Gia Lai công bố phương án sử dụng các thửa đất nhỏ, hẹp do Nhà nước quản lý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Ngày 27-1, UBND tỉnh Gia Lai có Quyết định số 04/2023/QĐ-UBND về ban hành Quy định việc rà soát, công bố công khai danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý, lấy ý kiến người dân và công khai việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp để sử dụng vào mục đích công cộng hoặc giao, cho thuê cho người sử dụng.

Theo đó, hàng năm, UBND cấp xã căn cứ Điều 14a Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai (bổ sung tại khoản 11 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18-12-2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai) rà soát, lấy ý kiến người dân về danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Cụ thể: Lấy ý kiến người dân về danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý trong thời hạn ít nhất là 30 ngày làm việc kể từ ngày bắt đầu lấy ý kiến và được thực hiện đồng thời bằng các hình thức: Truyền thông trên phương tiện truyền thanh của xã, phường, thị trấn ít nhất một lần/ngày; lấy ý kiến bằng phiếu lấy ý kiến hoặc tổ chức họp dân; niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã và khu dân cư nơi có thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý.

Chậm nhất ngày 15-9 hàng năm, UBND cấp xã báo cáo UBND cấp huyện danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý theo biểu mẫu 01 Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này.

Ủy ban nhân dân cấp huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan cùng cấp tổ chức kiểm tra, rà soát, đối chiếu với quy hoạch sử dụng đất, thẩm định và hoàn thiện danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý và dự kiến Phương án sử dụng các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý được UBND huyện gửi đến, UBND cấp xã có trách nhiệm công bố công khai danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý trong thời hạn ít nhất 15 ngày làm việc kể từ ngày công bố công khai.

Cùng với đó, UBND cấp xã có trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến người dân nơi có đất, việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý để sử dụng vào mục đích công cộng hoặc giao, cho thuê cho người sử dụng đất liền kề trong thời hạn ít nhất là 30 ngày làm việc kể từ ngày bắt đầu lấy ý kiến. Việc lấy ý kiến được thực hiện đồng thời bằng truyền thông trên phương tiện truyền thanh của xã, phường, thị trấn ít nhất một lần/ngày; lấy ý kiến bằng phiếu lấy ý kiến hoặc tổ chức họp dân; niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã và khu dân cư nơi có thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý.

Kết thúc thời gian tổ chức lấy ý kiến, UBND cấp xã có trách nhiệm tổng hợp, đề xuất phương án lựa chọn, báo cáo UBND cấp huyện quyết định phương án sử dụng đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý.

Sau đó, UBND cấp huyện có trách nhiệm công khai việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý để sử dụng vào mục đích công cộng hoặc giao, cho thuê cho người sử dụng đất liền kề trên Cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện theo biểu mẫu 02 Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính và các sở, ngành có liên quan tổ chức kiểm tra, đôn đốc thực hiện Quy định này. Sở Tài chính có trách nhiệm kiểm tra, thẩm định dự toán kinh phí thực hiện công tác rà soát, thống kê, đo đạc các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý được tổng hợp trong dự toán hàng năm của UBND cấp huyện. Ủy ban nhân dân cấp huyện, UBND cấp xã có trách nhiệm triển khai thực hiện Quy định này.

Có thể bạn quan tâm