Nỗi buồn mang tên "lạm thu"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tuần qua, thông tin về các khoản thu đầu năm “núp bóng tự nguyện” ở nhiều trường lại tràn ngập trên các diễn đàn, mạng xã hội và phương tiện truyền thông. Chưa nói đến việc đúng sai, không biết từ bao giờ việc phụ huynh chụp hình bảng kê các khoản thu đầu năm học đưa lên các diễn đàn mạng trở thành cuộc đua “trường ai thu cao nhất” vào mỗi đầu năm học.

Thay vì chọn cách đối thoại trực tiếp với nhà trường, nhiều phụ huynh đặt mình ở vị trí đối lập, mâu thuẫn về quyền lợi; sự phối hợp (nếu có) được thực hiện trên cơ sở dò xét, nghi ngờ.

Xã hội đau lòng khi nhìn thấy mối quan hệ thầy - trò, giáo viên - phụ huynh ngày càng bị vật chất chi phối. Nhiều phụ huynh tham dự buổi họp đầu năm chỉ chăm chăm câu hỏi “năm nay phải đóng bao nhiêu tiền” mà bỏ qua nhiều nội dung quan trọng khác như cách thức tổ chức lớp, phương pháp dạy học của giáo viên. Đành rằng, cũng có một bộ phận giáo viên “vì cái lợi trước mắt”, song đa số thầy, cô giáo đều có lòng tự trọng.           

Ranh giới giữa đầu tư nhà nước và xã hội hóa giáo dục hiện khá mong manh. Thông tư 55/2011 do Bộ GD-ĐT ban hành về Điều lệ cha mẹ học sinh quy định: Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu tiền để mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp. Tuy nhiên, trên thực tế, trong điều kiện ngân sách còn hạn chế, nếu không có sự đồng hành của phụ huynh, hoạt động dạy học trong nhà trường khó đáp ứng mục tiêu hiện đại hóa. Thêm vào đó, với đặc thù sĩ số học sinh/lớp cao tại các tỉnh, thành phố lớn làm nảy sinh các nhu cầu mới trong trường học như lắp đặt máy lạnh trong phòng học, hệ thống xử lý mùi trong nhà vệ sinh… Nếu chỉ trông chờ vào học phí và kinh phí phân bổ từ ngân sách, các trường chưa thể đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người học.

Như vậy, bài toán giữa nhu cầu và quyền lợi cần được các bên công khai tính toán, thỏa thuận cách làm trên cơ sở các quy định, hướng dẫn của cơ quan quản lý. Khi các khoản thu đều minh bạch, triển khai theo đúng tinh thần tự nguyện, “có bao nhiêu, làm bấy nhiêu”, không cào bằng mức thu cho tất cả học sinh sẽ tạo được yên tâm cho xã hội.

Để trường học không còn nỗi buồn mang tên “lạm thu”, ngoài việc cơ quan quản lý đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, tăng cường chế tài, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, cần thêm sự dứt khoát, rõ ràng từ phía cha mẹ học sinh, hiểu đúng và đủ về quyền lợi, trách nhiệm của mình trong việc phối hợp với nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học. Song song đó, cần trả lại vai trò đúng nghĩa cho giáo viên là người dạy học, không gán lên đôi vai người thầy những nhiệm vụ không liên quan chuyên môn, như: phổ biến kế hoạch vận động, tài trợ của trường, nhắc nhở học sinh chưa đóng học phí...       

 

Theo THU TÂM (SGGPO)

 

Có thể bạn quan tâm

Xây dựng thị trường lao động chất lượng

Xây dựng thị trường lao động chất lượng

Ngày Quốc tế Lao động 1-5 là dịp để chúng ta ôn lại lịch sử đấu tranh, xây dựng và trưởng thành của giai cấp công nhân; khẳng định vị trí, vai trò cùng những đóng góp to lớn của giai cấp công nhân và người lao động (NLĐ) cho sự phát triển của kinh tế - xã hội.
Hòa bình

Hòa bình

(GLO)- Tôi luôn muốn thốt lên câu ấy vì hòa bình là khát vọng muôn thuở, khát vọng ngàn đời của con người. Nó là mục tiêu, là ý chí, là giá trị vĩnh hằng mà con người hướng tới, mơ tới, nghĩ về và luôn luôn muốn nó là hiện thực.

Thành quả lịch sử

Thành quả lịch sử

Trước năm 1975 đúng 200 năm, vào năm 1775, sử gia Ngô Thì Sĩ (1726-1780) hoàn thành tác phẩm Việt Sử Tiêu Án, viết về lịch sử nước nhà từ thời thượng cổ Hồng Bàng đến giai đoạn Lê Lợi chiến thắng quân Minh.
Giữ hòa bình trường tồn

Giữ hòa bình trường tồn

Ngày chị Đặng Thùy Trâm còn dốc lòng cứu chữa thương binh, bệnh binh, người dân Phổ Cường (Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị đau ốm, chị đã âm thầm viết hai quyển nhật ký. 35 năm sau khi chị Trâm hy sinh, hai quyển sổ ghi nhật ký của chị từ đất Mỹ đã trở về với đất Việt và người Việt.
Nhân lên niềm vui chiến thắng

Nhân lên niềm vui chiến thắng

(GLO)- Sau 49 năm giải phóng, Gia Lai đã vươn lên trở thành trung tâm của khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực của Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia. Tinh thần Chiến thắng 30-4 đã được kế thừa, phát huy và nhân lên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Lại một vụ trẻ mầm non bị bạo hành, lại từ một lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ; lại các cơ quan, ban ngành vào cuộc yêu cầu đình chỉ, xử lý nghiêm… Thế nhưng cái gốc để không tái diễn tình trạng này thì nói bao nhiêu năm vẫn vậy.
Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Tình trạng ô nhiễm rác thải do thiếu ý thức sẽ tái diễn, không gian du lịch bị vấy bẩn bởi rác trên đường và "rác trong ý thức", làm ảnh hưởng ngành du lịch Việt Nam, đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam