Tạo ấn tượng với du khách
Lễ hội năm nay tổ chức với quy mô mở rộng, có 55 gian hàng đăng ký tham gia; trong đó, có 34 gian hàng ẩm thực đến từ các nước Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và các tỉnh, thành: Gia Lai, Nghệ An, Sóc Trăng, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Bến Tre, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa. Ngoài ra, còn có 19 gian hàng trưng bày văn hóa ẩm thực Bình Định, 16 gian hàng sản phẩm OCOP của 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; 4 gian hàng trưng bày quảng bá xúc tiến du lịch, giới thiệu sản phẩm rượu Bàu Đá, bánh tráng Bình Định, cùng một số sản phẩm du lịch nổi bật khác.

Hoạt động quảng diễn ẩm thực tại các gian hàng phục vụ thực khách là điểm nhấn tại lễ hội lần này, đáng chú ý là chiếc bánh cuốn Tây Sơn dài 7,7 m do 8 đầu bếp của Chi hội đầu bếp Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Bình Định làm. Anh Đặng Nguyễn Phi Vũ, bếp trưởng điều hành chuỗi khách sạn Odin tham gia quảng diễn chiếc bánh cuốn Tây Sơn, chia sẻ: “Bánh cuốn Tây Sơn là món ăn nổi tiếng. Từ các loại nguyên liệu: Thịt nướng, nem chả Chợ Huyện, trứng luộc, đậu chiên mềm, chả ram giòn, các loại rau thơm, dưa leo, chúng tôi cùng nhau chế biến chiếc bánh cuốn Tây Sơn dài 7,7 m, để giới thiệu đến du khách tinh hoa ẩm thực đất Võ”.
Cùng với đó, các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của Bình Định cũng thu hút thực khách với những món ăn, thức uống khác, như: Bánh xèo tôm nhảy, rượu Bàu Đá, nem chả nướng, cá ngừ nhúng lẩu, bún chả cá, bánh tráng nước dừa, mắt cá ngừ hầm tiêu xanh, bánh canh bột mì nhứt…
Từ tỉnh Hải Dương lần đầu đến Quy Nhơn đúng dịp có Lễ hội Văn hóa ẩm thực, chị Nguyễn Thị Phương Thảo cùng chồng là anh Juergen Eichhorn (người Đức) tỏ ra thích thú với không khí vui tươi, náo nhiệt, món ăn ngon, con người Bình Định thân thiện, mến khách. Anh Juergen Eichhorn chia sẻ: “Ở đây không khí trong lành, phong cảnh đẹp, mọi người rất vui vẻ hòa trong không gian trưng bày, chế biến ẩm thực đa dạng, hấp dẫn du khách. Đến lễ hội, gia đình tôi có dịp xem các đầu bếp trổ tài chế biến, thưởng thức rất nhiều món ngon. Với tôi, đây là một chuyến đi đầy cảm xúc”.

Quảng bá ẩm thực
Cùng với nhiều món ẩm thực của Bình Định, các món ẩm thực Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan cũng thu hút rất đông người dân, du khách đến thưởng thức.
Ông An Ki Joon, Giám đốc Học viện King Sejong Quy Nhơn, chia sẻ: “Đây là lần thứ hai chúng tôi tham gia lễ hội này, nhưng vẫn rất háo hức như lần đầu. Chúng tôi mang đến những món ăn đặc trưng của xứ sở kim chi, như: Bánh kim chi, mì trộn, tokbokki nhằm giới thiệu những nét văn hóa ẩm thực Hàn Quốc, thắt chặt thêm tình đoàn kết của quận Yongsan, TP Seoul (Hàn Quốc) và TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định”.
Bà Sompong Lhungpao, Giám đốc bộ phận CP Fresh Shop (Thái Lan), cho biết: “Đến với lễ hội lần này, chúng tôi đã chuẩn bị những món ăn Thái Lan được chế biến từ động vật chăn nuôi theo chuỗi sản phẩm sạch, như: Lạp xưởng, xúc xích, cá viên chiên, heo mooping…, để giới thiệu sản phẩm, cũng như nét văn hóa ẩm thực Thái Lan”.
Không gian ẩm thực của các tỉnh bạn tham gia lễ hội, như: Thanh Hóa, Bến Tre, Gia Lai… cũng giới thiệu rất nhiều món ngon đến với du khách. Anh Trần Nhuận Bình, đại diện Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới (thương hiệu Vietcoco, tỉnh Bến Tre), cho biết: “Tham gia lễ hội lần này là dịp để chúng tôi có thêm cơ hội quảng bá các đặc sản của xứ dừa Bến Tre do Vietcoco sản xuất, như: Dầu dừa, sữa dừa, nước cốt dừa…”.
Lễ hội năm nay đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người dân, du khách với sự quy tụ các nghệ nhân, đầu bếp trong nước và quốc tế trực tiếp thể hiện tài nghệ chế biến những món ăn truyền thống, kể lại câu chuyện văn hóa, lịch sử qua từng hương vị, mang đến những trải nghiệm thú vị.
Theo bà Hồ Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Bình Định, trong 3 ngày diễn ra Lễ hội đã thu hút rất đông du khách trải nghiệm, góp phần lan tỏa văn hóa ẩm thực của tỉnh nhà, định hướng xây dựng sản phẩm ẩm thực phục vụ du lịch.
Bà Đỗ Thị Diệu Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Ẩm thực đã và đang trở thành “đại sứ văn hóa” đưa hình ảnh du lịch Bình Định lan tỏa khắp mọi miền. Việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Bình Định lần thứ II - năm 2025 không chỉ là hoạt động kích cầu du lịch mà còn là dịp để những tinh hoa ẩm thực giao thoa, góp phần quảng bá mạnh mẽ hình ảnh Bình Định - một vùng đất thân thiện, giàu bản sắc và không ngừng vươn mình phát triển”.
Theo ĐOAN NGỌC (Báo Bình Định)