Sản xuất thực phẩm dinh dưỡng granola: Hướng đi nhiều tiềm năng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Gần đây, nhiều người tiêu dùng bắt đầu ưa chuộng các sản phẩm granola-hỗn hợp các loại thực phẩm lành mạnh từ thiên nhiên. Nắm bắt xu hướng đó, nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tận dụng nguyên liệu sẵn có tại địa phương để chế biến các loại thực phẩm dinh dưỡng granola.

Granola là loại thực phẩm sạch, lại tiện lợi khi mang theo bên mình, giúp người dùng không mất thời gian chế biến như các loại ngũ cốc xay làm thức uống. Do đó, gần đây, loại thực phẩm dinh dưỡng này được khách hàng ưa chuộng. Chị Phạm Thị Bình-Chủ một cơ sở sản xuất granola ở xã Ia Vê (huyện Chư Prông) chia sẻ: “Thành phần làm granola có đến gần một nửa nguyên liệu sẵn có tại Gia Lai như hạt điều, hạt mắc ca, xoài sấy, mật ong, còn lại là nhập từ những đại lý có uy tín”. Theo chị Bình, granola đã được sử dụng phổ biến ở các nước châu Âu, Mỹ từ rất lâu. Hơn 1 năm nay, người dân Gia Lai bắt đầu dùng nhiều. Cơ sở của chị đang làm 2 loại đóng hộp gồm: một loại từ hạt tự nhiên sấy giòn và một loại sấy phủ mật ong. Ngoài ra, cơ sở đang làm thêm bánh gạo lứt, bánh rong biển để tạo sự đa dạng. Vì là sản phẩm mới nên sản lượng tiêu thụ chưa nhiều. Hy vọng trong tương lai, các sản phẩm này sẽ phổ biến hơn nữa.

Sản phẩm từ granola được các cơ sở ở Gia Lai sản xuất rất phong phú từ hạt đóng hộp đến các loại bánh. Ảnh: V.T

Sản phẩm từ granola được các cơ sở ở Gia Lai sản xuất rất phong phú từ hạt đóng hộp đến các loại bánh. Ảnh: V.T

Cũng tận dụng một số nguyên liệu sẵn có tại địa phương, chị Phạm Thị Hạnh (xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) đã chế biến sản phẩm granola để phục vụ người tiêu dùng. Năm 2018, chị Hạnh khởi nghiệp với sản phẩm bột ngũ cốc dinh dưỡng. Sau một thời gian sản xuất và hoàn thiện các tiêu chuẩn về sản phẩm, bột ngũ cốc của cơ sở đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Sau này, cơ sở làm thêm một số loại trái cây sấy. Gần đây, cơ sở đã tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có và máy móc để làm sản phẩm granola. “Với các loại hạt chủ đạo, qua mỗi mẻ làm, tôi thử nhiều công thức với gia vị khác nhau, không dùng chất phụ gia để tạo ra hương vị riêng. Cơ sở có sẵn nguồn khách hàng dùng bột ngũ cốc trước nên việc phát triển thị trường tương đối thuận lợi. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, tôi đang tìm tòi thử làm thêm một số sản phẩm và tiến tới xây dựng các tiêu chuẩn chất lượng cho sản phẩm”-chị Hạnh cho biết.

Granola là sự kết hợp từ các loại ngũ cốc nguyên hạt giàu dinh dưỡng như: mắc ca, hạnh nhân, điều, óc chó, bí xanh, yến mạch cùng với các loại trái cây sấy như nho khô, dừa, xoài, nam việt quất. Tất cả các loại này được nướng giòn vị nguyên bản hoặc được nướng phủ mật ong. Hiện nay, giá bán sản phẩm granola dao động ở mức 230-350 ngàn đồng/kg. Sản phẩm phong phú từ dạng hạt đóng hộp đến các loại bánh như thanh cơm gạo lứt, thanh rong biển, thanh ngũ cốc, rong biển kẹp hạt, bánh thuyền, bánh đồng tiền... Chị Nguyễn Trần Mỹ Duyên (phường Tây Sơn, TP. Pleiku) cho hay: “Tôi dùng granola để bổ sung dinh dưỡng cho bữa sáng và giảm cân. Trong khẩu phần ăn hàng ngày, tôi giảm lượng tinh bột và đạm, thay vào đó dùng thêm granola. Loại hạt này có thể ăn không hoặc kết hợp với một số trái cây tươi như bơ, chuối và ăn kèm với sữa chua rất ngon. Bên cạnh hạt đóng hộp thì còn có bánh granola để đem theo khi cần nên rất tiện lợi”.

Theo bà Phan Thị Ánh Nhung-Chủ cửa hàng Hồng Nhung (đường Nguyễn Văn Trỗi, TP. Pleiku), thời gian gần đây, một số nhà phân phối trong và ngoài tỉnh đã chào hàng nhiều sản phẩm granola. Sản phẩm chất lượng, nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nên được khách hàng lựa chọn. Xu hướng tiêu dùng bắt đầu giảm dần các thực phẩm nhiều đường qua chế độ dinh dưỡng từ các loại hạt. Dịp Tết vừa qua, người dân ít mua các loại mứt, bánh ngọt mà chuyển qua mua các loại granola. Các sản phẩm nhập ngoại có giá tương đối cao, còn các sản phẩm sản xuất trong nước, nhất là tại Gia Lai, chất lượng được đánh giá tốt mà giá lại mềm hơn nên khách rất chuộng.

Có thể bạn quan tâm

Nơi hội tụ đặc sản địa phương

Nơi hội tụ đặc sản địa phương

(GLO)- Showroom trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc sản Gia Lai của Hợp tác xã (HTX) Khoa học công nghệ-Thương mại cà phê Việt Nam (HTX VCSC) tại số 104 Lê Lợi (TP. Pleiku) là nơi hội tụ các mặt hàng đặc sản địa phương, sản phẩm tiêu biểu của các doanh nghiệp, cá nhân và HTX trên địa bàn tỉnh.

Trà hoa vàng “Made in Gia Lai”

Trà hoa vàng “Made in Gia Lai”

(GLO)- Vùng đất Nghĩa Hưng (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ nổi tiếng với danh trà Biển Hồ, hàng thông trăm tuổi mà còn hiện diện một sản vật có nguồn gốc từ các tỉnh phía Bắc được du nhập và gắn thương hiệu “Made in Gia Lai”.