"3 bám, 4 cùng" giúp đỡ người dân Gia Lai ổn định cuộc sống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã thực hiện tốt phương châm “3 bám, 4 cùng” để giúp đỡ người dân. Những việc làm đó được cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Quân đoàn 3 đứng chân trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên, nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu luôn được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, đơn vị đã triển khai nhiều cách làm mới, sáng tạo trong công tác dân vận, giúp đỡ người dân xóa đói giảm nghèo và hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới. Để thực hiện tốt công tác này, Quân đoàn duy trì 24 tổ tuyên truyền đặc biệt và 245 tổ làm công tác dân vận; các cơ quan, đơn vị của Quân đoàn kết nghĩa với 213 địa phương, đơn vị; Quân đoàn tham gia giúp đỡ 12 địa phương xây dựng hệ thống chính trị. Từ đầu năm đến nay, Quân đoàn đã huy động hơn 37 ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ các địa phương phát triển kinh tế-xã hội và xóa đói giảm nghèo. Các cán bộ, chiến sĩ đã tham gia tu sửa 14 km đường giao thông nông thôn, nạo vét 15 km kênh mương nội đồng, làm mới 2,5 km đường bê tông.

 Các đảng viên Biên phòng được phân công phụ trách hộ gia đình thường xuyên gặp gỡ trao đổi thông tin. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Các đảng viên Biên phòng được phân công phụ trách hộ gia đình thường xuyên gặp gỡ trao đổi thông tin. Ảnh: Vĩnh Hoàng


Đại tá Nguyễn Thanh Phong-Phó Chính ủy Quân đoàn 3-cho biết: Những cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã thực hiện tốt phương châm “3 bám, 4 cùng”. Bên cạnh hỗ trợ các hộ dân phát triển kinh tế, hàng năm, các đơn vị thuộc Quân đoàn cũng đã triển khai nhiều chương trình chăm lo người nghèo trên địa bàn đứng chân. Trong năm 2022, đơn vị đã hỗ trợ gần 1 tỷ đồng và ngày công lao động xây dựng 12 nhà chính sách; xây dựng 8 “Nhà đồng đội” với số tiền hơn 600 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” Bộ Quốc phòng; xây dựng 6 “Nhà tình nghĩa” từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của Quân đoàn và 2 “Ngôi nhà 100 đồng” với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng.

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm, Binh đoàn 15 cũng đã hoàn thành xuất sắc chức năng đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất. Các công ty của Binh đoàn 15 đứng chân ở những khu vực trọng yếu về quốc phòng-an ninh nằm trên vành đai biên giới, khí hậu khắc nghiệt, dân cư thưa thớt, trình độ dân trí không đồng đều, chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số, kinh tế chậm phát triển. Chính vì vậy, các đơn vị đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, bám dân, bám làng để triển khai hiệu quả các chương trình, mô hình giúp dân xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, tạo nền tảng xây dựng thế trận lòng dân gắn với xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Từ đầu năm đến nay, Binh đoàn 15 đã huy động gần 10.000 ngày công giúp các thôn, làng dọn vệ sinh môi trường, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, phát triển sản xuất. Cùng với đó, đơn vị cho người dân mượn hơn 50 ha đất trồng lúa và hoa màu trên vườn cao su tái canh; hỗ trợ giống, vốn, vật tư sản xuất trị giá hơn 500 triệu đồng. Binh đoàn cũng đầu tư tu sửa, làm mới gần 12 km đường giao thông với trị giá 2,4 tỷ đồng; hỗ trợ địa phương gần 500 triệu đồng để xóa nhà tạm, tu sửa các công trình dân sinh; hỗ trợ 22 tấn gạo giáp hạt với trị giá hơn 1,5 tỷ đồng cho gần 1.800 gia đình. Ngoài ra, đơn vị còn đầu tư xây mới, sửa chữa 23 căn nhà trị giá 1,7 tỷ đồng; tổ chức nhận nuôi, hỗ trợ 145 học sinh người dân tộc thiểu số tại các xã biên giới với kinh phí gần 800 triệu đồng; tặng 333 con bò, 240 con heo lai giống với tổng trị giá 7,5 tỷ đồng cho 363 hộ nghèo, hộ cận nghèo người dân tộc thiểu số.

Sư đoàn 320 trợ kinh phí cho các em học sinh người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Sư đoàn 320 hỗ trợ kinh phí cho các em học sinh người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Vĩnh Hoàng


Nói về công tác dân vận của đơn vị, Đại tá Hoàng Văn Sỹ-Tư lệnh Binh đoàn 15-chia sẻ: Hiện nay, các công ty, đơn vị của Binh đoàn đã kết nghĩa với 37 xã; 174 đội sản xuất kết nghĩa với 271 thôn, làng. Chúng tôi luôn xác định muốn hoàn thành nhiệm vụ được giao phải gắn bó mật thiết với Nhân dân, giúp đỡ họ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo để xây dựng thế trận quốc phòng vững chắc, liên hoàn trên địa bàn biên giới.

Ngoài các đơn vị nói trên, thời gian qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã triển khai hiệu quả công tác dân vận. Hình ảnh những người lính mang quân hàm xanh trên tuyến biên giới đã quá đỗi thân quen, gần gũi với người dân. Hiện nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cử 7 cán bộ tham gia làm Phó Bí thư Đảng ủy các xã biên giới; phân công 49 đảng viên đồn Biên phòng tham gia sinh hoạt tại 48 chi bộ thôn, làng; cử 216 đảng viên phụ trách 951 hộ gia đình ở các xã biên giới.

Nhờ thực hiện phương châm “3 bám, 4 cùng”, các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm mà còn góp phần giúp dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng hệ thống chính trị vững chắc.

 

 VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.