Chia sẻ kinh nghiệm canh tác mía năng suất cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 15-8, Công ty cổ phần Thành Thành Công-Biên Hòa (TTC Sugar) thuộc Tập đoàn TTC tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm canh tác mía đạt năng suất, chất lượng cao tại Gia Lai. Tham dự có các chuyên gia nông nghiệp quốc tế uy tín và một số hộ trồng mía tại các tỉnh Gia Lai, Khánh Hòa, Ninh Thuận cùng cán bộ nông nghiệp Công ty TTC Sugar.
Tại Hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế áp dụng tại Thái Lan, khu vực có năng suất mía đạt 190 tấn/ha. Theo đó, từ năm 2007, Thái Lan đã áp dụng tưới nhỏ giọt giúp năng suất mía đạt 125-187 tấn/ha. Vì vậy, nông dân trồng mía cần lưu ý lựa chọn thời điểm trồng mía trước mùa nắng hạn từ tháng 10-11 sẽ cho chữ đường cao; còn xuống giống khoảng từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau để tránh mùa khô, độ ẩm đất thấp khi cây mía cần nước để nảy mầm; trồng từ tháng 4 đến tháng 6 đầu mùa mưa năng suất và chất lượng mía sẽ sụt giảm. Ngoài ra, cần chuẩn bị khâu làm đất ở độ sâu hơn 50 cm, phá vỡ tầng đế cày để nước được cung cấp và tiêu vào mùa khô. Đặc biệt, không đốt lá mía khi thu hoạch nhằm che phủ đất, ngăn ngừa bốc hơi…
Chuyên gia Thái Lan trình bày tại Hội thảo. Ảnh: Nguyễn Diệp
Chuyên gia Thái Lan trình bày tại Hội thảo. Ảnh: Nguyễn Diệp
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng trình bày bí quyết trồng mía hàng đôi; quy trình trồng dặm bằng hom, tách bụi, dặm bằng bầu, máy. Nông dân cần nắm bắt nhu cầu nước tưới của cây mía theo từng giai đoạn sinh trưởng khác nhau để đảm bảo trung bình cây mía 11 tháng cần tưới 1.500 mm nước/ngày theo phương pháp tưới nước nhỏ giọt, theo rãnh hoặc tưới phun mưa…Đây là một trong những giải pháp nâng cao năng suất mía, là một trong những chìa khóa giúp ngành mía đường Việt Nam tăng năng lực cạnh tranh, ổn định vùng nguyên liệu và đời sống người nông dân. Hiện tại, bình quân năng suất mía của nhiều tỉnh, thành khoảng 60-70 tấn/ha, chỉ một số diện tích cho năng suất vượt trội như Tây Ninh 100 tấn/ha, Gia Lai 90 tấn/ha…
Được biết, hiện tại, TTC Sugar sở hữu vùng nguyên liệu mía gần 60.000 ha, sản xuất 542.000 tấn đường thành phẩm/năm, trong đó có vùng nguyên liệu mía tại Gia Lai.
Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.