Nghệ sĩ nhiếp ảnh đầu tiên đưa voi về Phố núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tư duy của một người làm báo chính là điều tạo nên sự khác biệt trong từng góc máy của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Huy Tịnh. Do đó, dẫu là ảnh nghệ thuật thì tác phẩm của ông vẫn đậm chất tư liệu báo chí và hơi thở cuộc sống chân thực, gần gũi.
THỨC THỜI VỚI... VOI
Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Huy Tịnh kể, ông từng là phóng viên Báo Binh đoàn Tây Nguyên. Năm 1988, báo giải thể để ra tờ tin nên những phóng viên kỳ cựu chuyển đi hết, riêng ông về phụ trách Nhà máy in của Quân đoàn 3. Năm 1989, ông được Bộ Quốc phòng ký quyết định bổ nhiệm làm Xưởng trưởng Xưởng in. Vì điều kiện kinh tế quá khó khăn, đầu năm 1992, ông xin nghỉ để dấn thân sang lĩnh vực nhiếp ảnh.
Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Huy Tịnh (ảnh nhân vật cung cấp).
Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Huy Tịnh (ảnh nhân vật cung cấp).
Cuối năm 1992, NSNA Huy Tịnh thuê một quầy nhỏ ở Khách sạn Pleiku để làm nghề. Cũng từ đây, ông không chỉ gắn bó với nhiếp ảnh mà còn bén duyên với du lịch. Ông kể: “Đến 24 Tết năm đó, nghĩ cần phải tạo ra sự kiện, điểm nhấn gì đó để chụp ảnh cho khách nên tôi bàn với một số người về làng voi Nhơn Hòa (huyện Chư Sê) thuê voi đưa về phố. Người ta đồn ở Tây Nguyên voi rất nhiều, nhưng thực chất những người ở thị xã Pleiku chưa bao giờ thấy voi hay cưỡi voi. Nghĩ là làm, chúng tôi thuê 2 con voi về. Ai muốn có một tấm ảnh chụp với voi thì phải chi tổng cộng 25.000 đồng, trong đó, 10.000 đồng/vé vào cổng, 10.000 đồng phí cưỡi voi cộng với 5.000 đồng phí chụp một bức ảnh. Mức giá này không hề rẻ khi ấy, nhưng đó là lần đầu tiên trong đời tôi chứng kiến người dân đứng xếp hàng dài để được chụp hình với voi. Chỉ 5 ngày Tết tôi đã chụp hết hơn 300 cuộn phim”. Sau thành công đó, thuê voi về phố trở thành trào lưu. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bắt đầu ăn theo cách làm này cho đến khi làng voi bị xóa sổ và nhu cầu của người dân bắt đầu bão hòa.
THEO DẤU CHÂN DU KHÁCH
Cũng nhờ làm dịch vụ nghề ảnh ở khách sạn-nơi có nhiều đoàn khách lưu trú nên NSNA Huy Tịnh có cơ hội gắn bó với ngành du lịch. Ông kể: “Từ năm 1992-2000, khách quốc tế đến Gia Lai rất đông nhờ danh tiếng của làng voi Nhơn Hòa, nhất là khách Pháp, Đức, Mỹ… Hoạt động du lịch đã nuôi sống cả làng voi này, đời sống của người dân khá lên trông thấy”. 
Lúc này, hầu như ngày nào cũng có đoàn khách nước ngoài đến Gia Lai. Nhiều khách sạn không đủ phòng lưu trú. Lịch trình của khách thường là xuống Nhơn Hòa tham gia tour cưỡi voi, thăm các buôn làng, trải nghiệm phong vị văn hóa bản địa ở các làng: Đê Ktu (huyện Mang Yang), Phung, Kép (huyện Chư Pah) hoặc đi bộ xuyên rừng từ Mang Yang, Kông Chro qua Ayun Pa, di chuyển trên những chiếc thuyền thô sơ xuôi theo những con sông, con suối, đêm ngủ trong lều bạt giữa sân nhà rông… Không chỉ chụp ảnh cho các đoàn khách, NSNA Huy Tịnh còn hợp tác với công ty du lịch trong vai trò hướng dẫn viên khi thiếu người, tổ chức các hoạt động bên lề để đảm bảo tour tuyến diễn ra hoàn hảo. “Có lần, một đoàn du khách Mỹ đến và hỏi mua 4 cuộn phim. Nhưng do phát âm sai, thay vì 4 cuộn phim có giá 40.000 đồng thì tôi nói có 14.000 đồng. Sau vụ đó, tôi quyết định đi học tiếng Anh. Nhờ đó mà tôi nói tiếng Anh khá tốt, có thể kiêm luôn nghề hướng dẫn viên”-NSNA Huy Tịnh vui vẻ kể.
Tác phẩm “Du lịch Tây Nguyên” của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Huy Tịnh.
Tác phẩm “Du lịch Tây Nguyên” của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Huy Tịnh.
Đây cũng là thời kỳ NSNA Huy Tịnh có được những bức ảnh đắt giá về tài nguyên du lịch Gia Lai. Đó là những hình ảnh chân thực, giàu tính nghệ thuật, giúp khách quốc tế hiểu thêm về một vùng đất hùng vĩ, xinh đẹp, giàu trầm tích văn hóa.
NHIẾP ẢNH-CUỘC CHƠI MANG TÍNH VĂN HÓA
Huy Tịnh bén duyên với ảnh nghệ thuật đến nay chẵn 25 năm. Ông có nhiều tác phẩm được thế giới công nhận như: “Nỗi đau da cam” chụp ở làng Óp, xã Ia Phí được trưng bày tại Bảo tàng Luxembourg (Vương quốc Bỉ). Đây cũng là tác phẩm đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Năm 2008, lần đầu tiên Việt Nam tham gia cuộc thi ảnh với các quốc gia và đạt cúp vàng của FIAP. Và 2 NSNA Gia Lai có tác phẩm đóng góp vào bộ ảnh này là NSNA Trần Phong và Huy Tịnh (với tác phẩm “Khúc đồng dao”). Cúp vàng lịch sử này được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch xếp vào 10 sự kiện văn hóa nổi bật năm 2008. Đây cũng là năm NSNA Huy Tịnh vinh dự được tặng cùng lúc 2 bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch vì đạt nhiều huy chương vàng thế giới và có tác phẩm giúp nhiếp ảnh Việt Nam đạt giải cao tại đấu trường quốc tế. Huy Tịnh còn là tác giả hiếm hoi có tác phẩm bán ra tới con số hàng trăm. Riêng tác phẩm “Hạnh phúc” của ông tới nay đã bán trên 500 bức cho các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước.
Tư tưởng sáng tạo nghệ thuật đó là điều mà người nghệ sĩ này luôn trăn trở: Ảnh nghệ thuật phải đi vào đời sống, làm đẹp cho đời. Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Huy Tịnh cho rằng, nhiếp ảnh Gia Lai có một di sản “lừng lững”, có những NSNA đặc biệt xuất sắc, những tác phẩm đỉnh cao được thế giới vinh danh nhưng lại chưa được công chúng biết đến một cách rộng rãi. Theo ông, có nhiều nguyên nhân như: ngôn ngữ ảnh nghệ thuật chưa thật phổ cập đến công chúng, phương thức công bố tác phẩm chưa xứng tầm, kể cả báo chí cũng chưa có bài viết chuyên sâu để số đông hiểu được giá trị nghệ thuật của ảnh... Vì vậy, đây vẫn là cuộc chơi dành cho người trong giới và các nhà phê bình.
Ảnh nghệ thuật lấy chất liệu từ đời sống nên cần trả về với đời sống, với công chúng. Nhưng hiếm có cuộc thi, triển lãm ảnh nào đem về làng, về xã để ảnh tiếp cận với chính những con người, vùng đất vốn là nguồn cảm hứng cho chính những sáng tác đó. Nhiều triển lãm quy mô, tốn kém nhưng cũng chẳng mấy ai ngó ngàng. Đó là thực tế đáng buồn của ảnh nghệ thuật. “Nhiếp ảnh là cuộc chơi nhọc nhằn. Và chúng tôi không mong gì hơn khi được công nhận thông qua tác phẩm giúp giới thiệu quê hương đất nước, con người ra thế giới một cách đẹp đẽ, sang trọng”-NSNA Huy Tịnh bày tỏ.
HOÀNG NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

(GLO)- "Gia Lai một hai ba" của Nguyễn Thanh Mừng dẫn người đọc qua những nẻo đường dốc đèo, qua tiếng thác reo và chiêng cồng, để gặp lại khí phách người xưa. Mỗi hình ảnh, mỗi nhịp thơ là một lát cắt vừa hoang sơ, vừa tự hào về bản sắc không thể phai mờ của đại ngàn Tây Nguyên.

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.