoại kính yêu của tôi, một tay nuôi nấng 7 người con trưởng thành khi ông ngoại tôi qua đời mới chỉ ngoài tuổi 40. Mới hay, cuộc đời luôn có nhiều khó khăn, trắc trở, nhưng điều quan trọng là mỗi chúng ta có đủ bản lĩnh để đương đầu và chiến thắng hay không.

Trong xã hội hiện nay, vẫn còn không ít người nản chí, thiếu ý chí, nghị lực. Đó là những người mới thấy khó khăn đã chùn bước, thấy thất bại đã buông xuôi. Còn có những người vì thấy mình thua thiệt, xuất phát điểm thấp hơn mọi người mà đã mặc cảm, bi quan, chấp nhận, đánh mất niềm tin ở chính mình cũng như trong cuộc sống. Để rồi, chính họ sẽ đánh mất đi cơ hội, may mắn, tương lai tốt đẹp; nhận được không gì ngoài thất bại, tiếc nuối.

Có hàng ngàn lý do để ta gục ngã, chấp nhận thất bại. Thế nhưng, nếu bản thân tự rèn luyện được nỗ lực, ý chí qua những gian khổ, khó khăn trong cuộc sống thì chắc chắn thành công, hạnh phúc sẽ đến với bạn ở cuối con đường. Thế mới nói, tinh thần vượt khó thực sự có sức mạnh lớn lao đối với mỗi người trên hành trình dài đến với thành công. “Chỉ khi vượt qua được những khó khăn và thử thách trong cuộc sống, chúng ta mới có thể cảm nhận được sức mạnh và niềm tin của bản thân”. Và tinh thần vượt khó chính là sức mạnh, là phẩm chất cần thiết để mỗi người ngày một trưởng thành giữa cuộc sống đầy cam go, thử thách.

Có thể bạn quan tâm

Trao đi những giọt máu hồng

Trao đi những giọt máu hồng

(GLO)- Ngày 5-4 tới, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức ngày hội hiến máu hưởng ứng Ngày toàn dân HMTN (7-4) với mục tiêu phấn đấu tiếp nhận tối thiểu 500 đơn vị máu an toàn.
Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
Vì những cánh rừng bình yên

Vì những cánh rừng bình yên

Đam mê từ những chuyến đi và tình yêu với màu xanh thiên nhiên, cô gái trẻ Lê Thị Lan Anh (SN 1996) quê Quảng Bình đã tìm về miền núi Nam Tây Nguyên, nơi có những cánh rừng già bạt ngàn để thực hiện những khát khao, hoài bão của tuổi trẻ.