Phải sớm hoàn thành 'mạch nối chiến lược'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

QL28B - tuyến đường huyết mạch nối Bình Thuận với Lâm Đồng - hiện rất nhếch nhác, khói bụi mù mịt, gây khó khăn cho người tham gia giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Nguyên nhân chính là do còn đất của hàng trăm hộ dân chưa được thu hồi để bàn giao cho đơn vị thi công. Bên cạnh đó, toàn tuyến đi qua Bình Thuận có hơn 51 ha đất rừng phải chờ HĐND tỉnh ra nghị quyết đưa ra khỏi quy hoạch đất rừng 3 loại theo quy định.

Để tháo gỡ khó khăn, ngày 2.4 vừa qua, HĐND tỉnh Bình Thuận đã thông qua nghị quyết cho phép chuyển đổi diện tích đất rừng nêu trên ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng, làm cơ sở pháp lý bàn giao cho đơn vị thi công QL28B. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã có công văn yêu cầu UBND H.Bắc Bình phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn tất thủ tục bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước ngày 30.4.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất vẫn là xem xét tính pháp lý và ra quyết định bồi thường cho các hộ dân để bàn giao mặt bằng. Công tác này hiện đang thực hiện rất chậm.

Trao đổi với người viết, một số cán bộ cơ sở cho hay, việc kiểm kê đất để lập phương án đền bù ở Bắc Bình chậm một phần do số hộ dân có đất bị thu hồi khá lớn. Ngoài ra, nhiều chủ đất không phải dân địa phương, không sinh sống tại đó nên chính quyền phải mất nhiều thời gian liên lạc, tìm kiếm…

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi Bình Thuận và Lâm Đồng thúc giục sớm bàn giao mặt bằng để đảm bảo tiến độ thi công nâng cấp, sửa chữa QL28B. Dự kiến cuối năm 2025, tuyến đường này phải hoàn thành.

Đặc biệt, trong bối cảnh đề án sáp nhập ba tỉnh Đắk Nông - Lâm Đồng - Bình Thuận đang được gấp rút hoàn thiện trước ngày 22.4, QL28B sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối vùng Tây nguyên với biển Bình Thuận; hứa hẹn tạo ra trục kinh tế đông - tây, phát huy thế mạnh của từng địa phương, từ nông nghiệp công nghệ cao ở Lâm Đồng, khoáng sản ở Đắk Nông đến công nghiệp năng lượng và du lịch biển ở Bình Thuận. Vì vậy, sớm bàn giao mặt bằng để nâng cấp và thi công tuyến quốc lộ này không chỉ là yêu cầu cấp thiết về hạ tầng giao thông mà còn là mệnh lệnh mang ý nghĩa chiến lược.

Theo Quế Hà (TNO)

Có thể bạn quan tâm

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

Còn nhớ, chỉ 20 ngày sau khi được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Nhà nước phục vụ

Nhà nước phục vụ

Chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc cương quyết cắt bỏ các thủ tục không cần thiết, trong đó có thủ tục cấp phép xây dựng, đang nhận được sự ủng hộ lớn từ dư luận.

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, nhiều người bán phở, hủ tiếu, bánh mì... đang đóng thuế khoán sẽ chuyển qua xuất hóa đơn điện tử trực tiếp khi bán hàng. Dù còn nhiều băn khoăn, lo lắng trước giờ G nhưng có thể nói đây là thời điểm để hộ kinh doanh tiếp cận các cơ hội mới.

Không khoan nhượng với hàng giả

Không khoan nhượng với hàng giả

Chiến dịch chống hàng giả, hàng lậu, xâm phạm sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, quy mô chưa từng có, đã được Chính phủ phát động từ giữa tháng 5 (từ ngày 15-5 đến ngày 15-6), thu hút sự quan tâm của dư luận.

Để “bộ tứ trụ cột” thể chế thực sự là đòn bẩy phát triển đất nước

Để “bộ tứ trụ cột” thể chế thực sự là đòn bẩy phát triển đất nước

(GLO)- Có lẽ, chưa bao giờ chúng ta có những buổi quán triệt, triển khai Nghị quyết của Đảng nhận được sự nhiệt tình hưởng ứng của người nghe như Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị diễn ra ngày 18-5 vừa qua.

Tránh 'vết xe đổ' khi xử lý trụ sở dôi dư

Tránh 'vết xe đổ' khi xử lý trụ sở dôi dư

Trụ sở dôi dư là một vấn đề được dư luận rất quan tâm trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính hiện nay. Xử lý trụ sở dôi dư làm sao để tránh thất thoát, lãng phí, để những tài sản công này không rơi vào cảnh “cha chung không ai khóc”, là một yêu cầu bức thiết.