Phải tiếp sức "3 tại chỗ"!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Rõ ràng "3 tại chỗ" là mô hình kỳ vọng nhưng không dễ thành công trong thực tế. Thực hiện cùng lúc "3 tại chỗ" với "Một cung đường, hai điểm đến", các doanh nghiệp (DN) ở TP HCM và một số tỉnh lân cận đang đuối sức.

"3 tại chỗ" là làm tại chỗ, ăn tại chỗ và ở tại chỗ. Đây là mô hình mà 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh từng áp dụng thực hiện khá thành công trước khi đợt dịch Covid-19 lần 4 bùng lên tại các tỉnh, thành phía Nam.

Cơ khí - điện máy, điện tử, dệt may, giày da, gỗ - mỹ nghệ... là những lĩnh vực thâm dụng lao động, có lượng lớn đơn hàng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, do đó áp dụng "3 tại chỗ" là phù hợp và cần thiết. Nhưng trong thời gian ngắn thì được, kéo dài nhiều tháng trời thì DN chịu không nổi. Chi phí đồng loạt tăng khi thay đổi công năng nhà máy, xí nghiệp và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ ăn, ở cho cả ngàn người; phải trả lương rất cao để động viên công nhân ở lại làm việc; tiền điện, nước và sinh hoạt phí cũng nhiều hơn trước. Thách thức lớn nhất là làm sao giữ an toàn giữa lúc dịch bệnh bủa vây. Chỉ lần xuất hiện một ca F0 trong nhà máy hoặc khu lưu trú là tất cả tan tành mây khói.

Nhưng thực hiện "3 tại chỗ" là để đạt đa mục tiêu, vừa giúp các DN sản xuất an toàn trước dịch bệnh vừa tạo công ăn việc làm cho người lao động, đồng thời duy trì được chuỗi cung ứng hàng hóa cho thị trường nội địa và giữ nhịp xuất khẩu, vì thế đâu chỉ đơn giản thấy khó là dừng.

Do đó, phải hỗ trợ các DN thực hiện "3 tại chỗ" thật kịp thời. Mới đây, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) đã có báo cáo nêu nhiều bất cập khi DN thực hiện "3 tại chỗ" và đề xuất Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì họp khẩn với các tỉnh, đại diện các hiệp hội, ngành hàng và mời DN cùng dự để đánh giá tình hình nhằm tìm giải pháp giảm thiểu thiệt hại cho DN và tiếp tục triển khai mô hình theo cách phù hợp hơn. Riêng TP HCM, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo thành lập Nhóm Xử lý nhanh để giải quyết kịp thời những kiến nghị của DN "3 tại chỗ", hỗ trợ DN duy trì sản xuất...

Cùng với những giải pháp hành chính đó, rất cần thêm sự hỗ trợ, chia sẻ cụ thể về thuế, phí, tín dụng, tiền thuê đất cho các nhóm DN nói chung, nhất là các DN thực hiện "3 tại chỗ". Năm ngoái, DN trong nước được gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất; miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất. Tổng số tiền thuế và thu ngân sách đã gia hạn, miễn, giảm năm 2020 là khoảng 129.000 tỉ đồng. Hiện, DN rất mong chờ sửa đổi Nghị định 57/2020/NĐ-CP về biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi, trong đó Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi nhiều mặt hàng nguyên - vật liệu đang tăng giá mạnh.

Ngân sách nhà nước có thể hụt thu hàng chục ngàn tỉ đồng sau khi áp dụng các chính sách miễn giảm kể trên nhưng đó chỉ là tạm thời. Và đấy cũng chính là cách khoan thư sức dân, là nguồn dinh dưỡng để nuôi nguồn thu. Để có nguồn thu, tạo ra các giá trị cho xã hội, điều tiên quyết là phải giữ cho DN sống được và sống khỏe. Ngay lúc này, hãy dành sự ưu tiên cho các DN "3 tại chỗ"!

Theo A.Q (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.