Nỗi buồn mang tên "lạm thu"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tuần qua, thông tin về các khoản thu đầu năm “núp bóng tự nguyện” ở nhiều trường lại tràn ngập trên các diễn đàn, mạng xã hội và phương tiện truyền thông. Chưa nói đến việc đúng sai, không biết từ bao giờ việc phụ huynh chụp hình bảng kê các khoản thu đầu năm học đưa lên các diễn đàn mạng trở thành cuộc đua “trường ai thu cao nhất” vào mỗi đầu năm học.

Thay vì chọn cách đối thoại trực tiếp với nhà trường, nhiều phụ huynh đặt mình ở vị trí đối lập, mâu thuẫn về quyền lợi; sự phối hợp (nếu có) được thực hiện trên cơ sở dò xét, nghi ngờ.

Xã hội đau lòng khi nhìn thấy mối quan hệ thầy - trò, giáo viên - phụ huynh ngày càng bị vật chất chi phối. Nhiều phụ huynh tham dự buổi họp đầu năm chỉ chăm chăm câu hỏi “năm nay phải đóng bao nhiêu tiền” mà bỏ qua nhiều nội dung quan trọng khác như cách thức tổ chức lớp, phương pháp dạy học của giáo viên. Đành rằng, cũng có một bộ phận giáo viên “vì cái lợi trước mắt”, song đa số thầy, cô giáo đều có lòng tự trọng.           

Ranh giới giữa đầu tư nhà nước và xã hội hóa giáo dục hiện khá mong manh. Thông tư 55/2011 do Bộ GD-ĐT ban hành về Điều lệ cha mẹ học sinh quy định: Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu tiền để mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp. Tuy nhiên, trên thực tế, trong điều kiện ngân sách còn hạn chế, nếu không có sự đồng hành của phụ huynh, hoạt động dạy học trong nhà trường khó đáp ứng mục tiêu hiện đại hóa. Thêm vào đó, với đặc thù sĩ số học sinh/lớp cao tại các tỉnh, thành phố lớn làm nảy sinh các nhu cầu mới trong trường học như lắp đặt máy lạnh trong phòng học, hệ thống xử lý mùi trong nhà vệ sinh… Nếu chỉ trông chờ vào học phí và kinh phí phân bổ từ ngân sách, các trường chưa thể đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người học.

Như vậy, bài toán giữa nhu cầu và quyền lợi cần được các bên công khai tính toán, thỏa thuận cách làm trên cơ sở các quy định, hướng dẫn của cơ quan quản lý. Khi các khoản thu đều minh bạch, triển khai theo đúng tinh thần tự nguyện, “có bao nhiêu, làm bấy nhiêu”, không cào bằng mức thu cho tất cả học sinh sẽ tạo được yên tâm cho xã hội.

Để trường học không còn nỗi buồn mang tên “lạm thu”, ngoài việc cơ quan quản lý đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, tăng cường chế tài, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, cần thêm sự dứt khoát, rõ ràng từ phía cha mẹ học sinh, hiểu đúng và đủ về quyền lợi, trách nhiệm của mình trong việc phối hợp với nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học. Song song đó, cần trả lại vai trò đúng nghĩa cho giáo viên là người dạy học, không gán lên đôi vai người thầy những nhiệm vụ không liên quan chuyên môn, như: phổ biến kế hoạch vận động, tài trợ của trường, nhắc nhở học sinh chưa đóng học phí...       

 

Theo THU TÂM (SGGPO)

 

Có thể bạn quan tâm

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Thật phi lý khi vừa qua những thông tin đồn sốt đất đã bùng lên với lý do sáp nhập tỉnh thành, cho dù thực tế chẳng ăn nhập gì với nhau. Mục đích sáp nhập nhằm tinh gọn bộ máy, tiết giảm chi phí để dành nguồn lực phát triển kinh tế chứ không phải hướng đến phát triển bất động sản (BĐS).

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

Bước then chốt về sáp nhập

Bước then chốt về sáp nhập

Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sau giai đoạn tăng tốc vừa qua, hiện đứng trước bước quyết định: Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.

Thuế và chi tiêu của người dân

Thuế và chi tiêu của người dân

Tâm lý thắt chặt chi tiêu vẫn đang phủ bóng lên sức mua trong nước suốt nhiều năm qua. Ở thời điểm hiện tại, tâm lý này đang có chiều hướng được củng cố do những lo ngại về thất nghiệp và giảm thu nhập.