Nghệ sĩ nhiếp ảnh đầu tiên đưa voi về Phố núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tư duy của một người làm báo chính là điều tạo nên sự khác biệt trong từng góc máy của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Huy Tịnh. Do đó, dẫu là ảnh nghệ thuật thì tác phẩm của ông vẫn đậm chất tư liệu báo chí và hơi thở cuộc sống chân thực, gần gũi.
THỨC THỜI VỚI... VOI
Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Huy Tịnh kể, ông từng là phóng viên Báo Binh đoàn Tây Nguyên. Năm 1988, báo giải thể để ra tờ tin nên những phóng viên kỳ cựu chuyển đi hết, riêng ông về phụ trách Nhà máy in của Quân đoàn 3. Năm 1989, ông được Bộ Quốc phòng ký quyết định bổ nhiệm làm Xưởng trưởng Xưởng in. Vì điều kiện kinh tế quá khó khăn, đầu năm 1992, ông xin nghỉ để dấn thân sang lĩnh vực nhiếp ảnh.
Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Huy Tịnh (ảnh nhân vật cung cấp).
Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Huy Tịnh (ảnh nhân vật cung cấp).
Cuối năm 1992, NSNA Huy Tịnh thuê một quầy nhỏ ở Khách sạn Pleiku để làm nghề. Cũng từ đây, ông không chỉ gắn bó với nhiếp ảnh mà còn bén duyên với du lịch. Ông kể: “Đến 24 Tết năm đó, nghĩ cần phải tạo ra sự kiện, điểm nhấn gì đó để chụp ảnh cho khách nên tôi bàn với một số người về làng voi Nhơn Hòa (huyện Chư Sê) thuê voi đưa về phố. Người ta đồn ở Tây Nguyên voi rất nhiều, nhưng thực chất những người ở thị xã Pleiku chưa bao giờ thấy voi hay cưỡi voi. Nghĩ là làm, chúng tôi thuê 2 con voi về. Ai muốn có một tấm ảnh chụp với voi thì phải chi tổng cộng 25.000 đồng, trong đó, 10.000 đồng/vé vào cổng, 10.000 đồng phí cưỡi voi cộng với 5.000 đồng phí chụp một bức ảnh. Mức giá này không hề rẻ khi ấy, nhưng đó là lần đầu tiên trong đời tôi chứng kiến người dân đứng xếp hàng dài để được chụp hình với voi. Chỉ 5 ngày Tết tôi đã chụp hết hơn 300 cuộn phim”. Sau thành công đó, thuê voi về phố trở thành trào lưu. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bắt đầu ăn theo cách làm này cho đến khi làng voi bị xóa sổ và nhu cầu của người dân bắt đầu bão hòa.
THEO DẤU CHÂN DU KHÁCH
Cũng nhờ làm dịch vụ nghề ảnh ở khách sạn-nơi có nhiều đoàn khách lưu trú nên NSNA Huy Tịnh có cơ hội gắn bó với ngành du lịch. Ông kể: “Từ năm 1992-2000, khách quốc tế đến Gia Lai rất đông nhờ danh tiếng của làng voi Nhơn Hòa, nhất là khách Pháp, Đức, Mỹ… Hoạt động du lịch đã nuôi sống cả làng voi này, đời sống của người dân khá lên trông thấy”. 
Lúc này, hầu như ngày nào cũng có đoàn khách nước ngoài đến Gia Lai. Nhiều khách sạn không đủ phòng lưu trú. Lịch trình của khách thường là xuống Nhơn Hòa tham gia tour cưỡi voi, thăm các buôn làng, trải nghiệm phong vị văn hóa bản địa ở các làng: Đê Ktu (huyện Mang Yang), Phung, Kép (huyện Chư Pah) hoặc đi bộ xuyên rừng từ Mang Yang, Kông Chro qua Ayun Pa, di chuyển trên những chiếc thuyền thô sơ xuôi theo những con sông, con suối, đêm ngủ trong lều bạt giữa sân nhà rông… Không chỉ chụp ảnh cho các đoàn khách, NSNA Huy Tịnh còn hợp tác với công ty du lịch trong vai trò hướng dẫn viên khi thiếu người, tổ chức các hoạt động bên lề để đảm bảo tour tuyến diễn ra hoàn hảo. “Có lần, một đoàn du khách Mỹ đến và hỏi mua 4 cuộn phim. Nhưng do phát âm sai, thay vì 4 cuộn phim có giá 40.000 đồng thì tôi nói có 14.000 đồng. Sau vụ đó, tôi quyết định đi học tiếng Anh. Nhờ đó mà tôi nói tiếng Anh khá tốt, có thể kiêm luôn nghề hướng dẫn viên”-NSNA Huy Tịnh vui vẻ kể.
Tác phẩm “Du lịch Tây Nguyên” của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Huy Tịnh.
Tác phẩm “Du lịch Tây Nguyên” của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Huy Tịnh.
Đây cũng là thời kỳ NSNA Huy Tịnh có được những bức ảnh đắt giá về tài nguyên du lịch Gia Lai. Đó là những hình ảnh chân thực, giàu tính nghệ thuật, giúp khách quốc tế hiểu thêm về một vùng đất hùng vĩ, xinh đẹp, giàu trầm tích văn hóa.
NHIẾP ẢNH-CUỘC CHƠI MANG TÍNH VĂN HÓA
Huy Tịnh bén duyên với ảnh nghệ thuật đến nay chẵn 25 năm. Ông có nhiều tác phẩm được thế giới công nhận như: “Nỗi đau da cam” chụp ở làng Óp, xã Ia Phí được trưng bày tại Bảo tàng Luxembourg (Vương quốc Bỉ). Đây cũng là tác phẩm đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Năm 2008, lần đầu tiên Việt Nam tham gia cuộc thi ảnh với các quốc gia và đạt cúp vàng của FIAP. Và 2 NSNA Gia Lai có tác phẩm đóng góp vào bộ ảnh này là NSNA Trần Phong và Huy Tịnh (với tác phẩm “Khúc đồng dao”). Cúp vàng lịch sử này được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch xếp vào 10 sự kiện văn hóa nổi bật năm 2008. Đây cũng là năm NSNA Huy Tịnh vinh dự được tặng cùng lúc 2 bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch vì đạt nhiều huy chương vàng thế giới và có tác phẩm giúp nhiếp ảnh Việt Nam đạt giải cao tại đấu trường quốc tế. Huy Tịnh còn là tác giả hiếm hoi có tác phẩm bán ra tới con số hàng trăm. Riêng tác phẩm “Hạnh phúc” của ông tới nay đã bán trên 500 bức cho các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước.
Tư tưởng sáng tạo nghệ thuật đó là điều mà người nghệ sĩ này luôn trăn trở: Ảnh nghệ thuật phải đi vào đời sống, làm đẹp cho đời. Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Huy Tịnh cho rằng, nhiếp ảnh Gia Lai có một di sản “lừng lững”, có những NSNA đặc biệt xuất sắc, những tác phẩm đỉnh cao được thế giới vinh danh nhưng lại chưa được công chúng biết đến một cách rộng rãi. Theo ông, có nhiều nguyên nhân như: ngôn ngữ ảnh nghệ thuật chưa thật phổ cập đến công chúng, phương thức công bố tác phẩm chưa xứng tầm, kể cả báo chí cũng chưa có bài viết chuyên sâu để số đông hiểu được giá trị nghệ thuật của ảnh... Vì vậy, đây vẫn là cuộc chơi dành cho người trong giới và các nhà phê bình.
Ảnh nghệ thuật lấy chất liệu từ đời sống nên cần trả về với đời sống, với công chúng. Nhưng hiếm có cuộc thi, triển lãm ảnh nào đem về làng, về xã để ảnh tiếp cận với chính những con người, vùng đất vốn là nguồn cảm hứng cho chính những sáng tác đó. Nhiều triển lãm quy mô, tốn kém nhưng cũng chẳng mấy ai ngó ngàng. Đó là thực tế đáng buồn của ảnh nghệ thuật. “Nhiếp ảnh là cuộc chơi nhọc nhằn. Và chúng tôi không mong gì hơn khi được công nhận thông qua tác phẩm giúp giới thiệu quê hương đất nước, con người ra thế giới một cách đẹp đẽ, sang trọng”-NSNA Huy Tịnh bày tỏ.
HOÀNG NGỌC

Có thể bạn quan tâm

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

(GLO)- Những ngày này, công tác chuẩn bị cho triển lãm “Về miền đất đỏ” của các nữ họa sĩ Bắc - Trung - Nam đang được gấp rút triển khai nhằm kịp ra mắt đông đảo công chúng yêu nghệ thuật vào ngày 20-10, đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

(GLO)- Hơn 20 năm nuôi mộng văn chương, nhà thơ Ngô Thanh Vân đã trình làng 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn, 2 tập tản văn. Với chị, khi đường văn chạm vào trái tim sẽ trở thành tình yêu biết hát bởi mong muốn của người viết là được đồng hành với bạn đọc bằng những điều bình dị, chân thành nhất.

Giải mã 'năm số 9'

Giải mã 'năm số 9'

Trào lưu “năm số 9” hay "năm thế giới số 9" bùng nổ trong ngày 9/9. Không chỉ nhiều bạn trẻ hưởng ứng, chia sẻ những bài học, chiêm nghiệm của bản thân mà nhiều nghệ sĩ Việt cũng hưởng ứng.

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

(GLO)- Tham gia Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2025, các tay máy Gia Lai đã đạt giải thưởng cao hoặc có tác phẩm được chọn triển lãm, củng cố kỳ vọng về lứa nghệ sĩ kế thừa với tố chất trẻ trung, tư duy nhanh nhạy và cực kỳ nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật.

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

null