Họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu: Đi đến cùng "cuộc chơi nghệ thuật"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cách đây vài hôm, họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu rất vui khi thông báo rằng bà đã dời hoạt động của xưởng sơn mài và công ty mỹ thuật quảng cáo về nơi khác, dành toàn bộ không gian ngôi nhà số 31 Ama Quang (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) để trưng bày tác phẩm tranh sơn mài. Điều ấy khẳng định tinh thần đi đến cùng “cuộc chơi nghệ thuật” dù khổ công.
5 năm trước, họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu ra mắt gallery (phòng tranh cá nhân) sau nhiều năm ấp ủ. Tuy nhiên, do bận rộn với công ty mỹ thuật quảng cáo nên sự đầu tư cho gallery vẫn chưa tương xứng. Mong muốn tạo một điểm đến hấp dẫn cho du khách khi dừng chân nơi Phố núi cũng chưa hoàn thành, dù trước đó từng có vài đoàn khách, kể cả khách nước ngoài đến tham quan gallery.
Giờ thì 2 gian phòng rộng rãi đều được dành để trưng bày tranh sơn mài với khoảng 50 bức, khổ nhỏ nhất 40x40 cm, khổ lớn nhất 160x180 cm. Trong điều kiện Gia Lai chưa có trung tâm triển lãm đúng chuẩn, gallery này là một không gian thưởng lãm sang trọng hiếm hoi.
Họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu tại phòng tranh cá nhân. Ảnh: Phương Duyên
Họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu tại phòng tranh cá nhân. Ảnh: Phương Duyên

Như mạch nguồn xuyên suốt, tranh của họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu từ trước đến nay vẫn trung thành với chủ đề Tây Nguyên. Những chuyển động trong đời sống văn hóa, tinh thần của xứ sở cao nguyên, từ bung biêng lễ hội đến dung dị sinh hoạt thường ngày đều tự nhiên đi vào tranh của bà với hình tượng người phụ nữ làm chủ đạo. Trong tiếng mưa rất nhẹ, dưới ánh đèn soi tranh vàng mơ, những bức “Men rừng”, “Hồn núi”, “Đường về”, “Giã gạo”, “Giao cảm”… lay động bao cảm thức sâu xa. Vẫn giữ nét quý phái của tranh sơn mài truyền thống, chúng đồng thời chuyển tải thành công nét hoang mộc, có phần gồ ghề của vùng đất và con người xứ núi. Nhiều tác phẩm trong số này đã được chủ nhân chọn tham gia các triển lãm cá nhân, triển lãm nhóm trong và ngoài nước.

Theo đuổi dòng tranh sơn mài gần 25 năm qua, họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu chưa thôi say mê “cuộc chơi nghệ thuật” này. Gọi là “cuộc chơi” nhưng rất kén người và khắc nghiệt, nếu không đam mê thì khó lòng đi đến tận cùng. Từ những bức rất trong về cảm xúc, càng về sau, tranh của bà càng khẳng định độ chín của kinh nghiệm, kỹ thuật. Nữ họa sĩ trải lòng, một số bức không hẳn là đẹp nhưng gắn với nhiều kỷ niệm, giờ có vẽ lại cũng không sao ôm trọn cảm xúc như xưa. Một trong số đó là bức “Lễ hội pơ thi” (khổ 80x120 cm) đạt giải khuyến khích tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên năm 2002. Dù đã bán cho một người quen ở TP. Nha Trang nhưng gần đây, bà liên hệ mua lại để trưng bày tại gallery. 
“Dạo này, mỹ thuật Gia Lai có phần trầm lắng. Vì vậy, tôi muốn làm gì đó để không khí sôi động hơn”-nữ họa sĩ chia sẻ lý do dốc sức cho phòng tranh. Cùng với mong muốn đưa tác phẩm nghệ thuật đến với công chúng rộng rãi hơn, bà hy vọng sẽ kết nối một số công ty du lịch để đưa gallery này thành điểm đến cố định trong các tour tuyến. Do vậy, ngoài tranh, tại đây còn trưng bày một số sản phẩm như: bầu khô, gáo dừa trang trí sơn mài với những họa tiết, hoa văn bắt mắt. Nữ họa sĩ cho biết, tới đây, bà sẽ làm phong phú thêm các “sản phẩm du lịch bỏ túi” nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách như: tượng gỗ dân gian (đặt tượng của các nghệ nhân, sau đó trang trí sơn mài), tranh khổ nhỏ (20x20 cm)… Ngoài việc tìm hiểu một phần đời sống văn hóa nghệ thuật Phố núi, du khách đến đây sẽ “khó lòng” về tay không. 
Tham quan phòng tranh, họa sĩ trẻ Nguyễn Nguyên Bút không khỏi trầm trồ: “Không gian gallery rất đẹp, ấn tượng. Trong không gian này, ta có thể cùng ngồi trò chuyện, ngắm tranh, tìm hiểu nghệ thuật sơn mài, rất thú vị. Nếu có bạn bè ở xa đến, mình sẽ đưa tới đây tham quan”. 
Không chỉ giới hạn với những tác phẩm cá nhân, họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu còn bày tỏ mong muốn gallery này trở thành “ngôi nhà chung” trưng bày tranh của một số đồng nghiệp có cùng tình yêu hội họa, biến phòng tranh thành nơi gặp gỡ, đi về của những người đồng điệu. 
PHƯƠNG DUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

(GLO)- “Mây biên giới” của tác giả Đào An Duyên là bài thơ giàu cảm xúc về vẻ đẹp thanh bình nơi biên cương Tổ quốc. Tác giả khắc họa hình ảnh cột mốc trong nắng dịu, mây trời không lằn ranh, rừng khộp lặng im... như một bản hòa ca của thiên nhiên và lịch sử...

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

(GLO)- "Gia Lai một hai ba" của Nguyễn Thanh Mừng dẫn người đọc qua những nẻo đường dốc đèo, qua tiếng thác reo và chiêng cồng, để gặp lại khí phách người xưa. Mỗi hình ảnh, mỗi nhịp thơ là một lát cắt vừa hoang sơ, vừa tự hào về bản sắc không thể phai mờ của đại ngàn Tây Nguyên.

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.