Phát hiện mới: Chất đường bột là thủ phạm chính gây ra mỡ máu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Để ngăn ngừa bệnh tim và giảm mỡ máu, các bác sĩ vẫn thường khuyên bệnh nhân nên cắt giảm chất béo bão hòa, đặc biệt là mỡ động vật và dầu như dầu dừa, theo MSN.

Nghiên cứu mới đã phát hiện, không phải mỡ, mà chính chất đường bột mới là thủ phạm chính gây ra mỡ máu ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Nghiên cứu mới đã phát hiện, không phải mỡ, mà chính chất đường bột mới là thủ phạm chính gây ra mỡ máu ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Nhưng nghiên cứu mới đã phát hiện, không phải mỡ, mà chính chất đường bột mới là thủ phạm chính gây ra mỡ máu, theo MSN.

Tháng 7.2020, các nhà nghiên cứu từ Đại học Nam Florida (Mỹ) đã công bố một bài đánh giá trên trang web về y khoa - BMJ Evidence Based Medicine, đánh giá các nghiên cứu về những người có tiền sử gia đình bị mỡ máu cao, và đã phát hiện ra rằng chế độ ăn kiêng ít chất đường bột là cách tốt nhất để bảo vệ tim, chống lại bệnh tim, theo MSN.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích các nghiên cứu về những người có tiền sử gia đình bị mỡ máu cao, dẫn đến mắc bệnh tim và tăng nguy cơ kháng insulin.
Ăn carbohydrate tinh chế cũng góp phần làm tăng mức cholesterol có hại và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, ăn chế độ ăn nhiều chất xơ có thể giúp giảm mức cholesterol tới 10%. Kháng insulin là khi cơ thể bắt đầu gặp khó khăn trong việc tiêu hóa và sử dụng chất đường bột một cách hiệu quả, và có thể dẫn đến bệnh tiểu đường và các biến chứng tim mạch, nếu không được giải quyết.
Điều này khiến các nhà nghiên cứu cho rằng phương pháp điều trị này cũng có thể giải quyết tình trạng kháng insulin. Và chế độ ăn kiêng ít chất đường bột có thể giảm mỡ máu và ngăn ngừa bệnh tim.
Tác giả nghiên cứu, giáo sư David Diamond, nhà nghiên cứu bệnh tim tại Đại học Nam Florida (Mỹ) và các đồng tác giả, cho biết tuân theo chế độ ăn kiêng ít chất đường bột là hiệu quả nhất đối với những người có nguy cơ mắc bệnh tim, như người thừa cân, huyết áp cao và tiểu đường, theo MSN.
Phát hiện này trùng hợp với một bài báo khác được công bố gần đây trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Mỹ, đã cung cấp bằng chứng mạnh mẽ rằng nên giảm thiểu thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu, như bánh mì, khoai tây và đồ ngọt, nên được giảm thiểu, hơn là giảm dầu ăn và thịt mỡ và hạn chế carbohydrate, đặc biệt là chế độ ăn rất ít chất đường bột là cách hiệu quả nhất để giảm mỡ máu.
Nếu bạn đang cần giảm mỡ máu, nên hạn chế ăn chất đường bột, chỉ ăn lượng giới hạn ngũ cốc thô nguyên cám, thay vì chỉ kiêng ăn mỡ, đặc biệt là nếu có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc có tiền sử gia đình bị mỡ máu cao, theo MSN.
Hãy nhớ rằng, không phải tất cả các loại carbs đều như nhau, các loại tinh bột đơn, như ngũ cốc tinh chế và đồ uống có đường, gây tăng đột ngột và giảm đột ngột lượng đường trong máu, có thể gây hại cho tim về lâu dài.
Tập trung vào các loại ngũ cốc thô giàu chất xơ, trái cây và rau quả, nguồn đạm nạc và dầu lành mạnh có thể giúp bảo vệ tim mạch và giảm mỡ máu, theo MSN.
Theo Thiên Lan (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Thu hồi toàn quốc nước rửa tay dạng bọt Layer Clean vi phạm quy định về mỹ phẩm

Thu hồi toàn quốc nước rửa tay dạng bọt Layer Clean vi phạm quy định về mỹ phẩm

(GLO)- Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc toàn bộ các lô sản phẩm nước rửa tay dạng bọt Layer Clean (chai 330 ml) do sản phẩm được sản xuất tại cơ sở chưa đủ điều kiện và chưa được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

7 nhóm người được đề xuất khám chữa bệnh tại nhà vẫn hưởng BHYT

7 nhóm người được đề xuất khám chữa bệnh tại nhà vẫn hưởng BHYT

(GLO)- Người khuyết tật nặng, người từ 75 tuổi trở lên hạn chế đi lại, người mắc bệnh mạn tính bị liệt vận động… là những đối tượng nằm trong nhóm được Bộ Y tế đề xuất cho phép khám chữa bệnh tại nhà và vẫn được Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán chi phí nếu đáp ứng điều kiện theo quy định.

Bằng sáng chế AI y học tại châu Âu: Bao giờ công nghệ được đưa vào bệnh viện?

Bằng sáng chế AI y học tại châu Âu: Bao giờ công nghệ được đưa vào bệnh viện?

(GLO)- Việc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP. Hồ Chí Minh) sở hữu bằng sáng chế AI y học đầu tiên được châu Âu cấp là dấu mốc quan trọng của khoa học Việt Nam. Tuy nhiên, để công nghệ được ứng dụng trong bệnh viện, các nhà khoa học cho biết vẫn còn nhiều bước đánh giá và kiểm chứng.

Trẻ chưa tiêm đủ vaccine có được nhập học mầm non, lớp 1?

Trẻ chưa tiêm đủ vaccine có được nhập học mầm non, lớp 1?

(GLO)- Từ ngày 1-7-2026, các trường mầm non và tiểu học có trách nhiệm rà soát tiền sử tiêm chủng của học sinh ngay từ đầu năm học. Nhiều phụ huynh băn khoăn liệu trẻ chưa tiêm đủ các mũi vaccine theo quy định có bị từ chối nhập học? Theo quy định hiện hành, câu trả lời là không.

Thu hẹp khoảng cách y tế ở vùng khó

Thu hẹp khoảng cách y tế ở vùng khó

(GLO)- Thời gian qua, mạng lưới y tế cơ sở ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng phát huy vai trò chăm sóc sức khỏe ban đầu. Sự chủ động của đội ngũ cán bộ y tế cùng nhiều cách làm linh hoạt đã giúp người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận dịch vụ y tế thuận lợi hơn.

Trung tâm Y tế Đức Cơ ra quân khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người dân 3 xã biên giới

Trung tâm Y tế Đức Cơ ra quân khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người dân 3 xã biên giới

(GLO)- Ngày 28-7, Trung tâm Y tế Đức Cơ ra quân khám sức khỏe định kỳ miễn phí theo Kế hoạch số 222/KH-UBND ngày 4-6-2026 của UBND tỉnh Gia Lai về khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người dân tại 12 xã biên giới, xã căn cứ cách mạng, xã đảo, xã miền núi thuộc tỉnh Gia Lai năm 2026.

Chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm viêm gan vi rút.

Viêm gan vi rút là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan

(GLO)- Viêm gan vi rút thường diễn biến âm thầm, nhiều người chỉ phát hiện bệnh khi gan đã bị tổn thương nghiêm trọng. Chủ động xét nghiệm, tiêm vắc xin và tuân thủ điều trị là những giải pháp quan trọng góp phần giảm gánh nặng bệnh tật, hướng tới mục tiêu loại trừ viêm gan vi rút vào năm 2030.

Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phục hồi cho người có công, nạn nhân chất độc hóa học.

Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phục hồi cho người có công, nạn nhân chất độc hóa học

(GLO)- Kỷ niệm 79 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng Quy Nhơn tổ chức khám, lượng giá và tư vấn phục hồi chức năng cho người có công, đối tượng chính sách và người khuyết tật, góp phần chăm sóc sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống.

null