Đoạt giải Man Booker 2016, nhà văn Mỹ sánh ngang tầm Mark Twain

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tiểu thuyết châm biếm chính trị chủng tộc Mỹ The Sellout (tạm dịch: Bán sạch) đã đưa Paul Beatty trở thành nhà văn Mỹ đầu tiên đoạt giải văn học danh giá Anh Man Booker năm nay. Giải thưởng vừa công bố ngày 25-10-2016.

Giải Man Booker trị giá 50.000 bảng, được nữ công tước xứ Cornwall trao tại dạ tiệc trang trọng ở Guildhall, London.

 

Paul Beatty, nhà văn Mỹ đầu tiên đoạt giải Man Booker với tiểu thuyết The Sellout.
Paul Beatty, nhà văn Mỹ đầu tiên đoạt giải Man Booker với tiểu thuyết The Sellout.

Ban giám khảo nhận xét The Sellout đã đưa Paul Beatty lên ngang tầm Mark Twain và Jonathan Swift.

Paul Beatty 54 tuổi, sinh ở Los Angeles, hiện sống tại New York. Trước khi sáng tác The Sellout, ôngh đã ra mắt 3 tiểu thuyết và 2 tập thơ.

Tiểu thuyết The Sellout của ông làm người đọc phải bật cười với nhân vật chính muốn khẳng định bản sắc Mỹ gốc Phi của mình bằng cách mang trở lại chế độ nô lệ và phân biệt chủng tộc một cách quá mức.

Paul Beatty thừa nhận The Sellout có thể khiến người đọc "khó tiêu hóa" nhưng sử gia Amanda Foreman, Chủ tịch Ban giám khảo Man Booker năm nay, cho rằng không có vấn đề.

"Tiểu thuyết không nên thoải mái. Sự thật hiếm khi đẹp đẽ. Vừa đóng đinh người đọc vào vào thập tự giá đau khổ, cuốn tiểu thuyết vừa chọc cười họ... Đó là lý do cuốn tiểu thuyết nổi bật. Tác giả đã thành công với kiểu đi dây đó bằng cảm hứng, năng lượng và sự tự tin rất lớn... Đó là một người biết cách viết xuất sắc", Foreman nói.

Foreman gọi The Sellout là một "tiểu thuyết cho thời đại chúng ta", đặc biệt là trong bối cảnh phong trào Black Lives Matter (Sinh mạng người da đen là quan trọng) đang diễn ra ở Mỹ đòi quyền bình đẳng sau các vụ cảnh sát bắn người da màu.

"The Sellout là một trong những cuốn sách rất hiếm: vừa có khả năng châm biếm, vốn là một chủ đề rất khó và không phải lúc nào cũng được làm tốt, vừa đặt trong bối cảnh xã hội Mỹ hiện đại, bằng một trí tuệ sắc bén mà tôi chưa từng thấy từ sau Swift hoặc Twain. Cuốn sách biết cách mổ xẻ mọi điều cấm kỵ xã hội và chính trị, mỗi thứ đều linh thiêng. Trong khi làm chúng ta cười, cuốn sách cũng làm chúng ta cau mày. Cuốn sách mang lại cả sự buồn cười và nỗi đau đớn cùng lúc", Foreman kết luận.

 

Từ trái qua: CEO Man Group Luke Ellis, nhà văn Paul Beatty, nữ công tước xứ Cornwall Camillia và Chủ tịch Ban Giám khảo man Booker 2016 - TS Amanda Foreman
Từ trái qua: CEO Man Group Luke Ellis, nhà văn Paul Beatty, nữ công tước xứ Cornwall Camillia và Chủ tịch Ban Giám khảo man Booker 2016 - TS Amanda Foreman

Ban giám khảo Man Booker năm nay gồm sử gia Foreman cùng nhà phê bình và diễn giả Jon Day, tiểu thuyết gia và học giả Abdulrazak Gurnah, nhà thơ và học giả David Harsent và diễn viên Olivia Williams, Ban Giám khảo đã đánh giá 155 cuốn sách trong suốt 10 tháng qua để chon ra tác phẩm đoạt giải.

Foreman cho biết, các tiêu chí của ban giám khảo quyết định tác phẩm chiến thắng là tính thẩm mỹ, chất lượng và sự thâm trầm của tư tưởng, kỹ năng sáng tác và mức độ tiếp cận người đọc.

6 cuốn sách vào danh sách rút gọn cùng The Sellout còn có Eileen của Otessa Moshfegh (Mỹ), Do Not Say We Have Nothing của Madeleine Thien (Canada), All That Man Is của David Szalay (Canada-Anh), His Bloody Project của Graeme Macrae Burnet (Anh) và Hot Milk của Deborah Levy (Anh).

Paul Beatty là người Mỹ đầu tiên giành chiến thắng trong lịch sử 48 năm giải Man Booker và 3 năm sau khi giải mở rộng cho các nhà văn mọi quốc tịch, sáng tác bằng tiếng Anh và tác phẩm được xuất bản ở Anh.

Năm 2014, giải Man Booker trao cho nhà văn Australia Richard Flanagan với tiểu thuyết The Narrow Road to the Deep North.

Năm 2015, nhà văn Marlon James đoạt giải Man Booker với tiểu thuyết A Brief History of Seven Killings.

Theo sggp

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phạm Đức Long: Những mùa lá hình tim

Thơ Phạm Đức Long: Những mùa lá hình tim

(GLO)- Ngày đất nước hòa bình, những mầm xanh vươn lên mạnh mẽ. Lá cây mang hình trái tim như sự tri ân muôn đời đến những người con đất Việt đã ngã xuống vì độc lập, tự do. Mỗi chiếc lá xanh là một lời nhắc nhở, nguyện ước về một cuộc sống bình yên, ấm no, mãi mãi trường tồn...
Thơ Hà Hoài Phương: Cảm thu

Thơ Hà Hoài Phương: Cảm thu

(GLO)- Ai đó từng nói: “Thơ là thu của lòng người, thu là thơ của trời đất”. Vẻ đẹp của đất trời lúc sang thu luôn làm xao xuyến những tâm hồn lãng mạn. Bài thơ Cảm thu của tác giả Hà Hoài Phương có lẽ đã được ra đời trong sự cộng hưởng ấy...
Khai mạc hội nghị tập huấn lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2024

Khai mạc hội nghị tập huấn lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2024

(GLO)- Sáng 27-8, tại TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương khai mạc hội nghị tập huấn với chủ đề "Công tác lãnh đạo, quản lý văn hóa, văn nghệ sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới, phát triển: Thực tiễn và những vấn đề cần quan tâm".
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Lời ru xưa

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Lời ru xưa

(GLO)- Lời ru à ơi ngọt ngào của mẹ đã nuôi dưỡng tâm hồn mỗi chúng ta từ thuở còn nằm nôi cho đến lúc trưởng thành. Để rồi, khi mùa Vu Lan báo hiếu đến, chúng ta lại nhớ về mẹ cùng lời ru xưa đầy yêu thương và nguyện khắc ghi trên mỗi bước đi cuộc đời...
U80 vẫn mê đọc sách

U80 vẫn mê đọc sách

(GLO)- Do là chỗ thân tình nên tôi vẫn gọi người phụ nữ U80 Nguyễn Thị Hồng Hợp (trú tại tổ 3, phường Diên Hồng, TP. Pleiku) là chị. Mặc dù tuổi đã cao nhưng chị vẫn giữ cái tính mê đọc sách từ ngày còn son trẻ.
Văn hóa người làm báo

Văn hóa người làm báo

Cuộc trò chuyện ngắn ngủi với một đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo tỉnh (đã nghỉ hưu) sáng nay về ứng xử của một phóng viên trẻ công tác ở một tờ báo bạn làm tôi suy nghĩ rất nhiều. Rõ ràng là vẫn cần nỗ lực hơn nữa trong xây dựng văn hóa người làm báo.
Thơ Bút Biển: Hoài niệm

Thơ Bút Biển: Hoài niệm

(GLO)- Hoài niệm không đơn thuần là xúc cảm thoáng qua về quá khứ mà có sự hòa lẫn nhiều cung bậc. Trong "Hoài niệm" của mình, nhà thơ Bút Biển đã nhớ về những mùa thu cũ với bao cảm xúc ngây ngô thuở thiếu thời. Để rồi, "chợt tỉnh gặp mình trong thực tại/Mỉm cười nhìn vạt nắng ngát hương".

Ra mắt sách 'Theo dấu chân Người'

Ra mắt sách 'Theo dấu chân Người'

Ngày 16-8, Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông đã tổ chức buổi ra mắt sách "Theo dấu chân Người" (NXB Hội Nhà văn) của GS-TS - nhà văn Trình Quang Phú - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông. "Theo dấu chân Người" là tập truyện ký viết về 30 năm đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ.
Bàn tay

Thơ Đại Dương: Bàn tay

(GLO)- Chỉ qua hình ảnh "Bàn tay", tác giả Đại Dương đã thổi hồn vào đó bao cung bậc cảm xúc khác nhau; lúc hân hoan tươi mới, khi lại đau đáu, nhạt nhòa: "bàn tay mơ giọt sương", "bàn tay khóc phận người", "bàn tay xây nấm mộ", "bàn tay đếm thời gian", "bàn tay gầy ngơ ngẩn"...

Rót đầy một giấc tôi

Rót đầy một giấc tôi

(GLO)- "Rót đầy một giấc tôi" - Cơn mê men chếnh choáng hư hao của kẻ hay hoài niệm, chênh vênh giữa hai bờ hư thực. Một hình dung cũ, một chút hương lúa chín giữa ngày thu se sẽ như kéo người về khoảng nào xao xác, để ngồi lại tình tự riêng mình, tự ủ ấm mình trong men thơm ký ức...

Gương mặt thơ: Đỗ Trung Lai

Gương mặt thơ: Đỗ Trung Lai

(GLO)- Ông là Đại tá quân đội, nguyên Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Tiếng nói Việt Nam (Đài Tiếng nói Việt Nam), nguyên Trưởng phòng Biên tập Báo Cuối tuần (Báo Quân đội nhân dân), hiện sống ở Hà Nội. 
Họa mi HBlơng kể chuyện thời chiến

“Họa mi” H’Blơng kể chuyện thời chiến

(GLO)- Những năm 80 của thế kỷ trước, mỗi lần đi ngang qua khuôn viên Ty Văn hóa-Thông tin, tôi lại bị mê hoặc bởi một giọng nữ trong trẻo, vút cao. Sau này, tôi mới biết tiếng hát đó là của chị Rơmăh H’Blơng-một “họa mi” có thâm niên 10 năm cất cao tiếng hát giữa đạn bom.