Ham mua tour du lịch giá rẻ dễ bị sập bẫy lừa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bước vào mùa cao điểm du lịch trong năm, nhiều đơn vị lữ hành và dịch vụ phụ trợ đang tung hàng loạt khuyến mãi để kích cầu. Song các chuyên gia, doanh nghiệp cũng cảnh báo người dân cần thận trọng để tránh sập bẫy lừa đảo.

Du khách cần nghiên cứu kỹ để tránh sập bẫy lừa đảo tour du lịch giá rẻ. Ảnh: Thanh Hương

Du khách cần nghiên cứu kỹ để tránh sập bẫy lừa đảo tour du lịch giá rẻ. Ảnh: Thanh Hương

Loạn giá tour du lịch

Tìm hiểu của PV Lao Động cho thấy, gần đây nhiều tour du lịch đang được quảng cáo rầm rộ trên các nền tảng mạng xã hội với mức giá rẻ giật mình. Có tài khoản facebook đăng tin bán tour tham quan địa điểm nổi tiếng Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc chỉ có giá từ 3 - 5 triệu đồng trong 4 ngày 3 đêm; khách hàng đặt các combo, chuyển khoản trước 50% sẽ được hưởng các dịch vụ cao cấp như ở tại khách sạn, resort 5 sao, ăn sáng miễn phí, vé vào các điểm vui chơi...

Thậm chí, với một số tour có giá nhỉnh hơn từ 300.000 - 500.000 đồng còn được miễn phí luôn cả vé máy bay khứ hồi, khiến không ít người đặt nghi vấn và bất an về chất lượng dịch vụ.

Cẩn trọng khi mua tour du lịch giá rẻ. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn

Cẩn trọng khi mua tour du lịch giá rẻ. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn

Vừa đặt mua tour du lịch Thái Lan 5 ngày 4 đêm với giá 10 triệu đồng, thế nhưng chị Nguyễn Thị Đào (SN 1990, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã rất hụt hẫng khi chất lượng dịch vụ không như lời quảng cáo.

Mặc dù đã gửi trước toàn bộ giấy tờ hộ chiếu, chuyển khoản 100% chi phí chuyến đi nhưng khi ra đến sân bay gia đình chị mới ngã ngửa khi bộ phận hải quan từ chối cho xuất cảnh, nhân viên của công ty lữ hành đã không giải quyết ngay mà bỏ mặc khách hàng tại đây.

“Sau nhiều lần liên lạc lại với phía công ty lữ hành, gia đình tôi cảm thấy rất bức xúc và mệt mỏi với cách làm việc thiếu chuyên nghiệp này. Bây giờ vợ chồng tôi chỉ mong được hoàn 100% tiền đặt tour, thoát khỏi rắc rối chứ không còn tâm trạng nào mà đi du lịch” - chị Đào bức xúc.

Tương tự, thấy quảng cáo tour du lịch đi Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) với mức giá chỉ 1,5 - 2 triệu đồng, Trần Hải An (sinh viên năm 4 trường Đại học Thương mại) cùng nhóm bạn đã tin tưởng chuyển khoản tiền trước 50%. Đến gần ngày đi, Hải An có nhắn tin hỏi lại về các địa điểm check-in, phòng nghỉ thì phát hiện đã bị người tư vấn chặn cả facebook và số điện thoại.

Tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi bỏ tiền đặt tour

Đại diện một số công ty du lịch - lữ hành cho rằng, nhiều đối tượng lừa đảo thường có những chiêu trò để "dụ" khách hàng chuyển khoản tiền đặt tour du lịch trước một cách nhanh chóng. Họ có thể mượn tên, trụ sở những công ty uy tín, quảng cáo nhiều ưu đãi hấp dẫn và không ngừng hối thúc khách hàng đặt cọc nhanh kẻo hết ưu đãi.

Để tránh các trường hợp không vui xảy ra, người dân nên cân nhắc, so sánh và tỉnh táo kiểm chứng với các cơ sở kinh doanh uy tín trước khi quyết định đặt tour du lịch online trong mùa cao điểm.

Đặc biệt, xu hướng du lịch năm 2023 cũng sẽ dịch chuyển từ nhu cầu du lịch quốc tế sang nhu cầu du lịch nội địa, xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, Internet để tìm hiểu kỹ hơn trước chuyến đi. Xu hướng này đòi hỏi doanh nghiệp du lịch cần đáp ứng nhiều hơn về công nghệ thông tin, công tác marketing chân thực, hiệu quả để phục vụ khách hàng…

Ông Lê Hồng Thái - Phó Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist - cho biết, hiện không thể có các gói combo du lịch giá rẻ với chất lượng dịch vụ như trong các bài quảng cáo trên mạng xã hội. Cụ thể giá vé máy bay ở nhiều chặng hiện đã tăng, chi phí lưu trú, vận chuyển, ăn uống tại các điểm du lịch cũng tăng cao.

Đại diện Công ty SGO Travel cũng cho rằng, để tận dụng cơ hội ngành du lịch phục hồi, các doanh nghiệp phải rà soát lại sản phẩm du lịch, dịch vụ liên quan, marketing sao cho hiệu quả, nâng cấp để thị trường bền vững, tránh chạy theo số lượng với các tour giá rẻ, giá nào cũng làm.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh trước đó cũng dự báo năm 2023 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu đi du lịch, hứa hẹn du lịch Việt Nam sẽ có nhiều bứt phá cả về số lượng khách và doanh thu...

Thận trọng với chiêu trò lừa đảo, nhận cọc rồi bỏ trốn

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương) từng nhiều lần khuyến cáo về combo du lịch giá rẻ, tiết kiệm chi phí lên tới 30-50% so với giá gốc...

Để tránh những hệ lụy đáng tiếc, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng tìm hiểu kỹ thông tin về công ty cung cấp dịch vụ du lịch, các chương trình khuyến mãi trước khi lựa chọn sản phẩm; chọn dịch vụ của những công ty uy tín để tránh bị lừa và có đầu mối để phản ánh, khiếu nại khi có vấn đề.

Có thể bạn quan tâm

Hấp dẫn các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại miền đất võ Bình Định

Hấp dẫn các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại miền đất võ Bình Định

Ngày 13-4, tin từ Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày, hiện địa phương đang "chạy đua" để chuẩn bị, giới thiệu các điểm du lịch hấp dẫn sẵn sàng phục vụ, đón tiếp người dân và du khách. Trong đó, tỉnh giới thiệu nhiều điểm đến mới mẻ, hấp dẫn, đậm màu lịch sử...
Nhà trình tường Hà Giang hút khách

Nhà trình tường Hà Giang hút khách

Đến với Hà Giang du khách luôn ấn tượng với những ngôi nhà trình tường mái ngói âm dương đặc trưng nằm giữa những ngọn núi chập trùng. Nhà trình tường đang góp sức làm cho du lịch Hà Giang thêm hấp dẫn...