Ham mua tour du lịch giá rẻ dễ bị sập bẫy lừa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bước vào mùa cao điểm du lịch trong năm, nhiều đơn vị lữ hành và dịch vụ phụ trợ đang tung hàng loạt khuyến mãi để kích cầu. Song các chuyên gia, doanh nghiệp cũng cảnh báo người dân cần thận trọng để tránh sập bẫy lừa đảo.

Du khách cần nghiên cứu kỹ để tránh sập bẫy lừa đảo tour du lịch giá rẻ. Ảnh: Thanh Hương

Du khách cần nghiên cứu kỹ để tránh sập bẫy lừa đảo tour du lịch giá rẻ. Ảnh: Thanh Hương

Loạn giá tour du lịch

Tìm hiểu của PV Lao Động cho thấy, gần đây nhiều tour du lịch đang được quảng cáo rầm rộ trên các nền tảng mạng xã hội với mức giá rẻ giật mình. Có tài khoản facebook đăng tin bán tour tham quan địa điểm nổi tiếng Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc chỉ có giá từ 3 - 5 triệu đồng trong 4 ngày 3 đêm; khách hàng đặt các combo, chuyển khoản trước 50% sẽ được hưởng các dịch vụ cao cấp như ở tại khách sạn, resort 5 sao, ăn sáng miễn phí, vé vào các điểm vui chơi...

Thậm chí, với một số tour có giá nhỉnh hơn từ 300.000 - 500.000 đồng còn được miễn phí luôn cả vé máy bay khứ hồi, khiến không ít người đặt nghi vấn và bất an về chất lượng dịch vụ.

Cẩn trọng khi mua tour du lịch giá rẻ. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn

Cẩn trọng khi mua tour du lịch giá rẻ. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn

Vừa đặt mua tour du lịch Thái Lan 5 ngày 4 đêm với giá 10 triệu đồng, thế nhưng chị Nguyễn Thị Đào (SN 1990, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã rất hụt hẫng khi chất lượng dịch vụ không như lời quảng cáo.

Mặc dù đã gửi trước toàn bộ giấy tờ hộ chiếu, chuyển khoản 100% chi phí chuyến đi nhưng khi ra đến sân bay gia đình chị mới ngã ngửa khi bộ phận hải quan từ chối cho xuất cảnh, nhân viên của công ty lữ hành đã không giải quyết ngay mà bỏ mặc khách hàng tại đây.

“Sau nhiều lần liên lạc lại với phía công ty lữ hành, gia đình tôi cảm thấy rất bức xúc và mệt mỏi với cách làm việc thiếu chuyên nghiệp này. Bây giờ vợ chồng tôi chỉ mong được hoàn 100% tiền đặt tour, thoát khỏi rắc rối chứ không còn tâm trạng nào mà đi du lịch” - chị Đào bức xúc.

Tương tự, thấy quảng cáo tour du lịch đi Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) với mức giá chỉ 1,5 - 2 triệu đồng, Trần Hải An (sinh viên năm 4 trường Đại học Thương mại) cùng nhóm bạn đã tin tưởng chuyển khoản tiền trước 50%. Đến gần ngày đi, Hải An có nhắn tin hỏi lại về các địa điểm check-in, phòng nghỉ thì phát hiện đã bị người tư vấn chặn cả facebook và số điện thoại.

Tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi bỏ tiền đặt tour

Đại diện một số công ty du lịch - lữ hành cho rằng, nhiều đối tượng lừa đảo thường có những chiêu trò để "dụ" khách hàng chuyển khoản tiền đặt tour du lịch trước một cách nhanh chóng. Họ có thể mượn tên, trụ sở những công ty uy tín, quảng cáo nhiều ưu đãi hấp dẫn và không ngừng hối thúc khách hàng đặt cọc nhanh kẻo hết ưu đãi.

Để tránh các trường hợp không vui xảy ra, người dân nên cân nhắc, so sánh và tỉnh táo kiểm chứng với các cơ sở kinh doanh uy tín trước khi quyết định đặt tour du lịch online trong mùa cao điểm.

Đặc biệt, xu hướng du lịch năm 2023 cũng sẽ dịch chuyển từ nhu cầu du lịch quốc tế sang nhu cầu du lịch nội địa, xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, Internet để tìm hiểu kỹ hơn trước chuyến đi. Xu hướng này đòi hỏi doanh nghiệp du lịch cần đáp ứng nhiều hơn về công nghệ thông tin, công tác marketing chân thực, hiệu quả để phục vụ khách hàng…

Ông Lê Hồng Thái - Phó Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist - cho biết, hiện không thể có các gói combo du lịch giá rẻ với chất lượng dịch vụ như trong các bài quảng cáo trên mạng xã hội. Cụ thể giá vé máy bay ở nhiều chặng hiện đã tăng, chi phí lưu trú, vận chuyển, ăn uống tại các điểm du lịch cũng tăng cao.

Đại diện Công ty SGO Travel cũng cho rằng, để tận dụng cơ hội ngành du lịch phục hồi, các doanh nghiệp phải rà soát lại sản phẩm du lịch, dịch vụ liên quan, marketing sao cho hiệu quả, nâng cấp để thị trường bền vững, tránh chạy theo số lượng với các tour giá rẻ, giá nào cũng làm.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh trước đó cũng dự báo năm 2023 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu đi du lịch, hứa hẹn du lịch Việt Nam sẽ có nhiều bứt phá cả về số lượng khách và doanh thu...

Thận trọng với chiêu trò lừa đảo, nhận cọc rồi bỏ trốn

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương) từng nhiều lần khuyến cáo về combo du lịch giá rẻ, tiết kiệm chi phí lên tới 30-50% so với giá gốc...

Để tránh những hệ lụy đáng tiếc, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng tìm hiểu kỹ thông tin về công ty cung cấp dịch vụ du lịch, các chương trình khuyến mãi trước khi lựa chọn sản phẩm; chọn dịch vụ của những công ty uy tín để tránh bị lừa và có đầu mối để phản ánh, khiếu nại khi có vấn đề.

Có thể bạn quan tâm

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Trên dòng suối Nặm Chang trong xanh, mát lành, du khách có thể tự tay điều khiển chiếc thuyền kayak len lỏi qua những khúc quanh tự nhiên giữa không gian sông nước và ruộng đồng mênh mông, ngắm nhìn vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và cuộc sống bình dị của người dân nơi đây.

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

(GLO)- Cuối tháng 10, khi cao nguyên Gia Lai bước vào đầu mùa khô, sườn núi Ngô Sơn (xã Biển Hồ) bất ngờ bừng sáng bởi một loài hoa rừng đỏ như lửa. Từng chùm hoa dây leo ôm lấy những tán thông cổ thụ, nối nhau nhuộm thẫm lưng núi.

null