Binh đoàn 15 phát huy hiệu quả các mô hình giúp dân xóa đói, giảm nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vùng biên giới Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) đang dần khởi sắc với bạt ngàn màu xanh cây trái, đời sống của bà con các dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng ổn định, phát triển. Thành quả đó có đóng góp rất lớn của cán bộ, chiến sĩ, người lao động Binh đoàn 15.

Cán bộ Binh đoàn 15 dướng dẫn bà con trồng lúa xen canh. Ảnh: Quang Hồi
Cán bộ Binh đoàn 15 hướng dẫn bà con trồng lúa xen canh. Ảnh: Quang Hồi

Thời gian qua, Đảng ủy-Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị tích cực vận động bà con chuyển đổi phương thức canh tác, từ “chặt, đốt, chọc, tỉa” sang trồng cây lúa nước, cây công nghiệp dài ngày như cà phê, cao su, điều… theo phương châm trồng cây xen canh, lấy ngắn nuôi dài. Trong quãng thời gian “lập nghiệp” và phát triển, cán bộ, chiến sĩ, người lao động Binh đoàn 15 đã bám thôn làng, vừa phát triển sản xuất, vừa vận động người dân, nhất là số thanh niên vào làm công nhân và hướng dẫn phát triển kinh tế, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, thoát nghèo.

Phát huy phẩm chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, Đảng ủy-Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 đã quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” và phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. Qua đó đã có nhiều sáng kiến, phong trào và mô hình thực hiện có hiệu quả. Có thể kể đến như: mô hình “Gắn kết hộ” (hộ công nhân người Kinh gắn kết với hộ người dân tộc thiểu số); “Lúa nước trồng trên núi” của Công ty 72; “Người Jrai mang tiền đi đẻ” của Công ty 74; “Vườn rau gắn kết” của Công ty 75; “Làng công nhân biên giới” của Công ty 715…

Đặc biệt, nhằm giúp bà con DTTS vùng biên giới phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, thời gian gần đây, Binh đoàn 15 đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh mô hình “Cây lúa trên đất tái canh”. Mô hình hướng dẫn người dân trồng lúa nương giữa những luống cao su tái canh. Ngoài ra, mô hình "Hũ gạo gắn kết" cũng phát huy hiệu quả. Đến nay, đã có 2.752 hũ gạo gắn kết từ các gia đình tự nguyện đóng góp với số gạo thu được trên 312 tấn, trị giá hơn 3,2 tỷ đồng (riêng Công ty 72 có 1.696 hũ gạo). Toàn bộ số gạo này đã cấp hỗ trợ cho trên 2.350 hộ nghèo. Bên cạnh đó, Công ty 72, 74, 75 và 715 đã tạo điều kiện cho người dân trồng lúa, đậu phụng, khoai lang… trên 4.000 ha đất tái canh cây cao su. Hàng ngàn hộ dân ở đây đã hưởng lợi từ các mô hình này. Đây được coi là một chủ trương “rất thời sự”, hiệu quả, góp phần xoá đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống cho bà con địa phương.

Chúng tôi đến làng Sơn (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) khi vừa tàn một cơn mưa giông khá lớn, cây lá như vừa được tiếp sức sau những ngày nắng nóng. Ông Siu Binh-già làng Sơn chia sẻ: “Trong làng có 197 hộ thì đã có 137 hộ có người làm công nhân cho Công ty 72. Người lao động được nhận khoán vườn cây, được hướng dẫn chăm sóc, thu hoạch, lại được Công ty thu mua mủ nên thu nhập ổn định, kinh tế ngày một phát triển. Năm 2018, trong làng có 21 hộ nghèo, nhưng đến nay chỉ còn 12 hộ nghèo. Hàng tháng, các hộ nghèo được Công ty hỗ trợ gạo ăn từ mô hình “Hũ gạo gắn kết”. Đây là hạt gạo bộ đội, hạt gạo đoàn kết quân dân nên bà con rất biết ơn sự “tiếp sức” của Công ty 72".

Nụ cười được mùa lúa của bà con vùng biên giới Đức Cơ. Ảnh: Quang Hồi
Nụ cười được mùa lúa của bà con vùng biên giới Đức Cơ. Ảnh: Quang Hồi



Gia đình Rơ Châm Đinh (làng Khop, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ) có 7 nhân khẩu, đất sản xuất không nhiều, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Từ ngày được Công ty 75 nhận vào làm công nhân, cùng với khoản lương ổn định hàng tháng, anh còn có thêm thu nhập từ cây lúa. Nhờ đó, gia đình đã bớt khó khăn hơn và đã trở thành hộ khá trong làng. Anh Đinh nói: “Trên diện tích đất của Công ty 75 cho mượn, năm nay gia đình mình thu được hơn 5 tấn lúa, đủ để gia đình sử dụng, không phải đi vay mượn gạo nữa. Cảm ơn bộ đội Cụ Hồ nhiều lắm, mình sẽ cố gắng làm ăn, tích lũy để vươn lên trong cuộc sống”.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Khuất Bá Cao-Bí thư Đảng ủy, Phó Tư lệnh Binh đoàn 15-cho biết: “Do tác động bởi nền kinh tế thị trường đang gặp khó khăn, sản phẩm làm ra giá rẻ, lại khó tiêu thụ nhưng Binh đoàn 15 đã thực hiện phương châm tiết kiệm, kéo dài thời gian sử dụng các phương tiện sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, không giảm biên chế, bảo đảm đời sống cho người lao động. Đến nay, Binh đoàn 15 vẫn tiếp tục đầu tư nâng chất lượng vườn cây cao su, cà phê, lúa nước; giải quyết việc làm cho hàng ngàn cán bộ, công nhân, người lao động, trong đó có gần 8.000 lao động, đối tượng là con em đồng bào DTTS tại chỗ có thu nhập trung ổn định. Chúng tôi không chỉ tranh thủ được sự ủng hộ về chủ trương mà còn thuyết phục, lôi cuốn các ban, ngành, đoàn thể địa phương vào cuộc, thắt chặt, củng cố đoàn kết toàn dân tộc tại địa bàn đơn vị đóng chân”.

 

LÊ QUANG HỒI