Phân hạng bằng lái mô tô: Băn khoăn là khó tránh khỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đề xuất về việc hạ bậc bằng lái mô tô A1, được cấp cho người điều khiển xe máy phân khối đến 125 cc của Bộ Công an khi xây dựng dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, đang được dư luận chú ý.

Nhận được sự quan tâm của dư luận cũng phải, bởi phần lớn trong tổng số hơn 45 triệu giấy phép lái mô tô hiện hành đều nghĩ ngay đến việc mình liên quan đến đề xuất quy định trên. Để hình dung vấn đề này, chúng ta có thể thấy rất nhiều người đang đi xe máy 150 cc khi đổi lại bằng thì bắt buộc phải thi lấy bằng A2 hoặc sẽ không được điều khiển xe của mình nữa. Viễn cảnh này rất phiền phức và tốn kém.

Thực tế, sử dụng xe dung tích càng lớn thì yêu cầu về kỹ năng càng cao. Quy định về bằng lái A1 sử dụng xe dưới 175 cc đã có từ vài chục năm qua. Những người đang sử dụng bằng này đã được học và sát hạch đạt chuẩn theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Nghiễm nhiên họ đủ quyền sử dụng các loại xe tương ứng qua bao nhiêu năm nay. Bỗng dưng nay thay đổi thì việc bị ảnh hưởng là khó tránh khỏi.

Một số quốc gia lân cận cũng quy định bằng lái đến 125 cc. Nhưng đi kèm với quy định trên là các bài sát hạch cấp bằng có trình độ tương ứng và luôn được quy định ngay từ đầu. Không ai có thể thắc mắc hoặc bị ảnh hưởng khi thay đổi các quy định của pháp luật.

Việt Nam nằm trong nhóm những quốc gia có tỉ lệ người đi xe máy cao nhất thế giới. Việc lo ngại về tai nạn giao thông hay điều chỉnh luật để bảo đảm an toàn cho người dân là điều dễ hiểu. Tuy vậy, những sự thay đổi cần có căn cứ khoa học và đúc kết thực tiễn chính xác. Chúng ta đã có những quy định nghiêm khắc nhưng cũng có quá nhiều quy định lỏng lẻo. Ví dụ như khi cấp giấy phép lái xe máy ở những hạng đầu thường không có thời hạn. Có nghĩa là thi một lần rồi cứ sử dụng cho đến khi nào bị tước bằng lái thì thôi. Về thực tiễn thì kỹ năng lái xe không thể duy trì lâu dài, mà sẽ kém dần theo tuổi tác, sức khỏe, khả năng vận động, phản xạ… Trong khi đó, như ở Thái Lan, Nhật Bản hay Hàn Quốc…, bằng lái cấp lần đầu chỉ có thời hạn từ 2-5 năm. Trong thời hạn này nếu không vi phạm giao thông sẽ được gia hạn. Nếu vi phạm giao thông quá số lần quy định sẽ bị tước bằng. Muốn có bằng lái mới sẽ học và thi lại từ đầu.

Thực ra trong các lần lấy ý kiến xây dựng Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ trước đây, đã có nhiều quy định được dư luận đồng tình. Điển hình như đề xuất tính điểm (12 điểm) trên bằng lái. Khi vi phạm sẽ bị trừ dần. Nếu trừ hết điểm sẽ bị thu bằng lái và phải tham gia kiểm tra về luật giao thông.

Pháp luật luôn được hoàn thiện qua kinh nghiệm vận hành từ thực tế. Quá trình hoàn thiện này phải được xây dựng để ít ảnh hưởng đến người dân nhất, bởi đối tượng phục vụ của pháp luật chính là người dân.

Có thể bạn quan tâm

Ngẫm về những 'video rác' từ AI

Ngẫm về những 'video rác' từ AI

Bộ phim Lời nguyền dưới ánh trăng của đạo diễn Phạm Vĩnh Khương đang thu hút sự chú ý đặc biệt, không hẳn vì đây là tác phẩm khoa học viễn tưởng đầu tiên tại VN được tạo hoàn toàn từ AI mà còn bởi kinh phí khiêm tốn: chỉ hơn một chỉ vàng và thực hiện vỏn vẹn trong 72 giờ.

Diện mạo hành chính mới tạo động lực để đất nước phát triển

Diện mạo hành chính mới tạo động lực để đất nước phát triển

(GLO)- Sau một thời gian gấp rút chuẩn bị, chỉ còn vài ngày nữa, đất nước ta chính thức bước vào cuộc chuyển mình vĩ đại nhất kể từ ngày thống nhất non sông. Sự thay đổi về mô hình chính quyền địa phương lần này sẽ đem lại diện mạo hành chính mới, tinh gọn, năng động, hiệu lực, hiệu quả.

Dân đồng tình ủng hộ, sao cán bộ lại tâm tư?

Dân đồng tình ủng hộ, sao cán bộ lại tâm tư?

(GLO)-Đó là câu hỏi mà Tổng Bí thư Tô Lâm đặt ra tại buổi làm việc với Đảng ủy MTTQ Việt Nam và các đoàn thể Trung ương vào sáng 23-6 khi có một bộ phận cán bộ băn khoăn, day dứt vì thực hiện sắp xếp các tổ chức Mặt trận, đoàn thể nói riêng và sắp xếp, sáp nhập bộ máy hệ thống chính trị nói chung.

Học kỹ, thi thật!

Học kỹ, thi thật!

Việc chuyển giao toàn bộ quy trình sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, cụ thể là giao cho lực lượng CSGT đảm nhận, đánh dấu một bước ngoặt trong công tác quản lý người điều khiển phương tiện giao thông tại VN.

null