Mỹ thuật tôn vinh sắc màu Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Cuộc thi Mỹ thuật Gia Lai năm 2024 với chủ đề “Sắc màu Tây Nguyên” đã tìm ra những cái tên xứng đáng để trao giải và tôn vinh cống hiến của họ đối với mỹ thuật tỉnh nhà. Đây còn là cơ hội phát hiện nhân tố mới để bồi dưỡng, kế thừa.
Họa sĩ Phạm Thế Bộ chia sẻ về ý tưởng nghệ thuật của tác phẩm “Hạnh phúc của rừng”. Ảnh: L.N

Họa sĩ Phạm Thế Bộ chia sẻ về ý tưởng nghệ thuật của tác phẩm “Hạnh phúc của rừng”. Ảnh: L.N

Từ 46 tác phẩm gửi về tham dự, Ban tổ chức đã chọn ra 15 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 4 giải ba và 8 giải khuyến khích. Theo đó, họa sĩ Phạm Thế Bộ đạt giải nhất với tác phẩm “Hạnh phúc của rừng”; họa sĩ Võ Văn Tiếng và nhà điêu khắc Nguyễn Nam lần lượt được trao giải nhì với tác phẩm: “Pơ thi 2”, “Gìn giữ thanh âm đại ngàn”.

Giải ba thuộc về các tác giả Nguyễn Văn Dũng (tác phẩm “Chung một niềm tin”), Trần Văn Hùng (“Chiều của mẹ”), Lê Nguyễn Thảo My (“Hai miền di sản”), Lê Vinh (“Hội pơ thi”).

Chia sẻ về ý tưởng sáng tạo tác phẩm vừa được Hội đồng nghệ thuật đánh giá “có hình thức thể hiện mới mẻ” và thống nhất trao giải cao nhất, họa sĩ Phạm Thế Bộ cho hay: Chủ thể của tác phẩm là 4 tượng gỗ dân gian, tượng trưng cho 4 thành viên trong gia đình. Thay vì lấy con người làm nhân vật trung tâm, anh chọn vẽ tượng với chất tạo hình lập thể theo lối hiện đại. Bao quanh các tượng gỗ này là rừng xanh, là muông thú vui vầy, như một ẩn dụ về sự gắn kết giữa con người với thiên nhiên.

Thiên nhiên bảo bọc con người và con người phải làm gì để có những tác động tích cực trở lại, đó là câu hỏi đặt ra trong tác phẩm này. Theo họa sĩ Phạm Thế Bộ, giải thưởng là niềm vui lớn, động viên anh trên hành trình sáng tạo nghệ thuật.

Tại cuộc thi, tác giả Trần Văn Hùng (nghệ sĩ nhiếp ảnh Hùng Hoa Lư) không gây bất ngờ khi được trao giải ba bởi ngoài đam mê với nhiếp ảnh, gần đây, ông bắt đầu cầm cọ trở lại. Ít ai biết rằng, những năm tháng sinh viên, ông từng kiếm sống bằng nghề vẽ.

Tham gia sân chơi lần đầu tiên được tổ chức, ông gửi về 3 tác phẩm tranh sơn dầu, đều mang đậm cảm hứng về vùng đất Tây Nguyên, gồm: “Chiều của mẹ”, “Mẹ vắng nhà” và “Tiếng gọi núi rừng” với bút pháp đặc tả phóng khoáng.

Tác giả Trần Văn Hùng khẳng định: Từ những trải nghiệm cuộc sống, con người và văn hóa Tây Nguyên trong suốt những năm tháng qua, tới đây, ông dự kiến sẽ ra mắt bộ tranh về Tây Nguyên, đồng thời xin gia nhập Chi hội Mỹ thuật (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh) khi đủ điều kiện.

Từng có tác phẩm được chọn tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên song phải bỏ dở đam mê suốt 5 năm vì những biến cố lớn của bản thân và gia đình, tác giả Hồ Thị Mỹ Hạnh cũng chia sẻ niềm vui khi có tranh được trao giải khuyến khích tại cuộc thi. Đây là tác phẩm đầu tiên đạt giải kể từ lúc chị quay trở lại với hội họa cách đây 1 năm.

Là người mẹ từng trải qua nỗi đau mất con, niềm nhớ nhung được chị gửi gắm vào tác phẩm “Tình mẫu tử”. Mỹ Hạnh trò chuyện: “Từ sự động viên này cộng với sự giúp đỡ của các anh chị em trong Chi hội Mỹ thuật, tới đây, tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa”.

Trao đổi với P.V, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Công Hưng-Phó Chủ tịch phụ trách Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật cuộc thi-đánh giá: Mỹ thuật Gia Lai đang có sự vươn mình khởi sắc. Các tác giả luôn tìm tòi, nghiên cứu và thể nghiệm mình bằng cái mới, cái lạ trong tác phẩm.

Gần đây, Gia Lai được xướng danh ở nhiều cuộc thi, các cuộc triển lãm trong khu vực và toàn quốc. Bên cạnh những tên tuổi đã ghi dấu ấn trong lòng công chúng yêu nghệ thuật, sự xuất hiện ngày càng nhiều của các họa sĩ không chuyên ở các cuộc triển lãm đã cho thấy sức sáng tạo và sự tự tin ở lớp kế cận, mang đến những tác phẩm phản ánh chân thực, trong sáng về đất và người nơi đây.

Họa sĩ Phạm Thế Bộ nhận giải thưởng cao nhất của cuộc thi. Ảnh: L.N

Họa sĩ Phạm Thế Bộ nhận giải thưởng cao nhất của cuộc thi. Ảnh: L.N

Theo họa sĩ Mai Quý Ngọc-Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật, Phó Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật: Mặc dù là lần đầu tiên tổ chức nhưng cuộc thi đã thu hút rất nhiều tác giả chuyên và không chuyên trên địa bàn tỉnh tham dự.

“Nhiều tác phẩm có sự đầu tư, có phong cách độc đáo, mới lạ. Hy vọng Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tiếp tục tổ chức thêm nhiều cuộc thi nhằm khích lệ phong trào mỹ thuật Gia Lai, tôn vinh và góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa Tây Nguyên”-họa sĩ Mai Quý Ngọc mong đợi.

Cùng với đó, Phó Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật cuộc thi cũng bày tỏ đôi chút tiếc nuối khi quy mô lễ trao giải còn nhỏ hẹp, chưa thật sự tạo sức lan tỏa. Do vậy, họa sĩ Mai Quý Ngọc đề xuất những năm tới nên tổ chức tổng kết, trao giải quy mô hơn, cùng với đó công bố toàn bộ tác phẩm đạt giải tại cuộc thi để đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng.

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ, Võ Kim Ngân

Gương mặt thơ: Võ Kim Ngân

(GLO)- Võ Kim Ngân làm thơ từ hồi còn là sinh viên ở Đại học Tổng hợp Huế, dù sau này khi ra trường, chị là một nhà báo cứng cựa, vừa viết vừa quản lý một văn phòng đại diện ở Đà Nẵng; lúc về hưu thì tham gia dạy báo chí cho một trường đại học...
Thơ Vân Phi: Va vào xưa cũ, vỡ trôi…

Thơ Vân Phi: Va vào xưa cũ, vỡ trôi…

(GLO)- "Va vào xưa cũ, vỡ trôi..." của tác giả Vân Phi thể hiện phong cách và tâm trạng rất đặc trưng của thơ Việt Nam hiện đại. Bài thơ miêu tả một buổi chiều trong phố cũ, nơi kỷ niệm và nỗi buồn hòa quyện với nhau. Ở đó, tình cảm và thời gian dường như vẫn còn đọng lại đầy sâu lắng...
An Khê thu cảm

An Khê thu cảm

(GLO)- An Khê là vùng đất giàu trầm tích văn hóa-lịch sử và sở hữu nhiều cảnh quan đẹp nằm ở phía Đông tỉnh Gia Lai. Từ lâu, nơi đây đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho sự ra đời của nhiều thi phẩm đặc sắc. "An Khê thu cảm" của tác giả Nguyễn Đình Phê là một trong số đó.

Thơ Lữ Hồng: Thanh âm

Thơ Lữ Hồng: Thanh âm

(GLO)- Mỗi khắc mỗi giờ của đời sống này đều cho ta những thanh âm quý giá. Tháng 9 lại đến như “ngụ ngôn mùa thu”, khiến cho ngay cả “một giọt vỡ thời gian” mà tác giả Lữ Hồng nhủ thầm được hóa thân cũng dịu dàng đến lạ.
Thơ Vân Phi: Nghe trong đồng đất nảy mầm

Thơ Vân Phi: Nghe trong đồng đất nảy mầm

(GLO)- Những hình ảnh giản dị thân thương như hạt thóc, sân vườn, gà con, cây bồ ngót... được tác giả Vân Phi tái hiện qua nhịp thơ 6/8 theo mạch cảm xúc tự nhiên. Đọc thơ, những câu chuyện dung dị mà sâu lắng về quê hương cứ làm ta muốn "ngồi lại", "nghe quê san sớt đôi lời tri âm".
Còn mãi tình yêu hóa đá ngàn năm

Còn mãi tình yêu hóa đá ngàn năm

(GLO)- Liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc đã ra đi mãi mãi ở tuổi hai mươi tại chiến trường Quảng Trị năm 1972. Chỉ còn nước mắt chảy giữa dòng tên, ru một trái tim vẫn còn đang hát, ru một con người không bao giờ mất và một tình yêu đẹp như trăng rằm...

Thơ Lê Vi Thủy: Pleiku nghiêng

Thơ Lê Vi Thủy: Pleiku nghiêng

(GLO)- Pleiku với những con đường quanh co, gấp khúc ẩn hiện từ trong màn sương mờ ảo đến lúc chiều tà rải bóng xuống triền dốc. Pleiku nghiêng nghiêng như đang mơ, vẽ nên một bức tranh đẹp đến nao lòng...
Thơ Hà Hoài Phương: Cảm thu

Thơ Hà Hoài Phương: Cảm thu

(GLO)- Ai đó từng nói: “Thơ là thu của lòng người, thu là thơ của trời đất”. Vẻ đẹp của đất trời lúc sang thu luôn làm xao xuyến những tâm hồn lãng mạn. Bài thơ Cảm thu của tác giả Hà Hoài Phương có lẽ đã được ra đời trong sự cộng hưởng ấy...
Khai mạc hội nghị tập huấn lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2024

Khai mạc hội nghị tập huấn lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2024

(GLO)- Sáng 27-8, tại TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương khai mạc hội nghị tập huấn với chủ đề "Công tác lãnh đạo, quản lý văn hóa, văn nghệ sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới, phát triển: Thực tiễn và những vấn đề cần quan tâm".
Gương mặt thơ: Hồ Đăng Thanh Ngọc

Gương mặt thơ: Hồ Đăng Thanh Ngọc

(GLO)- Ông hiện là Chủ tịch Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên-Huế, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Ông viết nhiều thể loại và đều có thành tựu. Nhưng cái cuối cùng đọng lại, làm nên Hồ Đăng Thanh Ngọc và khẳng định tên tuổi ông trên văn đàn, chính là thơ...
U80 vẫn mê đọc sách

U80 vẫn mê đọc sách

(GLO)- Do là chỗ thân tình nên tôi vẫn gọi người phụ nữ U80 Nguyễn Thị Hồng Hợp (trú tại tổ 3, phường Diên Hồng, TP. Pleiku) là chị. Mặc dù tuổi đã cao nhưng chị vẫn giữ cái tính mê đọc sách từ ngày còn son trẻ.
Văn hóa người làm báo

Văn hóa người làm báo

Cuộc trò chuyện ngắn ngủi với một đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo tỉnh (đã nghỉ hưu) sáng nay về ứng xử của một phóng viên trẻ công tác ở một tờ báo bạn làm tôi suy nghĩ rất nhiều. Rõ ràng là vẫn cần nỗ lực hơn nữa trong xây dựng văn hóa người làm báo.
Thơ Bút Biển: Hoài niệm

Thơ Bút Biển: Hoài niệm

(GLO)- Hoài niệm không đơn thuần là xúc cảm thoáng qua về quá khứ mà có sự hòa lẫn nhiều cung bậc. Trong "Hoài niệm" của mình, nhà thơ Bút Biển đã nhớ về những mùa thu cũ với bao cảm xúc ngây ngô thuở thiếu thời. Để rồi, "chợt tỉnh gặp mình trong thực tại/Mỉm cười nhìn vạt nắng ngát hương".

Ra mắt sách 'Theo dấu chân Người'

Ra mắt sách 'Theo dấu chân Người'

Ngày 16-8, Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông đã tổ chức buổi ra mắt sách "Theo dấu chân Người" (NXB Hội Nhà văn) của GS-TS - nhà văn Trình Quang Phú - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông. "Theo dấu chân Người" là tập truyện ký viết về 30 năm đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ.