Phân hạng bằng lái mô tô: Băn khoăn là khó tránh khỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đề xuất về việc hạ bậc bằng lái mô tô A1, được cấp cho người điều khiển xe máy phân khối đến 125 cc của Bộ Công an khi xây dựng dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, đang được dư luận chú ý.

Nhận được sự quan tâm của dư luận cũng phải, bởi phần lớn trong tổng số hơn 45 triệu giấy phép lái mô tô hiện hành đều nghĩ ngay đến việc mình liên quan đến đề xuất quy định trên. Để hình dung vấn đề này, chúng ta có thể thấy rất nhiều người đang đi xe máy 150 cc khi đổi lại bằng thì bắt buộc phải thi lấy bằng A2 hoặc sẽ không được điều khiển xe của mình nữa. Viễn cảnh này rất phiền phức và tốn kém.

Thực tế, sử dụng xe dung tích càng lớn thì yêu cầu về kỹ năng càng cao. Quy định về bằng lái A1 sử dụng xe dưới 175 cc đã có từ vài chục năm qua. Những người đang sử dụng bằng này đã được học và sát hạch đạt chuẩn theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Nghiễm nhiên họ đủ quyền sử dụng các loại xe tương ứng qua bao nhiêu năm nay. Bỗng dưng nay thay đổi thì việc bị ảnh hưởng là khó tránh khỏi.

Một số quốc gia lân cận cũng quy định bằng lái đến 125 cc. Nhưng đi kèm với quy định trên là các bài sát hạch cấp bằng có trình độ tương ứng và luôn được quy định ngay từ đầu. Không ai có thể thắc mắc hoặc bị ảnh hưởng khi thay đổi các quy định của pháp luật.

Việt Nam nằm trong nhóm những quốc gia có tỉ lệ người đi xe máy cao nhất thế giới. Việc lo ngại về tai nạn giao thông hay điều chỉnh luật để bảo đảm an toàn cho người dân là điều dễ hiểu. Tuy vậy, những sự thay đổi cần có căn cứ khoa học và đúc kết thực tiễn chính xác. Chúng ta đã có những quy định nghiêm khắc nhưng cũng có quá nhiều quy định lỏng lẻo. Ví dụ như khi cấp giấy phép lái xe máy ở những hạng đầu thường không có thời hạn. Có nghĩa là thi một lần rồi cứ sử dụng cho đến khi nào bị tước bằng lái thì thôi. Về thực tiễn thì kỹ năng lái xe không thể duy trì lâu dài, mà sẽ kém dần theo tuổi tác, sức khỏe, khả năng vận động, phản xạ… Trong khi đó, như ở Thái Lan, Nhật Bản hay Hàn Quốc…, bằng lái cấp lần đầu chỉ có thời hạn từ 2-5 năm. Trong thời hạn này nếu không vi phạm giao thông sẽ được gia hạn. Nếu vi phạm giao thông quá số lần quy định sẽ bị tước bằng. Muốn có bằng lái mới sẽ học và thi lại từ đầu.

Thực ra trong các lần lấy ý kiến xây dựng Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ trước đây, đã có nhiều quy định được dư luận đồng tình. Điển hình như đề xuất tính điểm (12 điểm) trên bằng lái. Khi vi phạm sẽ bị trừ dần. Nếu trừ hết điểm sẽ bị thu bằng lái và phải tham gia kiểm tra về luật giao thông.

Pháp luật luôn được hoàn thiện qua kinh nghiệm vận hành từ thực tế. Quá trình hoàn thiện này phải được xây dựng để ít ảnh hưởng đến người dân nhất, bởi đối tượng phục vụ của pháp luật chính là người dân.

Có thể bạn quan tâm

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Sau khi Luật Công nghiệp công nghệ số có hiệu lực (từ ngày 1-1-2026; một số điều được áp dụng từ ngày 1-7-2025), cùng với kế hoạch thí điểm sàn giao dịch tài sản số và xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, thị trường tiền số Việt Nam được kỳ vọng sẽ minh bạch hơn.

Từ 'trái tim' đến con người

Từ 'trái tim' đến con người

Vừa được khai trương trên khu đất rộng 20 ha, Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 do Bộ Công an xây dựng là một trong những trung tâm dữ liệu có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, đạt chứng chỉ quốc tế với cấp độ cao nhất.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

null