Phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt Rộc Tưng-Gò Đá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 30-12, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức cuộc họp thông tin về di tích khảo cổ Rộc Tưng-Gò Đá (thị xã An Khê) được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt tại Quyết định số 1649/QĐ-TTg ngày 29-12-2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Dự họp có đại diện lãnh đạo Sở Văn hoá-Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin-Truyền thông; các cơ quan thông tấn, báo chí, phóng viên văn phòng đại diện các Báo, Đài Trung ương và ngành đứng chân trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin về di tích khảo cổ Rộc Tưng-Gò Đá cùng những giá trị nổi bật. Qua kết quả nghiên cứu, khai quật từ 2016 đến nay, các nhà khoa học trong nước và quốc tế đã phát hiện các sưu tập công cụ đá của người nguyên thủy có niên đại khoảng 80 vạn năm cách ngày nay, trong đó có các công cụ rìu tay ghè hai mặt thuộc dạng rất quý hiếm ở khu vực Đông Nam Á và Đông Á. Tất cả di vật đều được tìm thấy trong địa tầng văn hóa nguyên vẹn, chứ không chỉ là di vật đơn lẻ tìm thấy trên mặt đất.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch chủ trì cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Hoàng Ngọc 

Những phát hiện Đá cũ đã đưa An Khê vào 1 trong 10 điểm có di tích Đá cũ của loài người giai đoạn người đứng thẳng. Phát hiện chấn động này khiến các sử gia phải viết lại lịch sử loài người, góp thêm tư liệu nghiên cứu lịch sử hình thành con người và văn hoá đầu tiên của nhân loại, cũng như vai trò của Đông Nam Á nói chung, Việt Nam nói riêng trong diễn trình lịch sử kỹ nghệ chế tác đồ đá trên toàn thế giới.

Hệ thống di tích sơ kỳ Đá cũ An Khê đã được Hội đồng biên soạn Bộ lịch sử quốc gia đưa vào chính sử với giá trị là nơi xuất hiện người nguyên thủy sớm nhất ở Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch thông tin trong cuộc họp, Rộc Tưng-Gò Đá được công nhận di tích quốc gia đặc biệt là điều kiện để sớm hoàn thiện hồ sơ cao hơn đề nghị công nhận là di sản thế giới. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiếp tục làm hồ sơ để công nhận bảo vật quốc gia đối với 1 số hiện vật khảo cổ.

Về định hướng bảo vệ, phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt Rộc Tưng-Gò Đá, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Đối với Đá cũ cần được khoanh vùng bảo vệ và bảo tồn nguyên vẹn, không cho xây các công trình và có các tác động dưới 45 cm từ mặt đất trở xuống, chỉ cho canh tác nông nghiệp đơn thuần; kêu gọi các tổ chức nước ngoài có điều kiện đến nghiên cứu sâu và tổng hợp nhiều ngành hơn nữa đối với Đá cũ như địa chất, lịch sử… để có câu trả lời thuyết phục về tổ tiên loài người.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch chủ trì cuộc họp
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch chủ trì cuộc họp. Ảnh: Hoàng Ngọc

Gắn với đó sẽ là chiến lược phát triển khảo cổ học cộng đồng; tuyên truyền cho người dân ở vùng di tích có ý thức giữ gìn, bảo vệ; thực hiện canh tác, sản xuất nông nghiệp theo đúng quy định để bảo tồn nguyên vẹn di tích, đồng thuận với địa phương khi có dự án triển khai.

Về liên kết trong phát triển du lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: “Phát triển du lịch đối với di tích khảo cổ Đá cũ là bài toàn khó, cần có chọn lọc. Bởi khai thác loại hình này cần phải có kiến thức, sự quan tâm sâu đến khảo cổ. Chúng tôi xác định chọn lọc các nhà khoa học, các sinh viên nghiên cứu Đá cũ trên thế giới quan tâm, vừa tạo điều kiện để họ du lịch, vừa nghiên cứu tại chỗ. Thời gian tới, tỉnh mong muốn các cơ quan truyền thông quảng bá rộng rãi hơn nữa giá trị đặc biệt của di tích khảo cổ Rộc Tưng-Gò Đá để mọi người dân hiểu và tự hào về lịch sử của con người Việt Nam, qua đó mọi người có sự tự tôn, tự hào dân tộc và tình yêu với quê hương đất nước và cùng chung tay bảo vệ di tích.

Truyền thông mạnh mẽ cũng sẽ thu hút các nhà khoa học trên thế giới tiếp tục quan tâm, có sự hợp tác trong nghiên cứu để có câu trả lời toàn diện rằng thung lũng An Khê là cái nôi cổ xưa của loài người trên thế giới”.

HOÀNG NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Phát triển văn hóa đọc

Phát triển văn hóa đọc

(GLO)- Trước sự chi phối mạnh mẽ của các loại hình giải trí cùng nhiều thiết bị công nghệ, việc “cạnh tranh” để xây dựng chỗ đứng nhất định của sách và văn hóa đọc trong đời sống là không hề dễ dàng.

Phố hoa

Phố hoa

(GLO)- Pleiku những ngày chớm hạ đủ sắc hoa rực rỡ, từ hoa dầu, hoa giấy đến bằng lăng, muồng hoàng yến, điệp vàng, phượng tím...
Hoàng hôn đâu phải để lụi tàn

Hoàng hôn đâu phải để lụi tàn

(GLO)- Đôi khi, lòng hay tự hỏi: hoàng hôn dành cho ai, cho người trẻ hay tuổi già? Có phải, hoàng hôn ẩn dụ cho những gì đang gói ghém đi về miền xa cuối? Nó bầu bạn với cô đơn và gợi nhắc cái lụi tàn.
Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

(GLO)- Thường thì người Nghệ hay đi làm ăn xa và họ thành đạt ở đấy. Văn nghệ sĩ lại càng thế. Là tôi nhận ra điều này từ những người bạn văn của mình, tất nhiên, vẫn có ngoại lệ hoặc có thể tôi sai.
Nét đẹp cúng xóm vào mùa Xuân

Nét đẹp cúng xóm vào mùa Xuân

(GLO)- Không biết tự bao giờ cứ sau Tết Nguyên đán, độ cuối tháng 2 đến trung tuần tháng 3 theo lịch Âm, từ thành thị đến nông thôn đều có tục cúng xóm, cúng khối phố, trở thành nét đẹp văn hóa tinh thần của người Việt.
Lễ bỏ mả: Cuộc trình diễn nghệ thuật truyền thống đặc sắc của người Jrai

Lễ bỏ mả: Cuộc trình diễn nghệ thuật truyền thống đặc sắc của người Jrai

(GLO)- Trong các nghi lễ truyền thống của người Jrai thì lễ bỏ mả mang đậm nét văn hóa dân gian, là lễ hội nổi trội nhất, hấp dẫn nhất và được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Theo quan niệm của người Jrai, lễ bỏ mả là ngày vui cộng cảm, ngày hội của cộng đồng.
Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Yêu t'rưng như yêu tâm hồn xứ sở

Yêu t'rưng như yêu tâm hồn xứ sở

(GLO)- 

Tròn 70 năm kể từ khi cố Nghệ sĩ Ưu tú Nay Pharr (làng Ơi H'Briu, xã Chư Mố, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) mang chiếc đàn t'rưng giới thiệu đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước, loại nhạc cụ độc đáo ấy đã được quảng bá không ngừng.

Rau dớn

Rau dớn

(GLO)- Khi đi ngang qua hàng rau trong chợ, tôi đã dừng chân thật lâu trước những bó rau dớn xanh mướt, non mởn của bà con Jrai đem bán. Lâu lắm rồi, tôi mới thấy món rau dân dã này. Bao kỷ niệm chợt ùa về trong tôi. Không trả giá, tôi nhanh chóng mua ngay vài bó mang về.